svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กแป๊ะ" งัดกฏเหล็กสกัด PM 2.5 จับปรับรถควันดำทั่วกรุงฯ

26 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ขอประชาสัมพันธ์กรณีปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในปัจจุบัน สืบเนื่องจาก ปัจจุบัน ประชาชนคนไทยต้องประสบพบเจอกับปัญหามลพิษทางอากาศหรือฝุ่น PM 2.5 เกือบทุกวัน ซึ่งพี่น้องประชาชนจำนวนมาก เริ่มพบความผิดปกติกับร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ไม่สบายตัว หายใจไม่สะดวก เกิดอาการเจ็บคอหรือหน้าอก ซึ่งอาการเหล่านี้ล้วนมีสาเหตุมาจากฝุ่น PM2.5 กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองในกรุงเทพและปริมณฑลพบว่า ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจนเกินค่ามาตรฐานในทุกพื้นที่

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สนองนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตราฐานที่กำหนด ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม , พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยในสุขภาพของพี่น้องประชาชน 
ผบ.ตร. จึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ลงไปกำกับดูแลในการแก้ไขปัญหา กำชับให้ทุกกองบัญชาการ ทุกพื้นที่ โดยเฉพาะสถานีตำรวจในเขต กทม. รณรงค์ในการลดฝุ่น PM2.5 เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ โดยจัดประชุมกำหนดมาตรการบังคับใช้กฎหมายเพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 เป็นการประชุมเพื่อกำชับให้ทุกหน่วยบังคับใช้กฎหมายในการควบคุมต้นเหตุจากการเกิดฝุ่นละอองจากยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม สถานที่ก่อสร้าง รวมทั้งการเผาป่าและกิจการที่ก่อให้เกิดควัน เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง โดยให้ทุกหน่วย 

"บิ๊กแป๊ะ" งัดกฏเหล็กสกัด PM 2.5 จับปรับรถควันดำทั่วกรุงฯ


"บิ๊กแป๊ะ" งัดกฏเหล็กสกัด PM 2.5 จับปรับรถควันดำทั่วกรุงฯ


1.กวดขันจับกุมรถยนต์ รถบรรทุก รถสาธารณะที่มีควันดำในท้องถนน โดยให้เพิ่มความเข้มในการตั้งจุดตรวจที่มีอยู่โดยรอบกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
2.มาตรการเชิงรุกไปตรวจตราสถานีขนส่งสาธารณะ ขนส่งสินค้า สถานีรถตู้สาธารณะ อู่รถโดยสารสาธารณะ สถานที่ประกอบการรถบรรทุก โดยให้เพิ่มความถี่ไปตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ
3. ขอความร่วมมือผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีผลกระทบการจราจรให้ดูแลลดปริมาณฝุ่นในการก่อสร้าง และให้เร่งรัดการคืนพื้นผิวการจราจรให้มากที่สุด
4. ตรวจสอบและบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบการโรงงานที่ มีลักษณะปล่อยมลพิษทางอากาศ ผู้กระทำความผิดลักลอบเผาขยะ เผาป่าและพื้นที่เพาะปลูกเพื่อทำการเกษตร  
5.เร่งระบายการจราจรที่มีการติดขัด โดยเน้นการอำนวยความสะดวกจราจร และเข้มงวดมิให้มีการจอดรถริมถนนสายหลัก 
6. ประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือประชาชนไม่จอดรถติดเครื่องยนต์ และหมั่นตรวจสอบสภาพรถยนต์ของตนเอง และหากพบรถที่มีควัน

"บิ๊กแป๊ะ" งัดกฏเหล็กสกัด PM 2.5 จับปรับรถควันดำทั่วกรุงฯ



อีกทั้งในวันนี้( 26 ม.ค. 63 ) เวลา 14.00น. ได้มีการเรียกประชุมในภาพรวม โดยเรียก ผกก.ทุก สน. และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมที่ บก.น.6 และ พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผบก.น.6 จะเดินทางไปยังบริเวณแยกราชวงศ์ เขตเขตสัมพันธวงศ์ แขวงจักรวรรดิ กรุงเทพฯ เวลาประมาณ 16.00 น. เพื่อแจกหน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5 แก่ประชาชนและรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนไม่ใช้รถที่มีควันดำเกินที่กฎหมายกำหนด 

"บิ๊กแป๊ะ" งัดกฏเหล็กสกัด PM 2.5 จับปรับรถควันดำทั่วกรุงฯ


และในวันที่ 27 ม.ค.63 พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมจิตอาสา ได้ จัดโครการรณรงค์ ลดฝุ่นพิษ PM 2.5  โดยจะมีการมอบหน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5  ณ โรงเรียนหอวัง แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม. จำนวน 400 อัน ให้กับพี่น้องประชาชน

"บิ๊กแป๊ะ" งัดกฏเหล็กสกัด PM 2.5 จับปรับรถควันดำทั่วกรุงฯ


พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีความห่วงใยในสุขภาพของพี่น้องประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานทุกนาย จึงได้มีการกำชับผู้บังคับบัญชาที่กำกับดูแลในทุกพื้นที่ช่วยกันดูแลในพื้น  ที่ของตนไม่ให้มีการเผาขยะ หรือลดปริมาณของฝุ่น รวมทั้ง รณรงค์การใช้รถของพี่น้องประชาชนไม่ให้มีควันดำเกินที่กฎหมายกำหนด อีกทั้งขอให้พี่น้องประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกนอกบริเวณอาคารเพื่อป้องกันฝุ่นและมลภาวะ เพื่อสุขภาพที่ดีของพี่น้องประชาชน และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกปฏิบัติหน้าที่ เพื่อสุขภาพที่ดีของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

"บิ๊กแป๊ะ" งัดกฏเหล็กสกัด PM 2.5 จับปรับรถควันดำทั่วกรุงฯ

logoline