svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นศ.ไทยกังวลติดเชื้อโคโรน่าหลังกลับจากจีน

27 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมล่าข่าวเนชั่นทีวี ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักศึกษาไทย ที่ไปเรียนที่มณฑลเหอเป่ย ประเทศจีนว่า หลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 มณฑลเหอเป่ยก็กลายเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่แทบเป็นเมืองร้าง ขณะที่พวกเขาปิดภาคเรียนจึงรีบเดินทางกลับประเทศไทย แต่เมื่อกลับมาถึงสนามบินนานาชาติดอนเมือง กลับไม่มีการตรวจเชื้อใด ๆ พวกเขาจึงหวั่นว่าอาจติดเชื้อโคโรน่า 2019

กลุ่มนักศึกษาจากจังหวัดปัตตานี ที่เดินทางไปเรียนมหาวิทยาลัยในเมืองสือเจียวจวง มณฑลเหอเป่ย ประเทศจีนซึ่งอยู่ทางด้านทิศเหนือของเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ร้องเรียนกับทีมล่าข่าวเนชั่นทีวีว่า ทางการไทยไม่มีมาตรการใด ๆ ในการคุมเข้มเกี่ยวกับการเดินทาง กลับมาจากประเทศจีนในสนามบินนานาชาติดอนเมือง หลังจากที่พวกเขากลับมาจากมณฑลเหอเป่ย ประเทศจีน เมื่อคืนที่ผ่านมา
กลุ่มนักศึกษาเล่าว่า พวกเขาได้รับทุนการศึกษาให้ไปเรียนต่อทางด้านการแพทย์ในมหาวิทยาลัยในเมืองสือเจียวจวง มณฑลเหอเป่ย เมื่อมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ประกอบกับมหาวิทยาลัยปิดภาคเรียนและปิดในเทศกาลตรุษจีน จึงทำให้ในเมืองกลายเป็นเมืองร้าง อาหารที่ซื้อไว้กักตุนอาจมีไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ จึงตัดสินใจเดินทางกลับบ้านเกิด คือประเทศไทย แต่เมื่อเดินทางมาถึงกลับไม่มีการตรวจหรือพิสูจน์ว่าผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือไม่
กลุ่มนักศึกษายังกังวลว่าพวกเขาอาจจะติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เนื่องจากระหว่างเดินทางกลับมายังประเทศไทย พวกเขาได้ขึ้นรถไฟความเร็วสูงซึ่งเป็นรถโดยสารสาธารณะของประเทศจีน จึงอาจมีผู้ที่ติดเชื้อไวรัสปะปนมาในระหว่างการเดินทาง ก็อาจเป็นไปได้ว่าอาจติดเชื้อไวรัสเหล่านั้น
น้อง ๆ นักศึกษายังบอกด้วยว่า ในมหาวิทยาลัยที่พวกเขาเรียนอยู่มีนักศึกษาไทยทั้งหมดเกือบ 40 คน กว่าครึ่งได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้ว แต่ก็มีบางส่วนที่ยังตกค้างอยู่ในมหาวิทยาลัย ที่รอกลับประเทศไทย

logoline