svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กนกวรรณ" ดันหลักสูตร​กัญชาการแพทย์​ กศน.

25 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมช.กระทรวงศึกษาธิการ ชงกัญชาเพื่อการแพทย์วิสาหกิจชุมชนศูนย์กลางการพัฒนาสมุนไพรพลาเพลินเพื่อชุมชน จ.บุรีรัมย์ มีโอกาสผลักดันเข้าสู้ระบบการศึกษาเพื่อให้ความรู้แกนักเรียนและต่อยอดสู่วิสาหกิจชุมชน

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.63 นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยคณะเดินทางเข้าเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้การเพาะปลูกและผลิตกัญชาเพื่อการแพทย์ภายในวิสาหกิจชุมชนศูนย์กลางการพัฒนาสมุนไพรเพลาเพลินเพื่อชุมชน จ.บุรีรัมย์ โดยมีนายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ และนายแพทย์กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผอ.รพ.คูเมือง พร้อมด้วยนางพรทิพ อัษฎาธร ผู้ทรงคุณวุฒิศูนย์กลางการพัฒนาสมุนไพรเพลาเพลินเพื่อชุมชน ให้การต้อนรับ

"กนกวรรณ" ดันหลักสูตร​กัญชาการแพทย์​ กศน.



ภายในงาน ได้มีการประชุมขับเคลื่อนหลักสูตรกัญชาเพื่อการแพทย์ รพ.คูเมือง และวิสาหกิจเพลาเพลินเพื่อชุมชน ร่วมกับ คณะกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิ และบุคลากร ที่ดำเนินงานภายใต้ การได้รับอนุญาตเป็นที่แรก ในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน จาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อพูดคุย หาแนวทางในการเดินหน้า หลักสูตรกัญชาเพื่อการแพทย์ สู่ด้านการศึกษา โดยจะทำการนำร่อง กับหลักสูตรของ กศน. และต่อยอดสู่ระบบ การศึกษาส่วนต่างๆ ทั้งระดับ มัธยม และอุดมศึกษา โดยเบื้องต้น ได้มีการศึกษาและรวบรวมข้อมูลร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่าง มูลนิธิเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งได้มีการมอบหมายให้บุคลากรในเครือข่ายสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อบรม เพื่อถ่ายทอดและส่งต่อ ควบคู่กับ นโยบาย กศน. 6 ว้าว ของกระทรวงศึกษาธิการ กับ โครงการพัฒนา ครู กัญชา กศน. พร้อมจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรม เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน วิชา ทช_33098 กัญชาและกัญชง ศึกษาเพื่อใช้ยาอย่างชาญฉลาด โดยจะใช้กับระดับชั้นมัธยมปลาย (กศน.)

"กนกวรรณ" ดันหลักสูตร​กัญชาการแพทย์​ กศน.



นางกนกวรรณ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาพร้อมเดินหน้าแต่ให้ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน หรือกศน.นำร่องก่อน และจะบูรณาการทำหลักสูตร การดูงานที่เกี่ยวข้อง และการเริ่มต้นกระทรวงศึกษาและกระทรวงสาธารณสุข ที่เริ่มต้นด้วยกัน อีกที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศ จังหวัดปราจีนบุรี ในเวลานี้เพื่อเป็นการประกาศเจตนาจริงและความชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลและพรรคภูมิใจไทย ได้บอกกับประชาชนไว้ หลักสูตรกัญชากัญชง เพื่อการแพทย์โดยกระทรวงศึกษาและ กศน. เสร็จเรียบร้อยพร้อมที่จะเปิดให้ในเทอมการศึกษาหน้าอยู่ในหลักสูตรของมัธยมปลาย เป็นการให้การศึกษาทั้งโทษของกัญชากัญชงทั้งคุณประโยชน์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง เป็นการเรียนรู้เชิงวิทยาศาสตร์และส่วนประกอบหลายสิ่งหลายอย่าง ในตอนนี้แทบทุกจังหวัดเฉพาะในกทม. เกือบหมื่นคนแล้วที่สนใจและลงทะเบียนเป็นวิชาเลือก รวมถึงประชาชนเองก็ให้ความสนใจเรื่องกัญชา ซึ่งทางเราเองก็เตรียมความพร้อมพลักดันเข้าหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการต่อไป

"กนกวรรณ" ดันหลักสูตร​กัญชาการแพทย์​ กศน.

ทั้งนี้นอกจากแรงขับเคลื่อน ของกระทรวงศึกษาธิการ ไปสู่ระบบการศึกษาแล้ววิสาหกิจศูนย์กลางการพัฒนาสมุนไพรเพลาเพลินเพื่อชุมชน ณ อุทยานไม้ดอกเพลาเพลิน ได้มีการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อส่งต่อประสบการณ์ และความรู้ ให้กับวิสาหกิจชุมชน หรือ หน่วยงานต่างๆ ที่ต้องการขออนุญาต ทำการปลูกและผลิต รวมถึง หน่วยงานด้านการศึกษา ได้มาศึกษาเรียนรู้ ทั้งยังสามารถนำไปต่อยอด พัฒนาเพื่อนำไปสู่ การใช้ กัญชา ให้ได้ประโยชน์สูงที่สุด ในกรอบกฎหมายไทย

"กนกวรรณ" ดันหลักสูตร​กัญชาการแพทย์​ กศน.

logoline