svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมควบคุมโรค ย้ำคัดกรองและเฝ้าระวัง​ ไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเข้มข้น

25 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 63 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมคณะ ลงพื้นที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มข้นและเต็มที่

โดยหลังจากที่สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ยกเลิกเที่ยวบินจากเมืองอู่ฮั่น ทำให้ไม่มีสายการบินจากเมืองอู่ฮั่นมายังประเทศไทยแล้ว กรมควบคุมโรค จึงได้ดำเนินการปรับและขยายการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงอื่นของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเริ่มจากเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ในวันนี้ที่ 5 สนามบิน ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ และเชียงราย ที่เริ่มเที่ยวแรกในเวลา 10.45 น.
เนื่องจากเมืองกว่างโจวมีจำนวนผู้ป่วยโรคดังกล่าวเป็นอันดับสอง รองจากเมืองอู่ฮั่น และได้เตรียมขยายการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงอื่นของสาธารณรัฐประชาชนจีน ต่อไปสำหรับการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงในช่วงที่ผ่านมา 5 ท่าอากาศยาน ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่ ตั้งแต่วันที่ 324 มกราคม 2563 รวม 137 เที่ยวบิน ผู้เดินทาง 21,522 ราย ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สงสัยต้องเฝ้าระวังฯ สะสมทั้งหมด 60 ราย ในจำนวนนี้หายป่วยและอนุญาตให้กลับบ้านแล้ว 37 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ปัจจุบันมีผู้ป่วยยืนยันโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019
โดยผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 5 ราย (เป็นชาวจีน 4 ราย และชาวไทย 1 ราย) ผู้ป่วยหายดีและตรวจไม่พบเชื้อ กลับบ้านแล้ว 3 ราย ขณะนี้เหลืออีก 2 รายที่ยังคงรับการรักษาในโรงพยาบาล อาการดีขึ้นตามลำดับนายแพทย์ธนรักษ์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานติดต่อจากคนสู่คนในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข ยังคงมาตรการคัดกรองและเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่มีประกาศห้ามเดินทางไปยังประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อปอดอักเสบ
จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด สำหรับคนไทยที่ไปเที่ยวประเทศที่มีการระบาด ขอให้ตรวจสอบว่ามีการระบาดในเมืองที่จะไปหรือไม่ และเลื่อนการเดินทางที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน ส่วนประชาชนทั่วไปขอให้ระมัดระวังป้องกันตนเอง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ ตลาดค้าสัตว์หรือสินค้าจากสัตว์ หรืออยู่ในสถานที่ที่คนหนาแน่น ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้มีอาการทางเดินหายใจ หากกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงและเริ่มมีอาการป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ขอให้รีบไปพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางดังกล่าว และโทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 เพื่อให้รถจากสถานพยาบาลมารับทันที

กรมควบคุมโรค ย้ำคัดกรองและเฝ้าระวัง​ ไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเข้มข้น

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 63 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมคณะ ลงพื้นที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มข้นและเต็มที่ โดยหลังจากที่สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ยกเลิกเที่ยวบินจากเมืองอู่ฮั่น ทำให้ไม่มีสายการบินจากเมืองอู่ฮั่นมายังประเทศไทยแล้ว กรมควบคุมโรค จึงได้ดำเนินการปรับและขยายการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงอื่นของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเริ่มจากเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ในวันนี้ที่ 5 สนามบิน ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ และเชียงราย ที่เริ่มเที่ยวแรกในเวลา 10.45 น. เนื่องจากเมืองกว่างโจวมีจำนวนผู้ป่วยโรคดังกล่าวเป็นอันดับสอง รองจากเมืองอู่ฮั่น และได้เตรียมขยายการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงอื่นของสาธารณรัฐประชาชนจีน ต่อไป

สำหรับการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงในช่วงที่ผ่านมา 5 ท่าอากาศยาน ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่ ตั้งแต่วันที่ 324 มกราคม 2563 รวม 137 เที่ยวบิน ผู้เดินทาง 21,522 ราย ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สงสัยต้องเฝ้าระวังฯ สะสมทั้งหมด 60 ราย ในจำนวนนี้หายป่วยและอนุญาตให้กลับบ้านแล้ว 37 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ปัจจุบันมีผู้ป่วยยืนยันโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 5 ราย (เป็นชาวจีน 4 ราย และชาวไทย 1 ราย) ผู้ป่วยหายดีและตรวจไม่พบเชื้อ กลับบ้านแล้ว 3 ราย ขณะนี้เหลืออีก 2 รายที่ยังคงรับการรักษาในโรงพยาบาล อาการดีขึ้นตามลำดับ

นายแพทย์ธนรักษ์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานติดต่อจากคนสู่คนในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข ยังคงมาตรการคัดกรองและเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่มีประกาศห้ามเดินทางไปยังประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อปอดอักเสบ จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด สำหรับคนไทยที่ไปเที่ยวประเทศที่มีการระบาด ขอให้ตรวจสอบว่ามีการระบาดในเมืองที่จะไปหรือไม่ และเลื่อนการเดินทางที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน ส่วนประชาชนทั่วไปขอให้ระมัดระวังป้องกันตนเอง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ ตลาดค้าสัตว์หรือสินค้าจากสัตว์ หรืออยู่ในสถานที่ที่คนหนาแน่น ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้มีอาการทางเดินหายใจ หากกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงและเริ่มมีอาการป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ขอให้รีบไปพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางดังกล่าว และโทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 เพื่อให้รถจากสถานพยาบาลมารับทันที

logoline