svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คาด28ม.ค.63ทัวร์จีนหายจากเชียงใหม่ 100%

27 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ เผยหลังรัฐบาลจีนสั่งห้ามขายทัวร์-ตั๋วเครื่องบิน-โรงแรมออกนอกประเทศ คาดว่าตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.63 ทัวร์จีนกลุ่มใหม่หายไปจากจังหวัดเชียงใหม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ระบุหากสถานการณ์ไวรัสโคโรนายืดเยื้อ ส่งผลกระทบ 20 บริษัททัวร์ -ไกด์จีนอีก2,000 ชีวิต ชี้เป็นห่วงกลุ่มนักท่องเที่ยFITที่เข้ามาก่อนหน้านี้ยังกระจายตัวอยู่ในพื้นที่เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งว่าทางกระทรวงสาธารณะสุข ได้มีคำสั่งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดต่างๆงดนำเสนอตัวเลขผู้ป่วยต้องสงสัยภายในจังหวัด และให้ติดตามการแถลงข่าวตังเลขผู้ป่วยต้องสงสัยจากกระทรวงสาธารณสุขที่กรุงเทพมหานคร เพื่อป้องกันการสับสนด้านข้อมูล ขณะที่ทางนายเจริญฤิทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนและล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2563 ทางรัฐบาลจีนได้มีคำสั่งให้บริษัทนำเที่ยวทั่วประเทศของจีนหยุดดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยว หยุดขายตั๋วเครื่องบินและโรงแรมทั้งนี้ ข้อมูลจากการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระบุว่ามีเส้นทางการบินจากจีนมายังจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ19เส้นทาง
นายมานพ แซ่เจีย นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2563จนถึงวันที่7 กุมภาพันธ์ 2563กรุ๊ปทัวร์จากทุกเมืองที่จะเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่จะหายไป100เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสัดส่วนของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ร้อยละ40 เป็นกรุ๊ปทัวร์ และร้อยละ 60 เป็นกลุ่มFIT(Free Independent Travellers)หรือกลุ่มที่เข้ามาท่องเที่ยวด้วยตนเอง แต่กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาก่อนวันที่ 27 มกราคม 2563 มีบางส่วนที่ทยอยเดินทาง และมีบางส่วนที่อยู่ในพื้นที่ต่อ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมตัวเลข ยังไม่สามารถประเมินภาพรวมได้

ขณะนี้บริษัททัวร์จีนในจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 20 แห่ง ได้มีการหารือกันตลอดเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ในขั้นตอนประสานกับทางผู้ประกอบการทัวร์ในจีน ในเรื่องของการคืนเงินให้กับลูกค้า และต้องประสานกับทางโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ ในเรื่องของการยกเลิก และการคืนเงิน ซึ่งยอมรับว่ามีผลกระทบในวงกว้างกับภาคธุรกิจการท่องเที่ยว และเป็นวิกฤติที่มัคคุเทศก์บางคนไม่เคยเจอ ซึ่งในขณะนี้มัคคุเทศก์ภาษาจีนที่มีในภาคเหนือราว 2,000 คน ได้เกาะติดสถานการณ์ว่าทางรัฐบาลจีนจะมีนโยบายอย่างไรวันต่อวัน เพราะหากว่าปิดการทอ่งเที่ยวระยะยาวจะมีผลกระทบเป็นลูกโซ่ ซึ่งก็เข้าใจว่า การดูแลความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญในขณะนี้
นายมานพ กล่าวต่อไปว่าอีก สำหรับการดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามากับกรุ๊ปทัวร์ยังสามารถเฝ้าระวังได้อย่างใกล้ชิดแต่เป็นห่วงกรณีของกลุ่มนักท่องเที่ยวFIT ที่บางครั้งมีการเข้าไปเช่าคอนโดมิเนียม หรือบ้านจัดสรรต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนอกเหนือการดูแลของกลุ่มมัคคุเทศก์ ซึ่งแม้ว่าทางจังหวัดเชียงใหม่จะมีการคัดกรองอย่างเข้มข้นผ่านทางท่าอากาศเชียงใหม่ แต่ก็ยังน่าเป็นห่วงนักท่องเที่ยวชาวจีนที่อาจจะเป็นกลุ่มเสี่ยงได้

logoline