svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอจุฬา" เตือนรับมือไวรัสโคโรน่า​ ระบาดในไทยแน่​ เพราะคัดกรองไม่ได้ 100%

25 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่เป็นรายที่ 5 แล้วในประเทศไทย วชิรวิทย์รายวัน ดิ่งสัมภาษณ์หมอธีรวัฒน์ หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬา เตือนคนไทยรับมือ คุณหมอฟันธงระบาดในไทยแน่ เพราะคัดกรองไม่ได้ 100%

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า การระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 จะระบาดภายในประเทศไทย จากคนไทยสู่คนไทยอย่างแน่นอน ขึ้นอยู่กับว่าจะช้าหรือเร็วเท่านั้น เนื่องจากไม่มีทางที่จะคัดกรองผู้ติดเชื้อเข้า - ออกประเทศได้อย่าง 100% และคาดว่าน่าจะมีผู้ติดเชื้ออยู่ในประเทศอื่นๆ ที่ยังไม่เป็นข่าว อีกหลายราย
การคัดกรองในปัจจุบันในประเทศไทย ถือว่าทำเต็มขั้นและดีที่สุดแล้ว แต่ด้วยอาการของโรค หากติดเชื้อจะใช้เวลา 2 - 3 วัน กว่าจะเริ่มมีอาการป่วยเป็นไข้ อาจจะมีผู้ติดเชื้อหลุดลอดเข้ามาได้
การระบาดโรคนี้ค่อนข้างง่าย เพราะติดต่อผ่านการหายใจและการสัมผัสผ่านสารคัดหลั่ง ไม่ว่าจะเป็นฝอยละอองต่างๆ ที่มาจากร่างกายของผู้ติดเชื้อ
ที่เป็นห่วงที่สุด คือ บุคลากรต่างๆ ที่ทำงานในท่าอากาศยาน หรือบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นผู้คัดกรองผู้ป่วยอาจจะต้องดูแลเป็นพิเศษ และแต่งกายให้มิดชิด ต้องรวมคนจากหลายหน่วยงานมาผลัดเปลี่ยนกัน
เวลานี้ในประเทศไทยเฝ้าระวังอยู่ว่าจะมีผู้เสียชีวิตหรือไม่ และอัตราการระบาดที่จะพบผู้ติดเชื้อจะมีเกิดขึ้นเป็นรายวัน โดยยังไม่มีทีท่าว่าโรคจะสงบลง
ลักษณะการดำเนินของโรคจะคล้ายๆ กับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 คือ ทำให้เกิดปอดบวมอย่างรุนแรง ปัจจุบันนักวิจัยกำลังพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันโรคดังกล่าว ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะประสบความสำเร็จในไม่ช้า

วิธีการป้องกันของประชาชนโดยทั่วไป คือ กินอาหารสุกเท่านั้น ไม่กินอาหารดิบ และกินร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือบ่อย จะสามารถป้องกันการระบาดของโรคได้ในระดับหนึ่ง รวมไปถึงการใส่หน้ากากอนามัยในที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน
สำหรับเชื้อไวรัสตัวนี้เป็นไวรัสประเภท RNA ไวรัสที่มีการแปลรหัสพันธุกรรมเพื่อให้เข้ากับสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ จึงเป็นที่มาของการติดต่อจากสัตว์สู่คนและคนสู่คน
เมื่อเกิดการระบาด มาตรการคัดกรองอย่างเข้มข้นต่างๆ แม้จะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ช่วยชะลอการระบาดออกไปได้ให้นานที่สุด ซึ่งนานเท่าไหร่ได้ยิ่งดี
คุณหมอบอกด้วยว่า ได้มีการหารือกันระหว่างอธิบดีกรมควบคุมโรคและเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ให้เตรียมยาต้านไวรัสชนิดหนึ่ง ซึ่งยังไม่ขอระบุชื่อ ส่วนการรักษาโรคอาจรักษาตามอาการ เช่น หากมีอาการอักเสบใช้ยาแก้อักเสบในการรักษาประคับประคอง แต่ยาแก้อักเสบก็จะไปกดภูมิคุ้มกันในร่างกาย
คงต้องจับตาดูว่า "ไวรัสโคโรน่า" ที่แพร่ระบาดมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน หลังจากที่มีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้นแต่เนิ่นๆ จะทำให้การระบาดรุนแรงเทียบเท่ากับโรคระบาดสายพันธุ์ใหม่ๆ ในช่วงที่ผ่านมา.. ไม่ว่าจะเป็นโรคซารส์ อีโบล่า หรือ เมอร์ส หรือไม่ ซึ่งเราไว้ใจ "กระทรวงสาธารณสุข" ของไทยที่จะรับมือและควบคุมการระบาดได้เป็นอย่างดี 

logoline