svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กรมควบคุมโรค" เปิดรับอาสาเป็นล่ามภาษาจีน​ ประจำจุดคัดกรอง​ เผยรักษาในไทยหายแล้ว​ 3​ ราย

26 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสถานการณ์ ไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 กำลังระบาดในประเทศจีน และมีผู้ติดเชื่อในไทยแล้ว 6 ราย หายดีแล้ว 3 ราย ปัจจุบันไทยยังเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนตามปกติ เพื่อสื่อสารกับท่องเที่ยวจีน กรมควบคุมโรค ชวนเป็นอาสาสมัครล่าภาษาจีน ประจำจุดคัดกรอง และร่วมกับทีมสอบสวนโรค

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 63 เฟซบุ๊ค แฟนเพจ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความระบุว่า กรมควบคุมโรค ขอเชิญชวนสมัครเป็นล่ามภาษาจีน

1. จุดคัดกรอง สนามบินสุวรรณภูมิ

2. ร่วมกับทีมสอบสวนโรค

มาช่วยกันเป็นส่วนหนึ่ง ในการป้องกันโรคโคโรนาไวรัสกรมควบคุมโรค ต้องมีล่ามภาษาจีนค่ะ ใครช่วยได้..มาสมัครกันนะครับ

ด้านนายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยไทยยังคงมาตรการคัดกรองและเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศในท่าอากาศยาน ได้ดำเนินการปรับและขยายการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงอื่นของสาธารณรัฐประชาชนจีน อาทิ เมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง เป็นต้น

"กรมควบคุมโรค" เปิดรับอาสาเป็นล่ามภาษาจีน​ ประจำจุดคัดกรอง​ เผยรักษาในไทยหายแล้ว​ 3​ ราย



สำหรับการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงในช่วงที่ผ่านมา 5 ท่าอากาศยาน ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่ ตั้งแต่วันที่ 324 มกราคม 2563 รวม 137 เที่ยวบิน ผู้เดินทาง 21,522 ราย ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สงสัยต้องเฝ้าระวังฯ สะสมทั้งหมด 60 ราย ในจำนวนนี้หายป่วยและอนุญาตให้กลับบ้านแล้ว 37 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ปัจจุบันมีผู้ป่วยยืนยันโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 5 ราย (เป็นชาวจีน 4 ราย และชาวไทย 1 ราย) ผู้ป่วยหายดีและตรวจไม่พบเชื้อ กลับบ้านแล้ว 3 ราย ขณะนี้เหลืออีก 2 รายที่ยังคงรับการรักษาในโรงพยาบาล อาการดีขึ้นตามลำดับ

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานติดต่อจากคนสู่คนในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข ยังคงมาตรการคัดกรองและเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่มีประกาศห้ามเดินทางไปยังประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อปอดอักเสบ จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สำหรับคนไทยที่ไปเที่ยวประเทศที่มีการระบาด ขอให้ตรวจสอบว่ามีการระบาดในเมืองที่จะไปหรือไม่ และเลื่อนการเดินทางที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน

ส่วนประชาชนทั่วไปขอให้ระมัดระวังป้องกันตนเอง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ ตลาดค้าสัตว์หรือสินค้าจากสัตว์ หรืออยู่ในสถานที่ที่คนหนาแน่น ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้มีอาการทางเดินหายใจ หากกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงและเริ่มมีอาการป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ขอให้รีบไปพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางดังกล่าว

และโทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 เพื่อให้รถจากสถานพยาบาลมารับทันที

"กรมควบคุมโรค" เปิดรับอาสาเป็นล่ามภาษาจีน​ ประจำจุดคัดกรอง​ เผยรักษาในไทยหายแล้ว​ 3​ ราย

logoline