svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.แจงชัด!! ข่าวลือ "ไวรัสโคโรน่า"

27 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.แจงสารพัดข่าวลือ ไวรัสโคโรน่า คนตายที่นครสวรรค์-ตำรวจตม.ติดเชื้อไม่จริง เชื้อไม่อยู่ในปัสสาวะ ขอคนไทยอย่าตื่นตระหนก เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2563 นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวถึงรณีมีการรายงานเจอผู้ป่วยต้องสงสัยในหลายๆจังหวัดทั่วประเทศว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.)ได้แจ้งแล้วว่า

สธ.จะไม่มีการปกปดิข้อมูลข่าวสารแน่นอน ซึ่งอาจมีข่าวพบเจอผู้ที่เดินทางจากจีนมีอาการป่วยและต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าได้ แต่จะไม่ใช่ผู้ป่วยที่ยืนยัน เพราะหากเป็นผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อไวรัสโคน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 จะแถลงโดยสธ.ที่เดียวเท่านั้น ซึ่งได้กำชับพื้นที่และจังหวัดแล้ว เพื่อไม่สร้างความสับสนให้กับประชาชน
นพ.ธนรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับที่มีข่าวว่าตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทยติดไวรัสนี้นั้นไม่จริง ส่วนที่บอกว่ามีผู้ป่วยยืนยันที่ จ.เชียงใหม่ขอแจ้งว่าถ้าเป็นผู้ป่วยยืนยันจะมีการแถลงจากสธ.แน่นอน รวมถึงกรณีที่มีข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อนี้เสียชีวิตที่จ.นครสวรรค์ก็ไม่จริง ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่าพัสดุที่ส่งมาจากประเทศจีนจะเป็นช่องทางแพร่เชื้อนั้น ตามปกติของเชื้อไวรัสโคโรน่าอื่นจะทนทานอยู่ในสภาพแวดล้อมได้ไม่นาน บางตัวอยู่ได้ 8-10 ชั่วโมงขึ้นกับสภาพแวดล้อม ซึ่งการส่งพัสดุจากจีนคงไม่ถึงเร็ว แต่ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการแพ็คและส่งของด้วย ถ้าใช้เวลานานโอกาสที่เชื้อจะแพร่จากพัสดุต่ำ
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่จีนมีการใช้ยาต้านไวรัสเอชไอวีในการรักษา นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า ยาต้านไวรัสบางตัวฤทธิ์ต้านไวรัส จึงหวังว่ากลไกในการยับยั้งไวรัสเอชไอวี ก็น่าจะมีประโยชน์ในการยับยั้งไวรัสนี้ด้วย แต่ทั้งหมดเป็นสมมติฐานของจีน ไม่มีหลักฐาน แต่ประเทศไทยก็ได้มีการเตรียมพร้อมการสำรองยานี้ไว้แล้วหากมีความจำเป็นต้องใช้จะได้มีพร้อม และยานี้ไม่ได้มีขายตามท้องตลาดต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์

"เข้าใจว่าอารมณ์คนไทยตอนนี้เป็นการตื่นตระหนก ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการทำงานของใครเลย หากเจอข่าวแปลกๆ ไม่มั่นใจอย่าเพิ่งแชร์ ให้ตรวจสอบกับสธ.ก่อน ไม่อยากให้กังวลกับตัวเลขมาก เพราะประโยชน์มันต่ำ อยากให้คนไทยสนใจกับการปฏิบัติตัวให้ปลอดภัยตามที่แนะนำดีกว่า
เพราะเมื่อไหร่ที่สังคมตื่นตระหนก ทุกอย่างก็จะเปลี่ยนไป เช่น ชาวบ้านวิ่งไปซื้อทุกอย่าง ทำให้ของขาด ทำให้คนที่จำเป็นต้องใช้ ไม่ได้ใช้ เป็นต้น และไม่ใช่ว่าคนจีนทุกคนที่เข้ามาในประเทศไทยจะป่วย ซึ่งคนที่ไม่ป่วยก็ได้แจกคำแนะนำในการปฏิบัติตัวให้นักท่องเที่ยวแล้ว ส่วนคนไทยอย่ากังวลมาก ถ้าเขาไม่ได้มีไข้ ไอ โอกาสแพร่โรคต่ำมาก" นพ.ธนรักษ์กล่าว
นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีโซเชียลมีเดียแชร์ภาพและเรื่องราวคนจีนปัสสาวะบนรถไฟฟ้าบีทีเอส ทำให้กังวลเรื่องของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ปัสสาวะเป็นของเสีย แน่นอนว่าไม่สะอาด แต่เรื่องของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019  ขอชี้แจงว่า เชื้อไวรัสโคโรน่า เป็นเชื้อโรคติดต่อทางเดินหายใจ เชื้อจะอยู่ในเซลล์เยื่อบุทางเดินหายใจ การแพร่กระจายจะออกมาผ่านกับน้ำมูกน้ำลาย ดังนั้น เชื้อจึงไม่ได้อยู่ในปัสสาวะแต่อย่างใด

ดังนั้น การป้องกันโรคนี้หลักการก็เหมือนกับโรคติดเชื้อทางเดินหายใจอื่นๆ คือ หลีกเลี่ยงการไปในที่มีคนแออัด ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยมีอาการทางเดินหายใจ ซึ่งจะลดการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้ ซึ่งตรงนี้ต้องฝึกปฏิบัติให้เป็นนิสัย

logoline