svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบช.น. แจกอั่งเปา ตรุษจีน "หน้ากากกันฝุ่น pm 2.5"

25 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนกรุงเทพจนถึงวันนี้ก็ยังคงประสบปัญหา ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน และเนื่องในเทศกาลตรุษจีนแบบนี้ ทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ สน.พญาไท ได้ลงพื้นที่แจกหน้ากากกันฝุ่น pm 2.5 เพื่อให้เป็นอั้งเปา เนื่องในเทศกาลตรุษจีน

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ได้ร่วมกับ สน.พญาไท แจกอั่งเปาเนื่องในเทศกาลตรุษจีน เป็นหน้ากากกันฝุ่น pm 2.5 ในย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ให้กับประชาชน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาให้กับประชาชนในการป้องกันตนเองจากฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐาน ซึ่งถือเป็นมาตรการเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาลในการบรรเทาและแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

ผบช.น. แจกอั่งเปา ตรุษจีน "หน้ากากกันฝุ่น pm 2.5"


โดย ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้บอกถึง แนวทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะคือการบังคับใช้กฎหมายรถที่มีควันดก รวมถึงจะมีการตรวจสอบรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหากับมลภาวะ
ทั้งนี้ยังได้นำรถฉีดน้ำจากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชนไปพ่นในสถานที่ที่มีมลภาวะสูง 2ช่วงเวลา ตี4-ตี5 และบ่าย2-บ่าย3 เพื่อเป็นการช่วยลดมลพิษในอากาศ
ขณะที่ กรมควบคุมมลพิษ ได้ร่วมกับ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ นำเครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นละอองขนาดเล็ก มาติดตั้งไว้ ทดลองใช้เป็นเวลา15วัน ที่บริเวณรอบอนุสาสรีย์ชัยสมรภูมิ แห่งนี้จำนวน4เครื่อง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนจำนวนมาก

โดยการทำงานของเครื่องนี้ พ.อ.ประเสริฐ โชติช่วง ในฐานะผู้ร่วมสร้างเครื่องบำบัดอากาศ บอกว่า จะดูดอากาศเสีย เข้ามาผ่านปล่องบริเวณด้านบนของเครื่อง จากนั้นจะปล่อยน้ำมาเป็นตัว จับฝุ่นลงไปเก็บใต้ถังด้านล่าง และน้ำจะถูกส่งไปยังแทงก์อีกตัวเพื่อสลับค่าความเป็นกรดด่างและบำบัดอากาศ ก่อนจะถูกส่งไปที่ท่อปล่อย โดยมีแผ่นดักน้ำกั้นไว้ แล้วปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมา ซึ่งจะใช้กำลังไฟฟ้า 6.5 กิโลวัตต์ มีอัตราการดูดอากาศเสีย ที่ 2ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เท่ากับ1ชั่วโมง จะสามารถบำบัดอากาศดีได้ 7200ลูกบาศก์เมตร ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยทำให้สภาพอากาศดีขึ้นได้

logoline