svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดขั้นตอนหลังอัยการสั่งไม่ฟ้องคดี"บิลลี่"

25 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับข้อหาที่อัยการสั่งฟ้อง นายชัยวัฒน์ กับพวก ประกอบด้วย 7 ข้อหาด้วยกัน ดีเอสไอจำนำความเห็นมาพิจาณา หากแย้งอัยการสูงสุดมีอำนาจชี้ขาดคดีนี้ ว่าชัยวัฒน์และพวกผิดหรือไม่

มี7ข้อหาที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวกจะต้องถูกดีเอสไอ หรือ กรมสอบสวนคดีพิเศษฟ้องเพื่อยื่นให้อัยการพิจารณา ได้แก่

เปิดขั้นตอนหลังอัยการสั่งไม่ฟ้องคดี"บิลลี่"


- ข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน เพื่อจะเอาหรือเอาไว้ ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดจากการที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยง ให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้
- ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดๆ ให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย เป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย
- ร่วมกันโดยมีอาวุธข่มขืนใจผู้อื่นให้ยอม หรือยอมจะให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือโดยขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชีวิตร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือหรือทรัพย์สินของผู้ถูกขู่เข็ญหรือของบุคคลที่สาม
- ร่วมกันปล้นทรัพย์ โดยมีอาวุธปืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำความผิดติดตัวไปด้วย เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย
- ร่วมกันโดยทุจริตหรือเพื่ออำพรางคดีกระทำการใดๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพ ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป
- ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต
- ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบข่มขืนใจให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่นตาม
โดยมีข้อหาที่อัยการสั่งฟ้องเพียงข้อหาเดียว คือ ความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณียึดน้ำผึ้งป่าของบิลลี่ แล้วปล่อยตัวไปโดยไม่นำตัวส่งให้ตำรวจดำเนินคดีในข้อหาลักของป่า

เปิดขั้นตอนหลังอัยการสั่งไม่ฟ้องคดี"บิลลี่"


ส่วนขั้นตอนหลังอัยการคดีพิเศษสั่งไม่ฟ้อง ก็จะต้องแจ้งและส่งสำนวนคืนกลับมาที่ดีเอสไอ จากนั้นดีเอสไอโดยอธิบดีกรมสอบสวนพิเศษ จะนำความเห็นของอัยการมาพิจารณา หากเห็นพ้องด้วย (สั่งไม่ฟ้อง) คดีก็จะจบ แต่หากเห็นแย้ง ก็จะทำความเห็นแย้งส่งกลับไปให้อัยการ โดยอัยการสูงสุดจะเป็นผู้ชี้ขาดในขั้นตอนสุดท้าย โดยคำสั่งของอัยการสูงสุดถือเป็นที่สุด

logoline