svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมเครื่องบินรับคนไทยกลับแล้ว แต่จีนยังไม่ให้เข้า

27 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เผย เตรียมเครื่องบินรับคนไทยที่ "อู่ฮั่น" แล้ว แต่ทางจีนยังไม่ให้เข้าไป เบื้องต้นขึ้นบัญชีคนไทยตามที่ต่างๆ และกำหนดจุดรวมพลไว้แล้ว ถ้าต้องการกลับไทย พร้อมตัดพ้อ ไม่ใช่ว่าหยุดทำงาน แล้วจะทำงานต่อเมื่อมีคนว่า

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการรับคนไทยกลับ หลังไวรัสโคโรน่าระบาดในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน โดยนายกฯ ย้อนถามว่า "คนไทยเหล่านั้นจะกลับไหมล่ะ เขาให้ไปแจ้งสถานทูต ก็ยังไม่มีใครอยากกลับเลย"พร้อมกล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางการจีนยืนยันว่ายังสามารถควบคุมได้อยู่ ซึ่งประเทศไทยก็มีการเตรียมแผนไว้ โดยให้มีการขึ้นบัญชีตามที่ต่างๆ จุดรวมพลอยู่ที่ไหนถ้าต้องการจะกลับเมืองไทย เมื่อได้เวลาแล้วก็จะขออนุมัติ ขออนุญาตนำเครื่องบินเพื่อบินเข้าไป พร้อมกันนี้ได้มีการเตรียมชุดแพทย์ไว้แล้ว

เตรียมเครื่องบินรับคนไทยกลับแล้ว แต่จีนยังไม่ให้เข้า

โดยเมื่อวานนี้ พลอากาศเอก มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว ซึ่งการจะบินเข้า-ออกต้องขออนุญาตประเทศปลายทางก่อน เช่นเดียวกับเวลาที่เขาจะมารับคนกลับจากประเทศไทย เราก็ต้องเป็นผู้อนุมัติ แต่ตราบใดที่เราดูแลได้อยู่ก็ไม่มีความจำเป็น ไม่อย่างนั้นก็วุ่นไปหมด ในการบินเข้าบินออก ทุกอย่างมันกระทบกระเทือนไปหมด

ซึ่งเราให้ความสำคัญกับกรณีนี้เป็นพิเศษ โดยในวันนี้จะมีการทำแถลงการณ์ของรัฐบาลออกมานายกฯ ยังย้ำด้วยว่าทุกเรื่อง รัฐบาลให้ความสำคัญหมด เช่นการตั้งศูนย์ต่างๆ ซึ่งตนจะพูดให้ฟังอีกครั้ง อย่านำเรื่องนั้นเรื่องนี้มาต่อกัน จนกระทั่งมันเสียหาย เพราะคนทำก็จะไม่มีกำลังใจทั้งหมด ถ้ามาตอบคำถามคนทุกคนก็ไม่ไหว ซึ่งทุกคนที่รู้ก็ต้องอธิบายต่อ หลายเรื่องที่คนส่วนใหญ่รู้ แต่คนส่วนน้อยไม่รู้ ซึ่งคนส่วนน้อยก็ต่อว่าตลอด ต้องมาช่วยกันพูดให้เข้าใจสังคมของตัวเองด้วย เพราะประเทศก็คือประเทศ เข้าใจหรือไม่ ทุกประเทศมีกฎหมายเป็นของตัวเอง ไม่ใช่จะทำอะไรก็ได้เมื่อถามว่า วันนี้แผนรับมือพร้อมหรือไม่นายกฯ กล่าวว่า พร้อมมาหลายวันแล้ว ตนสั่งมาตั้งเดือนหนึ่งแล้วเรื่องเครื่องบิน ซึ่งเครื่องบินนั้นพร้อมแล้ว แต่เขายังไม่ให้ไป เข้าใจหรือยัง ทุกอย่างต้องมีการเตรียมการล่วงหน้า แผนทั้งหมดนายกฯ ได้สั่งการทั้งหมดแล้ว รัฐมนตรีก็ไปทำอยู่ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศก็ประสานงานอยู่ตลอด ไม่ใช่ว่าหยุดทำงาน แล้วจะทำงาน ต่อเมื่อมีคนว่า ซึ่งในความเป็นจริงไม่ต้องแถลงทุกเรื่องก็ได้

logoline