svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สั่งตั้งกรรมการสอบฯ หลังฝ่ายปกครองบุกจับสถานบันเทิงชื่อดัง

25 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกตร.แจง ฝ่ายปกครอง-ตำรวจ บุกจับ2 สถานบันเทิงกลางเมืองร้อยเอ็ด พบเยาวชนเข้าไปใช้บริการร่วม 200 คน ต่ำสุดแค่ 13 ปี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบใครบกพร่องต้องดำเนินการทางวินัย พร้อมรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งปิดสถานบริการ

      วันที่ 25 มกราคม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.  เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์นำเสนอข่าวกรณี ทลาย "2 ผับดัง" กลางเมืองร้อยเอ็ด เจอเด็กเพียบ ในพื้นที่ สภ.เมืองร้อยเอ็ด จว.ร้อยเอ็ด ว่า จากกรณีที่สื่อนำเสนอข่าว ว่า เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 63 เวลาประมาณ 02.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง พร้อมด้วย รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองร้อยเอ็ด พนักงานฝ่ายปกครองส่วนกลาง จากสำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง พร้อมกำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กว่า 100 นาย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าร่วม บุกเข้าจับกุมสถานบันเทิงชื่อดังกลางเมืองร้อยเอ็ด ชื่อร้าน บูซเซอร์ (BOOZER) และร้านโดรน คลับ (DRONE CLUB) ตั้งอยู่ ต.เหนือเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งมีการปล่อยปละละเลยให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ เข้าไปใช้บริการภายในร้านจำนวนมาก และยังเปิดให้บริการเกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด
ซึ่งจากการตรวจสอบภายในร้านโดรน พบประชาชนจำนวนกว่า 200 คน ตรวจพบว่าเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการ 78 คน จึงดำเนินการทำบันทึกและแจ้งผู้ปกครองมารับตัวกลับบ้าน นอกจากนี้ตรวจพบนักเที่ยวไม่พกบัตรประจำตัวประชาชน 19 คน จึงนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีและเปรียบเทียบปรับ และได้ทำการจับกุมตัวผู้ดูแลร้าน และผู้รับใบอนุญาตให้ตั้งสถานบริการดำเนินคดี และจากการตรวจสอบภายในร้านบูซเซอร์ พบประชาชนจำนวนกว่า 400 คน เป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี 138 คน โดยมีเด็กอายุต่ำสุดเพียง 13 ปี จึงส่งตัวให้ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดร้อยเอ็ด ดำเนินการทำบันทึกวางข้อกำหนดมิให้เด็กประพฤติเสียหายต่อการกระทำผิด และแจ้งผู้ปกครองมารับตัวไปดูแลต่อไป นอกจากนี้ยังตรวจพบนักเที่ยวไม่พกบัตรประจำตัวประชาชน 39 คน จึงส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีและเปรียบเทียบปรับ และยังพบยาเสพติด ตกอยู่ประกอบด้วยยาไอซ์ จำนวน 3 ซอง อีกทั้งได้จับกุมผู้ดูแลร้านและผู้รับใบอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ ดำเนินคดีต่อไป

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า ในเบื้องต้น พล.ต.ต.ไพโรจน์ มังคลา ผบก.จว.ร้อยเอ็ด จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยในส่วนของ ภ.จว.ร้อยเอ็ด ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ในเรื่องดังกล่าวแล้ว หากพบว่าเป็นความบกพร่องของผู้ใดก็จะมีการดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาด พร้อมรายงานให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งปิดสถานบริการดังกล่าว ตามประกาศ คสช.ที่ 22/2558 ต่อไป โดยทั้งนี้ คงต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวเสร็จสิ้นเสียก่อนว่า ตำรวจท้องที่ที่เกิดเหตุได้ปล่อยปละละเลยหรือไม่ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับทุกพื้นที่มาโดยตลอด ในการป้องกันปราบปราม ไม่ให้มีการปล่อยปละละเลย อบายมุข บ่อนการพนัน สถานบริการ ยาเสพติด หรือการค้ามนุษย์ เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ โดยหากมีหน่วยอื่น เข้าตรวจค้นจับกุม หน่วยพื้นที่ต้องรับผิดชอบ ก็จะพิจารณาข้อบกพร่องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องทุกนาย รวมทั้งผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบทุกระดับชั้น ตามคำสั่ง ตร.ที่ 234/2558 ลงวันที่ 27 เม.ย. 2558 เรื่อง การพิจารณาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บกพร่องในการป้องกันและปราบปราบอบายมุข ที่ปล่อยปละละเลยให้มีอบายมุขต่างๆเกิดขึ้นในพื้นที่ และได้มีการกำชับไปยังกองบัญชาการทุกภาคส่วน ผู้บังคับการ ผู้กำกับ หน.หน้าหน่วยในทุกต้นสังกัดทุกพื้นที่ ให้มีการควบคุม ลงพื้นที่ไปกวดขันการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ให้มีการปล่อยปะละเลย หรือมีข้อบกพร่อง เกิดขึ้นภายในพื้นที่
ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชน หากพบว่าพื้นที่ใดมีการปล่อยปละละเลย ให้มี อบายมุข การพนัน ยาเสพติด การค้ามนุษย์ และสถานบริการผิดกฎหมาย เกิดขึ้นในพื้นที่ สามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ (ศปก.ตร.) หมายเลขโทรศัพท์ 1599 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนกลาง ลงเข้าไปกวดขัน จับกุม ปราบปรามในพื้นที่ที่มีการปล่อยปละละเลยให้เกิดอบายมุข และจะดำเนินการพิจาณาข้อบกพร่องในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องนั้นด้วย

logoline