svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ รมช.ศึกษารุกป่าเขาใหญ่

26 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. สนธิกำลังกรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าตรวจสอบที่ดินของนายสุนทร วิลาวัลย์ อดีตส.ส.ปราจีนบุรี และที่ดินของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.กระทรวงศึกษาธิการ สส.พรรคพลังประชารัฐ หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีการนำรถแบ็กโฮ 3 คัน เข้าไปขุดปรับพื้นที่บนเนินเขาและใช้รถดันต้นไม้ล้มเป็นบริเวณกว้างโดยนำมากองรวมกันและจุดไฟเผา

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ รมช.ศึกษารุกป่าเขาใหญ่

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการออกโฉนดทับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 6 จุดรวม 11 ไร่เศษครอบคลุมด่านเนินหอมไปจนถึงอ่างเก็บนํ้าคลองไม้ปล้อง หมู่ 14 ต.เนินหอม จ.ปราจีนบุรีเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งต่อมาผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปราจีนบุรี เพื่อแจ้งความกล่าวหาว่าบุกรุกอสังหา-ริมทรัพย์ของผู้อื่น เข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเอง และทำให้เสื่อมสภาพ หรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ไปจากเดิม ทำประการใดๆให้เสื่อมสภาพซึ่งทรัพยากรธรรมชาติ เข้าไปดำเนินการใดๆเพื่อหาผลประโยชน์ในเขตอุทยานแห่งชาติ ความดังทราบแล้วนั้น

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ รมช.ศึกษารุกป่าเขาใหญ่


การกระทำดังกล่าวหากพิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริงนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ซึ่งดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นถึง รมช.กระทรวงศึกษาธิการ และ สส.พรรคพลังประชารัฐ ย่อมรู้หรือควรจะรู้ได้ว่า การบุกรุก เข้ายึดถือครอบครองป่า และทำให้เสื่อมสภาพอุทยานฯ ฯลฯ เป็นการฝ่าฝืนนโยบายของรัฐบาลที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 25 ก.ค.2562 โดยตรง และเป็นการกระทำที่ส่อไปในทางที่ผิดกฎหมายหลายฉบับและมีโทษหนักโดยเฉพาะ พรบ.อุทยานแห่งชาติ 2504 และฉบับ 2562 ม.19(1) ประกอบ ม.41 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สี่ปีถึงยี่สิบปี หรือปรับตั้งแต่สี่แสนบาทถึงสองล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ รมช.ศึกษารุกป่าเขาใหญ่


นอกจากนั้น การกระทำดังกล่าวยังส่อเป็นการขัดหรือฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ 2561 อย่างร้ายแรง ในข้อ 7 ข้อ 8 และข้อ 9 ที่ระบุว่าต้องถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตน ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ เพื่อตนเองหรือผู้อื่นและหรือประโยชน์อื่นใดในประการที่อาจทําให้กระทบกระเทือนต่อการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งหาก ป.ป.ช. วินิจฉัยว่ามีความผิด ก็อาจนำไปสู่การสิ้นสุดลงของตำแหน่ง รมช.และ สส. ตามมาตรา 101(7) ประกอบ ม.160 ม.185 และม.186 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ได้

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ รมช.ศึกษารุกป่าเขาใหญ่


ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯจึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน และเอาผิด ตามครรลองของกฎหมายต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันจันทร์ที่ 27 ม.ค.63 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ นนทบุรี นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

logoline