svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ จี้ อิรัก คุ้มครองสถานทูต หลังถูกยิงจรวดโจมตี

28 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 26 ม.ค.2563 สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงแบกแดดถูกยิงโจมตีด้วยจรวดหลายลูก การโจมตีครั้งนี้ เป็นการโจมตีด้วยจรวดเข้าไปในเขตกรีนโซน (Green Zone) ข่าวนี้มีทางเจ้าหน้าที่สหรัฐฯสองคนบอกกับ เอบีซีนิวส์ว่า

จรวดจากการโจมตีครั้งนี้ได้ตกยังโรงอาหาร เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าวว่า มีจรวดทั้งหมดห้าลูกถูกยิงเข้ามาในเขตกรีนโซน และสามลูกตกในสถานทูตสหรัฐฯ
ขณะที่ทางด้านโฆษกกองทัพสหรัฐฯกล่าวว่า ทุกคนในโรงอาหารปลอดภัย
ขณะที่ทางด้านซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่สหรัฐฯคนหนึ่งในแบกแดดระบุว่า โรงอาหารได้รับความเสียหายเล็กน้อย
เบื้องต้น ทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ปฎิเสธ ที่จะตอบคำถามต่อซีเอ็นเอ็นและเอบีซีนิวส์ที่ขอความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

สหรัฐฯ จี้ อิรัก คุ้มครองสถานทูต หลังถูกยิงจรวดโจมตี

ล่าสุดทางด้าน พล.อ. เคนเน็ธ แมคเคนซี ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐฯ ได้ให้ข้อมูลว่า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก ถูกโจมตีด้วยจรวดเมื่อช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยจรวจอย่างน้อย 1 ลูก ตกบริเวณโรงอาหารของสถานเอกอัครราชทูต ก่อให้เกิดความเสียหายเล็กน้อย แม้ไม่มีทหารอเมริกันได้รับบาดเจ็บ แต่มีเจ้าหน้าที่พลเรือนอเมริกันคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย
เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นครั้งแรก ที่ทางด้านสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ในกรุงแบกแดด ถูกโจมตีโดยตรง และ จรวดได้ตกลงในเขตพื้นที่ของสถานทูต เนื่องจากก่อนหน้านั้น จรวดและกระสุนปืนมักตกนอกกำแพง หรือในแม่น้ำที่อยู่ใกล้กันเท่านั้น

สหรัฐฯ จี้ อิรัก คุ้มครองสถานทูต หลังถูกยิงจรวดโจมตี

ทางด้านไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์ถึงนายกรัฐมนตรีอาเดล อับดุล-มาห์ดี ผู้นำอิรัก เพื่อแสดงความไม่พอใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว และตั้งสมมติฐานว่าเป็นฝีมือของกองกำลังติดอาวุธอิหร่าน พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลอิรักเพิ่มความจริงจังด้วยมาตรการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อคุ้มครองทรัพย์สินและบุคลากรทางการทูตของทุกประเทศ
สำหรับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงแบกแดดเป็นสำนักงานการทูตของสหรัฐฯซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในเขตความมั่นคงสูง หรือที่เรียกกันว่ากรีนโซน ซึ่งอยู่กลางเมืองหลวงของอิรัก
สถานที่แห่งนี้เคยถูกผู้ประท้วงต่อต้านสหรัฐฯ ปิดล้อมเมื่อต้นเดือน เพื่อประท้วงการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ในภาคตะวันตก ต่อจากนั้นสถานเอกอัครราชทูตปิดไม่มีกำหนด แต่ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีเรื่อยมา นับตั้งแต่กองทัพสหรัฐฯ ลอบสังหารพล.ต.กัสเซ็ม โซไลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังนักรบพิเศษของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน หรือ ไออาร์จีซี
--------------
สถาพร เกื้อสกุล 28-1-2563

logoline