svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"พังงา" แผ่นดินไหว 2 ครั้ง ขนาด 2.2 ริกเตอร์ ใกล้ผิวดินที่ตะกั่วป่า

26 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พังงา" แผ่นดินไหว 2 ครั้ง ขนาด 2.2 ริกเตอร์ ใกล้ผิวดินที่ตะกั่วป่า ว่าที่ร้อยเอก พงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า รีบลงพื้นที่ให้ความรู้ชาวบ้าน เหตุรอยเลื่อนคลองมะรุ่ยขยับตัว

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2563 ว่าที่ร้อยเอก พงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า พร้อมด้วยเจ้าหน้า ปภ.พังงา ร.ต.อ.นิพนธ์ พลอยขาว รอง ผบ.ร้อย ตชด.425 และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างเมฆาตะกั่วป่า ลงพื้นที่บริเวณ หมู่ที่ 9 บ้านบางกรัก ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เพื่อสำรวจความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อเวลาประมาณ 00.45 น ของคืนที่ผ่านมา โดยมีเสียงดังคล้ายระเบิดติดต่อกันถึง 3 ครั้ง  ทางชาวบ้านกว่า 300 ครัวเรือน รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้ จนเกิดตื่นตกใจ  เบื้องต้นทางนายอำเภอตะกั่วป่า และคณะ ได้พูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มชาวบ้านและได้สอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ซึ่งจากการสำรวจยังไม่มีรายงานว่าบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายแต่อย่างใด 

"พังงา" แผ่นดินไหว 2 ครั้ง ขนาด 2.2 ริกเตอร์ ใกล้ผิวดินที่ตะกั่วป่า


นายสมจิตร บางกรัก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านบางกรัง ม.9 กล่าวว่า จากเหตุการณ์เมื่อคืนเวลา 00.45 น.ทางชาวบ้านได้ยินเสียงระเบิด 3 ครั้งและมีแผ่นดินไหวจากทางทิศตะวันออกทางของภูเขาหลังหมู่บ้านทำให้ชาวบ้านสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นจนทำให้ชาวบ้านต่างพากันตื่นลุกขึ้นมาดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อวันที่ 9 พ.ย.61 ก็เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ในพื้นที่นี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งครั้งนั้นก็ได้เกิดจนทางชาวบ้านรู้สึกได้เช่นเดียวกัน แต่ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งทางชาวบ้านต้องการให้หน่วยงานภาครัฐลงมาตรวจสอบและให้ความรู้กับทางชาวบ้านในพื้นที่เพื่อความสบายใจ

"พังงา" แผ่นดินไหว 2 ครั้ง ขนาด 2.2 ริกเตอร์ ใกล้ผิวดินที่ตะกั่วป่า


ว่าที่ร้อยเอก พงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า กล่าวว่า จากเหตุการณ์เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้นในพื้นที่อำเภอตะกั่วป่า จนมีชาวบ้านได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนโดยทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอตะกั่วป่า ตำรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ได้ออกไปตรวจสอบความ เสียหายแต่ขณะนี้ยังไม่พบมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดังกล่าว จากการประสานงานกับกรมอุตุนิยมวิทยาในพื้นที่ทราบว่าจุดดังกล่าว ที่วัดแรงสั่นสะเทือนประมาณ 2.1 ถึง 2.2 ริกเตอร์ ซึ่งเป็นรอยเลื่อนขนาน หรือ เป็นกิ่งของรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ซึ่งจากการที่ทางชาวบ้านสามารถรับรู้ถึงเสียงดังคลายระเบิดเนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ตื่นประมาณ 1 กิโลเมตร ก็ทำให้ชาวบ้านสามารถรับรู้ได้ชัดเจน ซึ่งขณะนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แจ้งให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบถึงปรากฏการณ์ในลักษณะเช่นนี้ เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รอยเลื่อนก็จะมีโอกาสเจอปรากฏการณ์เช่นนี้อีก จึงขอฝากถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของให้อย่าตื่นตระหนกเพราะแผ่นดินไหวในครั้งนี้เป็นรอยเลื่อนขนาน หรือกิ่งของรอยเลื่อนหลัก แต่อย่างไรก็ตามต่อจากนี้ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวจะลงพื้นที่ให้ความรู้และทำความเข้าใจกับชาวบ้านต่อไป

"พังงา" แผ่นดินไหว 2 ครั้ง ขนาด 2.2 ริกเตอร์ ใกล้ผิวดินที่ตะกั่วป่า

"พังงา" แผ่นดินไหว 2 ครั้ง ขนาด 2.2 ริกเตอร์ ใกล้ผิวดินที่ตะกั่วป่า


นายอวยพร ชีงามวัฒนะกุล นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฎิบัติการ ปภ.พังงา กล่าวว่า กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่าแผ่นดินไหวในพื้นที่อำเภอตะกั่วป่าครั้งนี้มีขนาด 2.2 ตามมาตราริกเตอร์ ในเรื่องของผลกระทบในทางวิชาการหากเกิดแผ่นดินไหวตั้งแต่ 1 ถึง2.9 มาตราริกเตอร์ ก็จะทำให้ชาวบ้านสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนและบางคนจะทำให้เกิดการวิงเวียนศรีษะได้ โดยตรงนี้จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่ออาคารบ้านเรือน เป็นแรงสั่นสะเทือนที่มีความเบาในพื้นที่ซึ่งจากการติดตามและความเป็นห่วงของนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และนายสายัน กิจมะโน หน.สนง.ปภ.จ.พังงา ในเรื่องความปลอดภัยและความเสียหายจึงได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดพังงาเข้ามาตรวจสอบซึ่งจากการลงพื้นที่ ซึ่งถ้าเกิดแผ่นดินไหวขึ้นมาอีกขอให้พี่น้องประชาชนตั้งสติ รับมือแผ่นดินไหวอย่างเช่นเคลื่อนย้ายตัวเองหรือสมาชิกในบ้านผู้ป่วยติดเตียง ออกมายังนอกบ้านก่อน เพื่อป้องกันสิ่งของตกใส่ศีรษะของตัวเอง ต่อจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ให้ความรู้ความเข้าใจกับชาวบ้านในการเตรียมความพร้อมรับมือกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวซึ่งจะแนะนำให้ชาวบ้านอพยพมายังที่โล่งแจ้งในการเคลื่อนย้ายต่างๆในการปกป้องชีวิตและทรัพย์สิน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า.บริเวณดังกล่าวยังเคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี พ.ศ.61 เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้วแต่ไม่รุนแรงเท่ากับครั้งที่เกิดล่าสุดสิ้นสุดที่ผ่านมาพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นลักษณะคล้ายกับแรงสั่นสะเทือนที่ไม่ส่งผลต่ออาคาร บ้านเรือนและความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 

"พังงา" แผ่นดินไหว 2 ครั้ง ขนาด 2.2 ริกเตอร์ ใกล้ผิวดินที่ตะกั่วป่า


ด้าน นายมนต์ชัย สุขมูล หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดพังงา กล่าวว่า จากการตรวจสอบแรงสั่นสะเทือนผ่านระบบดิจิตอล พบว่า เมื่อเวลา 00.42 น. ตามเวลาประเทศไทยได้มีการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.1 ริกเตอร์ ก่อนจะเกิดซ้ำอีกครั้ง ด้วยขนาดความแรง 2.2 ริกเตอร์ เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 1 นาที  โดยมีความลึกประมาณ 1 กิโลเมตร โดยจุดศูนย์กลางอยู่ใต้พื้นดินที่ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งจุดที่เกิดแผ่นดินไหวนั้น มีลักษณะเป็นรอยเลื่อนแขนงของรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ที่พาดผ่านหลายจังหวัดในภาคใต้ และเป็นรอยเลื่อนที่ยังคงมีพลังงานของประเทศไทย
โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีการติดตั้งเครื่องมือวัดการสั่นสะเทือนที่ทันสมัยด้วยระบบดิจิตอลกระจายไปทั่วทั้งประเทศไทย จึงสามารถคำนวณได้อย่างรวดเร็วและแม่นย้ำ ก่อนจะรายงานผลการคำนวณไม่ว่าจะเป็น พิกัดจุดศูนย์กลาง ความลึก หรือ แรงสั่นสะเทือน นอกจากนั้นยังคงมีเครื่องระบบเข็ม ที่สามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ทันที หากได้รับแจ้งจากเครือข่ายถึงการรับรู้การสั่นไหว

logoline