svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักศึกษา ม.ดัง ล่ารายชื่อให้ปิดมหา'ลัยหลัง นทท.จีน เกลื่อน

27 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทีมล่าข่าว" เนชั่นทีวี ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักศึกษา มหาวิทยาลัยชื่อดังย่านบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ว่ามหาวิทยาลัยของพวกเขาเปิดรับให้นักท่องเที่ยวชาวจีนมาท่องเที่ยว ถ่ายรูป รวมถึงเปิดหอพักของนักศึกษาเป็นโรงแรม ห้องพักรายวัน ให้นักท่องเที่ยวเข้าพัก จนทำให้นักศึกษาหวั่นวิตกว่าจะมีการแพร่รพบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 แม้นักศึกษาจะพยายามร้องเรียนไปถึงผู้บริหารของมหาวิทยาลัย แต่กลับเพิกเฉย และให้นักศึกษาป้องกันตัวเองโดยการสวมหน้ากากอนามัย

ล่าสุดนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งนี้รณรงค์ล่ารายชื่อในเว็บไซต์ change.org ให้มหาวิทยาลัยปิดตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 แล้ว
กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดัง ย่านบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกันลงชื่อรณรงค์ ในเว็บไซต์ change.org ให้ทางมหาวิทยาลัยปิดการเรียนการสอน หลังจากพบว่ามีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มากันเป็นรถบัส เข้ามาท่องเที่ยว ถ่ายรูป และเข้าพักในเขตมหาวิทยาลัย ทำให้นักศึกษาต่างตื่นตระหนก ว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019
ทีมล่าข่าว เนชั่นทีวี ลงพื้นที่สำรวจภายในมหาวิทยาลัยแห่งนี้กลับพบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาปะปนกับนักศึกษาจริง โดยนักศึกษาต้องมีการป้องกันตัวเองโดยใส่หน้ากากอนามัยแทน 
หนึ่งในนักศึกษา เปิดเผยกับทีมล่าข่าวว่า ตั้งแต่เข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวและเข้าพักเป็นจำนวนมาก แม้ว่ามีข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส แต่ทางมหาวิทยาลัยก็ไม่ดำเนินการใด ๆ แต่ยังปล่อยให้นักท่องเที่ยวเข้ามาปะปนกับนักศึกษา แม้ว่านักศึกษาจะส่งเรื่องร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชันที่ทางมหาวิทยาลัยจัดทำขึ้น แต่ก็ไม่เป็นผล ทางมหาวิทยาลัย ทำได้แต่เพียงออกหนังสือให้นักศึกษาป้องกันตัวเอง แต่หากอยากจะหยุดเรียนก็ต้องมีใบรับรองแพทย์มายื่น

รองศาสตราจารย์ ดร. อักษรศรี พานิชสาส์น อดีตผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ให้ข้อมูลว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยแรก ๆ ที่เปิดให้นักศึกษาชาวจีนรวมถึงนักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนและเข้ามาท่องเที่ยวภายในมหาวิทยาลัยได้ ซึ่งก็เพื่อเปิดตลาดความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ต้องการส่งลูกหลานมาเรียนยังต่างประเทศ และประเทศไทยก็ถือเป็นประเทศที่ภาพลักษณ์ดีเป็นลำดับต้น ๆ ที่คนจีนชื่นชอบ นี่จึงเป็นช่องทางที่ทำให้มหาวิทยาลัยเอกชนในประเทศไทยเปิดตลาดให้คนจีนเข้ามาเพื่อหารายได้เพิ่ม หลังจากที่นักศึกษาไทยลดลง

logoline