svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อู่ฮั่น" สกัดไวรัสไม่ทัน 5ล้านออกจากเมืองก่อนสั่งปิด!

27 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่นเปิดเผยว่าชาวเมืองอู่ฮั่นประมาณห้าล้านคน ได้เดินทางออกไปจากเมือง ทั้งเนื่องจากเทศกาลตรุษจีนและรีบเดินทางออกไปจากเมืองในคืนวันพุธ ก่อนที่ทางการจะสั่งปิดเมืองเนื่องจากการระบาดของไวรัสอันตรายเมื่อวันพฤหัสบดี ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขออกมาเตือนเรื่องศักยภาพของไวรัสในการแพร่ระ บาดที่แข็งแกร่งมากขึ้น

สำหรับตัวเลขการติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่สองพันแปดสิบสี่คน และเสียชีวิตห้าสิบหกราย ในจีนมีผู้ติดเชื้อสองพันสามสิบสี่คน , ฮ่องกงหกคน , มาเก๊าห้าคน ,ไต้หวันสามคน , เอเชียที่เหลือราวยี่สิบสี่คน , ยุโรปสามคน , อเมริกาเหนือห้าคน และออสเตรเลียสี่คน
ในการแถลงข่าว นายกเทศมนตรีโจว เซียนหวัง บอกว่าปัจจุบันในอู่ฮั่นมีประชาชนที่ยังอยู่ในเมืองประมาณเก้าล้านคน และจากสองพันห้าร้อยคนที่ปัจจุบันอยู่ภายใต้การเฝ้าระวังของทางเมือง ราวหนึ่งพันคนคาดว่าน่าจะติดเชื้อ โดยนับจนถึงวันอาทิตย์ อู่ฮั่นมีผู้ติดเชื้อห้าร้อยสามสิบสามคน

"อู่ฮั่น" สกัดไวรัสไม่ทัน 5ล้านออกจากเมืองก่อนสั่งปิด!


ขณะที่จีนประกาศว่านายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง จะเข้ามารับหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะทำงานระดับสููงในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วห้าสิบหกราย และติดเชื้ออีกมากกว่าสองพันคนหลังจากที่มีการออกมาเตือนเรื่องศักยภาพการระบาดของไวรัสที่แข็งแกร่งมากขึ้น
ในส่วนของกรุงปักกิ่ง มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื่อเพิ่มอีกห้าคน รวมถึงเด็กอ่อนวัยเก้าเดือน ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการติดเชื้อรายแรกในกรณีของเด็กอ่อน ส่วนเมื่อวันเสาร์ที่กวางสีก็มีรายงานการติดเชื้อของเด็กหญิงวัยสองขวบ
ขณะที่ทางการจีนมีคำสั่งให้ขยายเทศกาลตรุษจีนออกไปจนถึงวันที่สองเดือนหน้า เพื่อหวังสกัดการระบาดของไวรัส จากเดิมที่เทศกาลนี้จะปิดฉากลงในวันที่สามสิบมกราคม หลังจากเมืองซู่โจว เป็นแห่งแรกที่ประกาศขยายวันหยุดออกไป โดยบอกว่าพนักงานบริษัทควรมาทำงานไม่เร็วไปกว่าวันที่แปดกุมภาพันธ์
ในส่วนของโรงเรียนทุุกระดับชั้นและวิทยาลัย ทางการจีนบอกว่าจะยังปิดการเรียนการสอนต่อไปจนกว่ากระทรวงศึกษาธิการจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงอออกมา


นายหม่า เสี่ยวเหว่ย รัฐมนตรีที่ดูแลคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยในการแถลงข่าวว่าการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสมีความซับซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากที่พบว่าไวรัสตัวใหม่นี้สามารถติดต่อได้แม้จะอยู่ในช่วงฟักตัว ซึ่งในกรณีของโรค Sars นั้น ไม่มีกรณีเช่นนี้ โดยช่วงฟักตัวของโรคอยู่ที่หนึ่งถึงสิบสี่วัน ซึ่งในระยะนี้ ผู้ป่วยบางรายก็มีอุณหภูมิร่างกายปกติ และอีกมากมายหลายกรณีก็มีแค่ไข้อ่อน ๆ นอกจากนั้นไวรัสยังปรับตัวเข้ากับมนุษย์ได้ดี เรื่องนี้ทำให้เกิดการระบาดได้เร็วขึ้นจากผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ ทำให้การควบคุมโรคทำได้ยากมากขึ้น นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ได้ตัดโอกาสที่ไวรัสจะกลายพันธุ์ ซึ่งหมายความถึงโอกาสที่มันจะระบาดไปยังกลุ่มคนอายุต่าง ๆ ได้มากขึ้น โดยปัจจุบัน ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในวัยสี่สิบถึงหกสิบปี

"อู่ฮั่น" สกัดไวรัสไม่ทัน 5ล้านออกจากเมืองก่อนสั่งปิด!

สำหรับไวรัสโรค Sars ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าแปดร้อยคน และติดเชื้อมากกว่าแปดพันคนทั่วโลก มีระยะในการฟักตัวอยู่ที่สองถึงเจ็ดวัน และในช่วงเวลาดังกล่าวไม่สามารถระบาดได้เจ้าหน้าที่บอกว่าการระบาดกำลังเร่งตัวมากขึ้น และคงจะดำเนินไปอีกระยะเวลาหนึ่ง เพราะช่วงนี้ยังไม่ใช่จุดสููงสุดของการระบาด มันมีแนวโน้มของการระบาดขนานใหญ่ แต่ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณของการที่ไวรัสจะกลายพันธุ์
ส่วนมาตรการรุนแรงต่าง ๆ ที่รัฐบาลจีนนำมาใช้ ทั้งเรื่องห้ามการเดินทางและปิดเมือง เป็นเรื่องของการชะลอจุดสูงสุดของการระบาดออกไป เพื่อซื้อเวลาสำหรับการต่อสู้กับการนะบาดขั้นต่อไป
จีนได้ประกาศปิดสิบสามเมืองในมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาด ขณะที่เกือบทั่วประเทศมีการประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยการติดเชื้อทั่วประเทศ มากกว่าครึ่งอยู่ในหูเป่ย


และเพื่อช่วยเหลือในการต่อสู้กับการระบาด มีการส่งแพทย์และพยาบาลทหารสองพันสามร้อยหกสิบนายมาที่อู่ฮั่น เมืองแรกที่พบการระบาดครั้งแรก ท่ามกลางความกดดันต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามายังโรงพยาบาลต่างๆ ของเมือง จนทำให้ระบบสาธารณสุขของที่นี่ใกล้จะล่ม
หลายคนที่แสดงอาการป่วยแต่ไม่สามารถเข้ารับการรักษาได้เนื่องจากโรงพยาบาลไม่อยู่ในสภาพที่จะให้บริการกับผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่การแพทย์ก็ขาดแคลนในการป้องกันการติดเชื้อแต่ปัจจุบันโรงพยาบาลมีการเพิ่มตียงอีกสองพันสี่ร้อยเตียง และจะเพิ่มอีกห้าพันเตียงในอีกสามวัน
สำหรับศักยภาพของจีนในการผลิตชุดป้องกันการติดเชื้อสำหรับบุคลากรการแพทย์อยู่ที่วันละสามหมื่นชุด แต่นั่นก็ถือว่าน้อยกว่าหนึ่งในสามของที่หูเป่ยต้องการ
และเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน กำลังการผลิตก็ลดลงเหลือแค่ราวสี่สิบเปอร์ เซ็นต์เท่านั้น แต่ทางการกำลังหาทางนำเอาชุดป้องกันที่จีนผลิตสำหรับการส่งวันละห้าหมื่นชุด เพื่อส่งไปหูเป่ย แต่จีนไม่สนับสนุนเรื่องการที่องค์กรการกุศลหรือเอ็นจีโอส่งทีมงานมาที่หูเป่ย ส่วนการบริจาคใด ๆ ควรส่งไปที่องค์กรที่ทางการจีนยอมรับอย่างเช่นกาชาด และจีนจะเป็นฝ่ายกระจายความช่วยเหลือไปตามที่ต่าง ๆ ที่เห็นว่าเหมาะสมเอง

"อู่ฮั่น" สกัดไวรัสไม่ทัน 5ล้านออกจากเมืองก่อนสั่งปิด!


นอกจากนั้นทางการจีนยังประกาศแผนควบคุมการระบาดระดับชุมชน ทั้งในเขตเมืองและชนบท โดยที่ใดที่มีผู้ติดเชื้อสองคน สามารถถูกประกาศให้เป็นเขตการระบาดและประกาศปิดชุมชนได้
จีนก็ยังห้ามการซื้อขายสัตว์ป่าในระดับทั่วประเทศด้วย เพราะเชื่อกันว่าตลาดขายสัตว์ป่าในเมืองอู่ฮั่น เป็นจุดแรกที่มีการติดเชื้อ แต่ก็มีรายงานการวิจัยที่ระบุว่าผู้ที่ติดเชื้อรายแรกไม่ได้ไปที่ตลาด

logoline