svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชกิจจาฯ การควบคุมการประพฤติของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม

25 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยการควบคุมการประพฤติของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมให้ถูกต้องตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2562 โดยเว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยการควบคุมการประพฤติของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมให้ถูกต้องตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2562 ความว่า

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 (3) (ฎ) ประกอบมาตรา 25 วรรคหนึ่ง (1) แห่งพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 คณะกรรมการแพทยสภาโดยความเห็นชอบของสภานายกพิเศษแห่งแพทยสภา จึงออกข้อบังคับไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ข้อบังคับนี้เรียกว่า "ข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการควบคุมการประพฤติของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมให้ถูกต้องตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2562"
ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ 3 ในข้อบังคับนี้
"การควบคุมการประพฤติของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม" หมายความถึง การที่แพทยสภากำหนดมาตรการในการควบคุมการประกอบวิชาชีพเวชกรรม เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชนตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และหลังการประกอบวิชาชีพเวชกรรม
ข้อ 4 ให้แพทยสภาออกประกาศกำหนดมาตรฐานใดๆ เกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพเวชกรรมในเรื่องหนึ่งเรื่องใดหรือหลายเรื่องเป็นการเฉพาะเรื่องได้
ข้อ 5 เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน ก่อนกล่าวหาหรือกล่าวโทษกับผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมผู้ใด ให้คณะกรรมการแพทยสภามีมติด้วยคะแนนเสียงสามในสี่ของคณะกรรมการแพทยสภาที่มาประชุมในวาระนั้นมีคำสั่งให้ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมผู้นั้นหยุดการประกอบวิชาชีพเวชกรรมเรื่องหนึ่งเรื่องใดหรือหลายเรื่องก็ได้

หากผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมผู้ใดไม่ปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง ให้ถือว่าผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมผู้นั้นประพฤติผิดจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม และให้คณะกรรมการแพทยสภากล่าวโทษผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมผู้นั้น
การแสวงหาข้อเท็จจริงของอนุกรรมการจริยธรรมเกี่ยวกับการประพฤติผิดจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรมวรรคสองว่าคดีมีมูลหรือไม่ ต้องให้แล้วเสร็จภายในเก้าสิบวัน หากมีความจำเป็นต้องขยายระยะเวลาดังกล่าวต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการแพทยสภา
ประกาศ ณ วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2562
ศาสตราจารย์เกียรติคุณสมศรี เผ่าสวัสดิ์
นายกแพทยสภา

ราชกิจจาฯ การควบคุมการประพฤติของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม

logoline