svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่น-สหรัฐฯ ต่างชาติชุดแรก ที่ออกจากอู่ฮั่น

28 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวญี่ปุ่นกับชาวอเมริกันในอู่ฮั่น กำลังเป็นชาวต่างชาติชุดแรก ที่ได้ออกจากเมืองที่เป็นศูนย์กลางการระบาดของโคโรนาไวรัสภายในวันนนี้ นับตั้งแต่ทั้งเมืองถูกปิดตาย ในขณะที่หลายประเทศ พยายามจะอพยพพลเมืองของตัวเองเช่นกัน

โยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่า เที่่ยวบินเช่าเหมาลำเพื่อการอพยพ พร้อมออกเดินทางไปยังอู่ฮั่นโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ หลังได้รับการยืนยันว่ามีชาวญี่ปุ่นติดอยู่ที่นั่น 430 คน
นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ แถลงว่า ญี่ปุ่นกำหนดให้โคโรนาไวรัสเป็น "โรคติดเชื้อพิเศษ" ซึ่งเป็นสถานะเดียวกับโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ ซาร์ส และโรคทางเดินหายใจในตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส เพื่อปลดล็อคกองทุนสาธารณะ ในการนำมาใช้ในการรักษาอย่างเร่งด่วนแก่ผู้ป่วย
รวมทั้งออกมาตรการอื่นๆ และการกักตัวด้วย ส่วนสหรัฐฯ ส่งเครื่องบินเช่า โบอิ้ง 767 จำนวน 230 ที่นั่ง และเครื่องบินของเอกชนอเมริกัน ไปอพยพบุคลากรของกงสุลในอู่ฮั่น
ฝรั่งเศสที่มีพลเมืองในอู่ฮั่น 800 คน ยืนยันว่า จะอพยพคนที่อยากออกจากอู่ฮั่นภายในกลางสัปดาห์นี้ และคนที่กลับมาแล้ว จะต้องถูกกักบริเวณนาน 2 สัปดาห์ เพื่อประเมินการฟักตัวของไวรัส ส่วนรัสเซีย ศรีลังกาและไทย กำลังขอร้องให้ทางจีนอนุญาตให้พลเมืองของตนเองออกจากอู่ฮั่น ส่วนอีกหลายประเทศ รวมทั้ง ออสเตรเลีย อังกฤษ เยอรมนีและอินเดีย ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาทางเลือก
สเปน ที่มี 20 คน ติดอยู่ที่อู่ฮั่น ได้ประสานกับจีนและสหภาพยุโรป ให้ช่วยจัด "เที่่ยวบินร่วม" นำชาวยุโรปที่ได้รับผลกระทบออกจากอู่ฮั่น รัสเซียอยู่ระหว่างเจรจากับจีนเพื่ออพยพพลเมือง 140 คน ในจำนวนนี้เป็นนักศึกษา 75 คน ศรีลังกากำลังขออนุญาตนำเครื่องบินเช่าไปลงจอดที่อู่ฮั่นเพื่ออพยพนักศึกษา 32 คน และครอบครัว
ส่วนไทย สื่อจีนระบุว่า ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เครื่องบินเช่าไปลงจอดเพื่ออยพยพคนไทย ซึ่งจีนยืนยันว่า ยังสามารถควบคุมไวรัสได้ ตราบใดที่สถานการณ์ยังอยู่ภายใต้การควบคุม ก็ยังไม่จำเป็น เพราะจะเกิดความสับสนกับเที่ยวบินจากประเทศอื่น ส่วนอินโดนีเซีย ระบุว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่จะอพยพพลเมืองของตัวเองจำนวน 93 คน ออกจากอู่ฮั่น
เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางหลักทางอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของจีน ตัวเลขในเว็บไซท์ของมณฑลหูเป่ย เมื่อปี 2561ระบุว่า มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่ 19,000 คน โดยมากกว่า 15,000 คน อยู่ที่อู่ฮั่น

logoline