svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ไวรัสโคโรนา" ​ติดต่อได้แม้อยู่ในระยะฟักตัว​ คัดกรองลำบาก​ สธ.ไทยยังขาดความรู้

26 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในการแถลงข่าวหลังการประชุมมาตรการรับมือไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่กระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมควบคุมโรคตอบคำถามนักข่าว บอกว่าไวรัสนี้ไม่ได้ติดต่อง่ายดาย จะติดต่อจะแพร่เชื้อได้ก็ต่อเมื่อผู้ติดเชื้อมีอาการเป็นไข้แล้ว ซึ่งสวนทางกับคำแถลงของทางการจีนในวันนี้

คงต้องยอมรับว่าปัจจุบัน เรายังมีความรู้เกี่ยวกับการแพร่ระบาด ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่น้อยเกินไป

ความไม่รู้นี้มีเส้นบางๆที่กั้นอยู่กับ "การไม่ยอมรับความจริง" ในช่วงที่มีกระแสข่าวการแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรน่า "วชิรวิทย์รายวัน" ได้พยายามหาคำตอบ ที่ไปที่มาและความเป็นไปได้ ของการดำเนินโรคและการและแนวโน้มของการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้

เมื่อไม่นาน "วชิรวิทย์รายวัน" ได้ไปสัมภาษณ์ อาจารย์หมอธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์ โรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้ความเห็นไว้ชัดว่า

"มีแนวโน้มที่จะระบาดในไทยอย่างแน่นอน ขึ้นอยู่กับว่าจะเร็วหรือช้าเพราะไม่สามารถคัดกรองได้ 100% จะมี ผู้ติดเชื้อที่หลุดรอดออกมาในขณะที่ยังไม่สำแดงอาการป่วย ซึ่งสามารถแพร่เชื้อได้"


คลิปสัมภาษณ์ คุณหมอธีระวัฒน์




ต่อมา เมื่อวันอาทิตย์ "วชิรวิทย์รายวัน" ไปทำข่าวการประชุมการเตรียมความพร้อม มาตรการรับมือของ 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในช่วงที่มีการเปิดให้สื่อมวลชนได้ซักถาม เราได้ถามอธิบดีกรมควบคุมโรคว่า โรคนี้สามารถติดต่อในช่วงที่ยังไม่แสดงอาการได้หรือไม่?

"ไม่ได้ติดต่อง่ายดายขนาดนั้น และจะแพร่เชื้อได้ก็ต่อเมื่อมีอาการป่วย เรื่องนี้ผมของหลังไมค์" อธิบดีตอบเพียงสั้นๆ

ซึ่งนั่นสวนทางกับการให้ข้อมูลของคุณหมอธีระวัฒน์ที่ได้สัมภาษณ์ ก่อนหน้านี้

คุณหมอที่เป็นอธิบดีกรมควบคุมโรค บอกด้วยว่า ขอยกตัวอย่างกรณีชาวจีนที่ติดเชื้อและมารักษาในประเทศไทย ก็มีการเฝ้าระวังบุคคลรอบข้างที่ติดตามมาด้วย พบว่าไม่ได้มีการติดเชื้อตามไปด้วย นั่นหมายความว่า การแพร่เชื้อไม่ได้ง่ายดายขนาดนั้น

"คงจะเป็นเรื่องยากที่จะสันนิษฐานถึงลักษณะของการแพร่เชื้อเพราะสำหรับไวรัสตัวนี้ ยังมีข้อมูลอยู่น้อยมาก" อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

คลิปสัมภาษณ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค หลังการประชุม 3 กระทรวง เฝ้าระวังไวรัสอู่ฮั่น ระบาด



ตกเย็นมาในวันเดียวกัน กับที่มีการเรียกประชุม 3 กระทรวง สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีน ระบุว่าไวรัสตัวนี้กำลังพัฒนา การแพร่เชื้อที่เข้มแข็งมากขึ้น และสามารถแพร่เชื้อได้ แม้ยังไม่ได้สำแดงอาการป่วย สวนทางกับคำตอบของอธิบดีกรมควบคุมโรค อย่างชัดเจน

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว นั่นก็หมายความว่า ระบบการคัดกรองนักท่องเที่ยวจีน.จากท่าอากาศยาน ด้วยเครื่อฝวัดไข้ไม่สามารถจะคัดกรองได้ 100% อย่างแน่นอน 

และเมื่อไม่สามารถคัดกรองได้ 100% ออกมาอยู่สภาพแวดล้อมภายนอก ก็เสี่ยงที่จะมีการแพร่เชื้อติดต่อกันเป็นวงกว้างมากขึ้น 

แม้ตอนนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจำนวน 8 ราย ในประเทศไทยและรักษาจนหายสามารถกลับบ้านได้แล้ว 5 ราย ยังเหลืออีก 3 รายที่ยังอยู่ในโรงพยาบาล 

ก็พอจะเรียกความเชื่อมั่นได้ว่า การเจ็บป่วยไวรัสชนิดนี้ยังสามารถรักษาตามอาการจนหายขาดได้ แม้จะยังไม่มีวัคซีนในการป้องกัน หรือยังไม่มียารักษา

ขณะเดียวกันรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล ยืนยันว่า สถานการณ์ในประเทศไทยสามารถที่จะควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี และยังห่างไกลจากการปิดประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว อย่างที่ประเทศจีนได้ทำการปิดเมืองทั้ง 11 เมืองที่เริ่มมีการระบาดอย่างรุนแรง

"วชิรวิทย์รายวัน" เห็นว่า ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ที่ยังคงคลุมเครือและไม่ชัดเจน ของบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุข อาจนำมาซึ่งการวางแผนที่ผิดพลาดใหญ่หลวง ในการควบคุมการระบาดของไวรัสชนิดนี้ได้ 

ศ.โจนาธาน บอลล์ จากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮม ระบุลงในเว็บไซต์บีบีไทย ว่า เราควรกังวลเกี่ยวกับไวรัสทุกชนิดที่พบในมนุษย์เป็นครั้งแรก เมื่ออยู่ในเซลล์ (ของมนุษย์) และขยายตัว มันจะเริ่มกลายพันธุ์และทำให้แพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และกลายเป็นเชื้อที่อันตรายขึ้น

"คุณอย่าเปิดโอกาสให้ไวรัสตัวนี้" ศ.โจนาธาน กล่าว

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV22

logoline