svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วางมาตรการเข้มสกัดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

25 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีต้นตอจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย แรงขึ้นเรื่อยๆ ระบาดไปหลายประเทศ เช่นเดียวกับประเทศไทยที่พบผู้ติดเชื้อรายที่5ราย และมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าออกปีละหลายล้านคน จึงต้องหามาตรการป้องกัน

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง วางมาตรการเข้มข้น คัดกรองบุคคลเข้าออกทั้งในและนอกประเทศ เพื่อป้องกันโรคระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุใหม่ สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชน 
พล.ต.ท. สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานดอนเมือง พาผู้สื่อข่าวสังเกตการณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ ในการคัดกรองบุคคลเข้าออก 
โดยครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด มหาชน ในการกำหนดให้เที่ยวบินลงจอดตามจุดที่กำหนดไว้โดยเฉพาะ ซึ่งด่านควบคุมโรค ได้ตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้โดยสาร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนว่าสามารถสกัดกั้นและควบคุมไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้อย่างแน่นอน
จากการตรวจคัดกรอง ผู้ที่เดินทางมาจากเขตโรคติดต่อตั้งแต่วันที่ 3 ถึงวันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา ได้ตรวจคัดกรองไปแล้วจำนวนกว่า 1หมื่น 3พันราย และพบผู้ป่วยที่มีอาการเข้าเกณฑ์ จำนวน 21 ราย ล่าสุดและพบผู้ติดเชื้อ5 รายเป็นชาวจีน 4 ราย และชาวไทยอีก 1 ราย โดยผู้ติดเชื้อชาวจีน 2 รายได้รักษาตัวหายดี และกลับบ้านแล้วตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม ส่วนอีก3ราย ยังได้รับการรักษาจากแพทย์อย่างใกล้ชิด ยืนยันว่ามาตรการควบคุมโรคของไทยเป็น ไปตามมาตรฐานสากล 

ขณะที่ นางรัชนี รังคกูลนุวัฒน์  คนไทยเชื้อสายจีนที่กำลังจะเดินทางไปเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่เมืองพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เปิดกับทีมข่าวว่า ทราบข่าวการแพร่ระบาดของโรคจากทางสื่อมวลชน ก็รู้สึกตกใจ เพราะบ้านเรามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินเข้ามาจำนวนมาก จึงหาวิธีการป้องกันตัวเองหลายวิธี
เช่นเดียวกับนางบังอร ซึ่งกำลังจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศพม่ากับสามี บอกว่า การเดินทางแต่ละครั้งก็ต้องระมัดระวังตัวเอง และป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัยและไม่ควรไปอยู่ในฝูงชนหมู่มาก เพราะอาจจะทำให้เป็นความเสี่ยงในการได้รับเชื้อ 
นอกจากนี้ประชาชนยังต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คัดกรองบุคคลเข้าออกในสนามบินให้เข้มข้น เพราะทราบว่าประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อกว่า 5 รายแล้ว 

logoline