svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" ชี้สภาฯมีปัญหา เพราะส.ส.ไม่เข้าใจงานหลักในสภาฯ

25 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" ชี้สภาฯมีปัญหา เพราะส.ส.ไม่เข้าใจงานหลักในสภาฯ เข้าใจ ส.ส.ต้องไปงานศพ,งานเด็ก เพราะเป็นเรื่องปชช.ในพื้นที่ มองทางสร้างสมานฉันท์ ต้องยึดนิติธรรม-กฎหมาย ไม่เอาใจปชช.เกินเหตุ หวั่นสังคมอ่อนแอ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงบทบาทของนักการเมืองตามรัฐธรรมนูญ ตอนหนึ่งระหว่างการบรรยายหลักสูตรนักบริหารนักการเมืองและเศรษฐกิจรุ่นใหม่รับใช้สังคม (นศส.) รุ่น1 ของมหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ว่า คือ ฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ โดยฝ่ายนิติบัญญัตินั้นมีหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล ภายใต้กรรมาธิการ (กมธ.) 35 คณะ และการยื่นอภิปรายรัฐบาลของฝ่ายค้าน ส่วนตุลาการไม่ใช่นักการเมือง แต่เป็นองค์กรที่ทำให้บ้านเมืองมีความหวัง หากพบการกระทำความผิดต้องวินิจฉัยไปตามผิด เพราะหากศาลไม่แน่วแน่บนความถูกต้องบ้านเมืองจะหว้าเหว่ ส่วนที่ผ่านมามีหลายฝ่ายวิจารณ์ศาล เพราะวิ่งเต้นให้ตัดสินคดีให้เป็นคุณกับตนเองไม่สำเร็จ
"การเลือกตั้งมีความสำคัญกับประชาธิปไตย เพราะผู้แทนราษฎร มาจากการประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้เข้าถึงปัญหาต่างๆ โดยงานของผู้แทน ต้องไปงานสังคม งานศพ งานวันเด็ก ส่วนงานวันเด็กที่ผ่านมา ซึ่งสภาฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ ปี 2563 ผมบอกให้เขาอยู่ ส.ส.ไม่ได้ไปงานวันเด็ก แต่มีผู้แทนไม่เข้าใจ ทำให้เกิดปัญหา ดังนั้นงานของผู้แทนต้องไม่กระทบต่องานหลัก" นายชวน กล่าว
ประธานสภาฯ ยังกล่าวถึงปัญหาความไม่สมานฉันท์ ว่าเป็นความผิดพลาดแง่ปฏิบัติของฝ่ายการเมือง เพราะบางรัฐบาลเลือกปฏิบัติ เลือกพัฒนาเฉพาะจังหวัดที่เลือกรัฐบาลเท่านั้น ส่วนสมัยของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดีขึ้น ดังนั้นการสมานฉันท์ของฝ่ายการเมืองต้องยึดหลักนิติธรรม กฎหมาย และสร้างเงื่อนไข รวมถึงไม่เอาใจประชาชนจนเกินเหตุ เพราะจะทำให้สังคมอ่อนแอ.

logoline