svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พิษหมอกควัน "นกแอร์"ลงแพร่ไม่ได้

27 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดแพร่ ค่า PM 2.5 ทะลุ 564 ไมโครกรัม/ลบ.ม พบจุดฮอตปอร์ตมากถึง 191 จุด ขณะที่สายการบินนกแอร์ลงไม่ได้ต้องย้อนกลับไปดอนเมือง เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 27 มกราคม ที่จังหวัดแพร่ พบว่ามีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศมากกว่าปกติ สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้

เนื่องจากในช่วงเช้าที่ผ่านมาอากาศหนาวเย็นทำให้ความกดอากาศสูง และจากการตรวจสอบทางดาวเทียม พบว่ามีจุดความร้อน หรือฮอตปอร์ต จำนวน 191 จุด ส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่อำเภอลอง สอง และอำเภอวังชิ้น ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ PM 2.5 มีมากถึง 564 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ PM 10 มีปริมาณ 171 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีผลต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่เขตตัวเมืองแพร่และต่างอำเภอชาวบ้านต้องออกมาฉีดพ่นน้ำเพื่อป้องกันหมอกควัน

พิษหมอกควัน "นกแอร์"ลงแพร่ไม่ได้


ขณะที่ท่าอากาศยานแพร่ เกิดการโกลาหลอย่างหนักมีผู้โดยสารหลายสิบคนที่ไปรอขึ้นเครื่องในเวลา 11.30 น.เพื่อจะเข้ากรุงเทพฯ แต่ปรากฏว่าเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ มา จ.แพร่และมีกำหนดลงจอดสนามบินแพร่ ไม่สามารถนำเครื่องลงได้เนื่องจากทัศน์วิสัยในการมองเห็นไม่ดี ทำให้เครื่องต้องยกหัวกลับไปยังดอนเมืองอีกครั้ง ทำให้ผู้โดยสารที่รอขึ้นเครื่องตกค้างต่างรีบพากันออกมจากสนามบินเพื่อหาทางเดินทางไปยังสนามบินลำปาง และเชียงใหม่ต่อ

ทางด้านนางสาวณัฐชนา ชัยวรรณ ผู้จัดการสายการบินนกแอร์ สถานีแพร่ กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่เป็นภัยธรรมชาติเครื่องไม่สามารถลงได้ จึงได้แจ้งผู้โดยสารทั้งขาเข้าขาออกว่า หากผู้โดยสารมีความประสงค์จะไปขึ้นเครื่องที่เชียงใหม่ หรือลำปาง ก็สามารถใช้ตั๋วที่จองไว้ไม่ต้องซื้ออีก ส่วนผู้โดยสารที่จะเดินทางจากกรุงเทพฯมาจ.แพร่ ขอให้รอในเวลา 18.00 น.วันนี้ ซึ่งทางบริษัทได้อำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารในทุกด้าน ส่วนการบินในวันต่อไปนั้นจะเป็นปก ติแต่หากพบอากาศและทัศนวิสัยเช่นนี้ก็ต้องปฏิบัติเช่นเดียวกันเราไม่สามารถหยุดเที่ยวบินได้ และเราต้องคำนวนอากาศในวันต่อวันแบบนี้
ส่วนทางด้านโรงเรียนารีรัตน์ โรงเรียนสตรีประจำ จ.แพร่ และโรงเรียนพิริยาลัย ได้ออกแจกหน้ากากให้กับนักเรียน กว่า 2,000 คนเพื่อป้องกันฝุ่นละออง

พิษหมอกควัน "นกแอร์"ลงแพร่ไม่ได้

พิษหมอกควัน "นกแอร์"ลงแพร่ไม่ได้

พิษหมอกควัน "นกแอร์"ลงแพร่ไม่ได้

พิษหมอกควัน "นกแอร์"ลงแพร่ไม่ได้

พิษหมอกควัน "นกแอร์"ลงแพร่ไม่ได้

logoline