svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศรีสุวรรณ จ่อร้องป.ป.ช.เอาผิดส.ส.เสียบบัตรแทนกัน

25 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้(25 ม.ค.63) เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย "ศรีสุวรรณ จรรยา" จ่อร้อง ป.ป.ช.เอาผิดกราวรูด ส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน ชี้อาจเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่-ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.63 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า กรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งไม่อยู่ในที่ประชุมพิจารณา (ร่าง)พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 แต่ปรากฏว่ามีชื่อเป็นผู้ลงคะแนนเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าว โดยต้นเหตุของปัญหาเกิดขึ้นมาจากกรณีของนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ที่เดินทางไปร่วมกิจกรรมวันเด็กที่ จ.พัทลุงในวันที่มีการลงคะแนนเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าว และนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ก็ปรากฎภาพถ่ายอยู่ที่ประเทศจีน แต่บุคคลทั้ง 2 กลับมีชื่อร่วมลงมติในที่ประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมาด้วย นอกจากนั้นยังมีพฤติการณ์เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันของ สส.พรรคพลังประชารัฐ ตามที่สื่อมวลชนหลายแขนงได้นำหลักฐานภาพถ่ายการเสียบบัตรแทนกันมารายงานอีกด้วย

ศรีสุวรรณ จ่อร้องป.ป.ช.เอาผิดส.ส.เสียบบัตรแทนกัน


นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า พฤติการณ์และการกระทำดังกล่าว จึงอาจเข้าข่ายการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.185 อันถือได้ว่าเป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือของผู้อื่น และอาจเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ตาม พรป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 และเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ในข้อ 7 และข้อ 8 ในประเด็นที่ต้องถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตน

และต้องไม่มีพฤติการณ์ที่รู้เห็นหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้ตําแหน่งหน้าที่ของตนแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ฯลฯ ซึ่งหาก ป.ป.ช. วินิจฉัยว่ามีความผิดตามข้อห้ามข้างต้น ก็อาจนำไปสู่การสิ้นสุดลงของตำแหน่ง สส. ตามมาตรา 101(7) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ได้ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯจึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน และเอาผิด ส.ส.ทั้งหมดดังกล่าวหากพบความผิดตามครรลองของกฎหมายต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันที่ 27 ม.ค.63 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ นนทบุรี

ศรีสุวรรณ จ่อร้องป.ป.ช.เอาผิดส.ส.เสียบบัตรแทนกัน

ศรีสุวรรณ จ่อร้องป.ป.ช.เอาผิดส.ส.เสียบบัตรแทนกัน

ศรีสุวรรณ จ่อร้องป.ป.ช.เอาผิดส.ส.เสียบบัตรแทนกัน

logoline