svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้ช่วยผบ.ตร.-กรมควบคุมโรค คัดกรองเฝ้าระวังเชื้อ"โคโรน่า"

25 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมกรมควบคุมโรคติดต่อคัดกรอง เฝ้าระวังโรคปอดอักเสบเชื้อไวรัส"โคโรน่า" สายพันธุ์ใหม่ พร้อม ยกเว้นค่าปรับนักท่องเที่ยว "Overstay"เพื่ออำนวยความสะดวก-ไม่สร้างภาระนักท่องเที่ยว ขณะที่ประชาชน ดูแลตัวเองใส่หน้ากากอนามัย-ไม่อยู่ในกลุ่มฝูงชนจำนวนมาก

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 ม.ค. ที่สนามบินดอนเมืองอาคารระหว่างประเทศ พล.ต.ท.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติประจำ พร้อมด้วยนายสุรัตน์ ผลทอง นักวิชาการสาธารณสุขด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศสนามบินดอนเมือง ลงพื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง บริเวณขาเข้าด่านตรวจคนเข้าเมือง เพื่อใช้เครื่องแฮนด์เทล วัดอุณหภูมิบริเวณหน้าผากและหู รวมทั้งให้ผู้โดยสารใช้เจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือและแจกสารประชาสัมพันธ์เป็นภาษาจีนและภาษาอังกฤษแนะนำวิธีการป้องกันตนเอง และเบอร์ติดต่อหากพบว่ามีอาการต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ทั้งนี้หลังจากที่เที่ยวบินตรงจากอู่ฮั่น ได้ประกาศยกเลิก ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว แต่เพื่อความปลอดภัยจำเป็นต้องตรวจสายการบินใกล้เคียง อย่างเช่น กวางโจว แทน และวันนี้เที่ยวบินจากกวางโจวม่ลงที่สนามบินดอนเมือง 3 เที่ยวบิน

ผู้ช่วยผบ.ตร.-กรมควบคุมโรค คัดกรองเฝ้าระวังเชื้อ"โคโรน่า"


พล.ต.ท.ศตวรรษ เปิดเผยว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้มีมาตรการ ยกเว้นค่าปรับนักท่องเที่ยว overstay หรือการอยู่เกินวีซ่าที่ได้รับอนุญาต ให้กับท่องเที่ยวที่อาจป่วยหรือจำเป็นต้องอยู่พักรักษาตัว เนื่องจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและไม่เป็นการสร้างภาระให้แก่นักท่องเที่ยว จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 และหากประชาชนต้องการติดต่อกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน สตม. 1178 หรือเว็บไซต์ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ทันที


นายสุรัตน์ เปิดเผยว่า ตอนนี้สนามบินดอนเมืองเพิ่มการเฝ้าระวังไฟท์บินที่เดินทางมาจากกวางโจว หากมาจากที่ดังกล่าวจะให้เครื่องลงที่เพียร์ 6 เพื่อตรวจหาว่ามีใครเป็นไข้หรือไม่ มี 3 ขั้นตอน คือให้ตรวจผ่านเครื่อง เทอโม สแกน เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิภายในร่างกาย จากนั้นหากพบว่ามีไข้ จะนำนักท่องเที่ยวที่ต้องสงสัยพาเข้าห้องกัก โดยใช้เครื่อง แฮนด์เทล และเครื่อง เอียร์ เทอร์โมสแกน เพื่อตรวจซ้ำอีกครั้ง ที่หน้าผากและหู เพื่อความมั่นใจ พร้อมทั้งจะมีการซักประวัติ และรายละเอียดต่างๆ หากพบว่าเป็นกลุ่มต้องสงสัย จะส่งตัวไปรักษาทันที แต่หากพบว่ามีไข้สูง แต่ยังไม่มีอาการบ่งชี้โรค ก็จะเก็บข้อมูลและที่พัก เพื่อติดตามอาการต่อไป พร้อมยอมรับว่าผู้ป่วยที่มีไข้ แต่ได้ทานยาลดไข้ ก่อนจะผ่านจุดตรวจไม่เกิน 2 ชั่วโมง ซึ่งได้กำชับเจ้าหน้าที่บนเครื่องบิน ให้คอยสังเกตอาการผู้โดยสารตั้งแต่ต้นทาง และส่งบันทึกตำแหน่งที่นั่งของผู้โดยสารแต่ละคน ที่เดินทางมาจากประเทศต้องสงสัย เพื่อให้จุดปลายทางได้เตรียมมาตรการตั้งรับ
สำหรับเครื่องวัดอุณหภูมิเครื่องเทอร์โมสแกนที่สนามบินดอนเมือง มี1เครื่อง และกำลังขอเพิ่มอีก 1 เครื่อง ส่วนสนามบินสุวรรณภูมิมี 2 เครื่อง โดยในส่วนของสนามบินดอนเมือง มีผู้โดยสารชาวจีนที่เดินทางมาจำนวนมาก โดยปกติเฉลี่ยวันละ 23,847 คน มีผู้โดยสารสัญชาติจีนเดินทางเข้าเฉลี่ยวันละ 7,477 คน จากการตรวจคัดกรอง ผู้ที่เดินทางมาจากเขตโรคติดต่อตั้งแต่วันที่ 3 ถึงวันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา ได้ตรวจคัดกรองไปแล้วจำนวนกว่า 1หมื่น 3พันราย และพบผู้ป่วยที่มีอาการเข้าเกณฑ์ จำนวน 21 ราย ล่าสุดและพบผู้ติดเชื้อ5 รายเป็นชาวจีน 4 ราย และชาวไทยอีก 1 ราย โดยผู้ติดเชื้อชาวจีน 2 รายได้รักษาตัวหายดี และกลับบ้านแล้วตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม ส่วนอีก3ราย ยังได้รับการรักษาจากแพทย์อย่างใกล้ชิด ยืนยันว่ามาตรการควบคุมโรคของไทยเป็น ไปตามมาตรฐานสากล


ขณะที่ นางรัชนี รังคกูลนุวัฒน์ คนไทยเชื้อสายจีนที่กำลังจะเดินทางไปเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่เมืองพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ทราบข่าวการแพร่ระบาดของโรคจากทางสื่อมวลชน ก็รู้สึกตกใจ เพราะบ้านเรามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินเข้ามาจำนวนมาก จึงหาวิธีการป้องกันตัวเองหลายวิธี ทั้งใส่หน้ากากอนามัย รวมถึงฉีดวัคซีนป้องกัน สร้างภูมิคุ้มกันโรค
เช่นเดียวกับ นางบังอร ซึ่งกำลังจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศพม่ากับสามี บอกว่า การเดินทางแต่ละครั้งก็ต้องระมัดระวังตัวเอง และป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัยและไม่ควรไปอยู่ในฝูงชนหมู่มาก เพราะอาจจะทำให้เป็นความเสี่ยงในการได้รับเชื้อ

ผู้ช่วยผบ.ตร.-กรมควบคุมโรค คัดกรองเฝ้าระวังเชื้อ"โคโรน่า"

ผู้ช่วยผบ.ตร.-กรมควบคุมโรค คัดกรองเฝ้าระวังเชื้อ"โคโรน่า"

ผู้ช่วยผบ.ตร.-กรมควบคุมโรค คัดกรองเฝ้าระวังเชื้อ"โคโรน่า"

logoline