svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอนามัย เผย! พ่อเเม่ในฝัน ของลูกวัยรุ่น

25 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวจึง เป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนควรใส่ใจ เพราะจะ ช่วยให้ครอบครัวอบอุ่นมากยิ่งขึ้น และช่วยป้องกันปัญหาที่อาจเกิดจาก อารมณ์ฉุนเฉียวและความ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ของวัยรุ่นได้

การสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว จึงเป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนควรใส่ใจ เพราะจะช่วย ให้ครอบครัวอบอุ่นยิ่งขึ้น และช่วยป้องกัน ปัญหาที่เกิดจากอารมณ์ฉุนเฉียวและความรู้เท่า ไม่ถึงการณ์ของวัยรุ่นได้ โดยพ่อแม่พึงปฏิบัติตน เพื่อเป็น พ่อแม่ในฝันของลูกวัยรุ่น ดังนี้
ไม่ขุดคุ้ยเรื่องเก่ามาพูดไม่รู้จบและไม่ เปรียบเทียบลูกของตัวเองกับลูกคนอื่น
พูดคุย ฟัง และไว้วางใจและเป็นที่ ปรึกษาให้ลูก เพราะหากพ่อแม่พูดเพียงฝ่ายเดียว ทำให้ลูกไม่อยากปรึกษาได้และบอกเหตุผลความคิดของพ่อแม่ให้ลูกโดย ไม่ใช้อารมณ์ หรือคำพูดที่รุนแรง หยาบคาย
แสดงความรักเป็นประจำทั้งคำพูด และการกระทำ ไม่เอาแต่บ่นว่าให้ลูกตัดสินใจด้วยตัวเอง สร้างการ เรียนรู้ แม้จะผิดพลาดบ้าง ไม่ทิ้งขว้างผลักไส คอยชี้ผิด ชี้ถูก และเป็นแบบอย่างที่ดี
ชื่นชมเมื่อลูกทำดี และบอกให้รับรู้ว่า พ่อกับแม่ภาคภูมิใจ เพื่อสร้างกำลังใจให้ลูก
ส่งเสริมให้ลูกทำในสิ่งที่ชอบโดย ไม่มอง เป็นเรื่องไร้สาระ ยอมรับในสิ่งที่ลูกเป็น ยิ่งลูก โตขึ้น ยิ่งต้องการการยอมรับจากพ่อแม่ มากขึ้น
ใช้เวลากับลูก ทำสิ่งที่ลูกชอบ เช่น อดทนฟังเพลงเดียวกับลูกได้ โดยไม่วิจารณ์ เสียๆ หายๆ
ยอมรับและขอโทษเมื่อพ่อแม่ทำผิด ทำให้ทุกคนในครอบครัวเรียนรู้เคารพตัวเอง เคารพซึ่งกันและกัน และกล้าที่จะยอมรับใน สิ่งที่ทำ
ติดตามดูแลลูกและให้ความอบอุ่น สม่ำเสมอ จะทำให้วัยรุ่นกล้าปรึกษาพูดคุยกับ พ่อแม่ได้เสมอ
ความสัมพันธ์ที่ดีสร้างได้ด้วยคนใน ครอบครัว โดยพ่อแม่ปฏิบัติตนให้เป็นที่พึ่งที่ดี ของลูกลูกวัยรุ่นก็ควรเข้าใจความเปลี่ยนแปลง ของตนเอง ยับยั้งชั่งใจ ควบคุมอารมณ์ และ ใช้เหตุผลให้มากขึ้น ความอบอุ่นในครอบครัวก็ เกิดขึ้นได้เสมอ

logoline