svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดห้องแล็บตรวจพบ ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แห่งแรกของไทย

28 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกโซเชียล มีกระแสชื่นชมนักเทคนิคการแพทย์ซึ่งค้นพบเชื้อไวรัสโคโรน่าแรกของไทยวันนี้ทีมข่าวเนชั่นทีวี ได้พูดคุยกับนักวิจัยท่านนี้เปิดเผยถึงขั้นตอนในการตรวจถอดการถอดรหัสพันธุกรรมไวรัส และเตือนว่าค้างคาวเป็นสัตว์ แหล่งรังโรคที่ต้องเฝ้าระวัง ติดตามรายละเอียดจากรายงานคุณ วชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย



ทีมข่าวเนชั่นทีวี บุกไปที่โรงพยาบาลจุฬาสภากาชาดไทยเพื่อพบกับ ดร. สุภาภรณ์ วัชรพฤษาดี นักวิจัยศูนย์วิทยาศาตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักเทคนิคการแพทย์คนไทยคนแรกที่สามารถตรวจวิเคราะห์พบเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ติดในคนไทยรายแรกได้ก่อนจีนจะประกาศยืนยันไวรัสชนิดนี้

ย้อนไปเมื่อวันที่ 8 มกราคม ดรสุภาภรณ์ได้รับเชื้อตัวอย่างมาตรวจวินิจฉัยโดยนำรหัสพันธุกรรมมาเทียบกับข้อมูลในธนาคารรหัสพันธุกรรม ที่มีอยู่เดิมพุ่งเป้าไปที่เชื้อโคโรน่าและ อินฟลูเอ็นซา ซึ่งเป็นไวรัสที่ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ วันที่ 9 ถึงได้รู้ว่าเป็นไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่ยังไม่เคยพบมาก่อน

ดร.สุภาภรณ์ เป็นนักวิจัยที่ ศึกษาไวรัสโคโรนา ในค้างคาวมาก่อนหน้านี้ ล่าสุดเตรียมลงพื้นที่ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำรวจค้างคาวมงกุฎในไทย จำนวน 23 ชนิด ว่ามีเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไม่

โดยก่อนหน้านี้ทีมวิจัยจุฬาฯ ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่สำรวจค้างคาวในประเทศไทย เพื่อหาเชื้อไวรัสในค้างคาว เพื่อจัดทำฐานข้อมูล ถอดรหัสพันธุกรรมของโรคอุบัติใหม่ เบื้องต้น พบเชื้อโคโรนา ในค้างคาวไทย 300-400ชนิด แต่ยังไม่ติดต่อสู่คน

เมื่อเทียบความรุนแรง ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ถือว่ามีความรุนแรงน้อยกว่าโรคเมอร์และซาร์ส อย่างมาก เพราะเป็นคนละชนิด ดร.สุภาภรณ์ บอกว่า และไวรัสโคโรนา สามารถตายได้ในภูมิภาคร้อนจัด และแห้ง

logoline