svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เพื่อนสนิทเปิดโปง "ไอซ์ หีบเหล็ก" เคยเล่าฆ่า-ข่มขืนเด็กไม่คิดว่าเป็นเรื่องจริง!

24 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (24 ม.ค.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เกาะติดเรื่อง "นายอภิชัย องค์วิศิษฐ์" หรือ "ไอซ์ หีบเหล็ก" หลังจากที่วันนี้พบศพที่ 3 ในบ่อน้ำอีกแล้ว โดยได้เปิดใจสัมภาษณ์ สุพจน์ และสุรชาติ นักประดาน้ำ หรือหน่วยกู้ภัยทางน้ำ มูลนิธิร่วมกตัญญู รวมทั้ง "ไมค์" เพื่อนไอซ์ สนิทกันตอนอยู่ในคุก

ทำไมต้องไปทำครั้งที่ 3 มีเบาะแสอะไร?
สุพจน์ : "เราได้รับการประสานงานมาจากเจ้าหน้าที่ว่าคาดว่าจะมีศพเพิ่มเติมที่ยังค้นหาไม่เจอ เนื่องจากเขาไปสอบปากคำจากผู้ต้องหาและพยานมา เลยมาขอร้องทีมให้ช่วยจัดกำลังค้นหา คือเมื่อวานที่เราได้ทำงาน พื้นที่ในบ่อทั้งหมดที่เขาให้โจทย์มาเป็นพื้นน้ำ 1 ไร่เศษ เราใช้กำลังอาสาสมัคร และกู้ภัยทำงานเกี่ยวกับทางน้ำ 40 นาย เพื่อที่เราจะทำงานละเอียดที่สุด หาทุกซอกทุกมุมเพื่อพิสูจน์ทราบให้ได้ว่ามีหรือไม่มี"
ใช้เวลานานแค่ไหนถึงเจอเหยื่อ?
สุพจน์ : "บ่อน้ำ 1 ไร่เศษ แต่เขาชี้เป้าอยู่ทางขวาของบ่อ ก็ตีตารางสเกลค้นหาทีละช่อง เริ่มตั้งแต่ 9 โมงหมายศาลมาปุ๊บก็เข้าไปทำงาน จาก 9 โมงเจอชิ้นส่วนบางส่วน เป็นกระดูกสันหลัง จน 11 โมงเราเจอที่สันนิษฐานว่าเป็นหีบเหล็ก อยู่ใต้ดงปือ ซึ่งเป็นวัชพีชชนิดหนึ่งที่ขึ้นในน้ำ สภาพหีบที่เจอ เป็นหีบเหล็ก แต่ผุมาก ป่าปือขึ้นมาทับทั้งหมดแล้ว นักประดาน้ำคลำเจอชิ้นส่วนมั่นใจว่าเป็นกระดูกมนุษย์ ก็ขึ้นมาแจ้งผู้บังคับบัญชา เพื่อวางแผนกู้ขึ้นมาในสภาพสมบูรณ์ที่สุด"

เพื่อนสนิทเปิดโปง "ไอซ์ หีบเหล็ก" เคยเล่าฆ่า-ข่มขืนเด็กไม่คิดว่าเป็นเรื่องจริง!


ยากมั้ยในการกู้?
สุรชาติ : "ยากตรงที่กู้ขึ้นมาต้องรักษาให้คงสภาพเดิมมากที่สุด ทั้งหมดเราแบ่งเป็นโซน ว่าจำนวนนี้ทำตรงนี้ จำนวนตรงนั้นต้องมีเจ้าหน้าที่ประดาน้ำร่วมๆ 30 นาย"
หีบผุพัง ต้องทำยังไง?
สุรชาติ : "เราวางแผนกันด้านบน เบื้องต้นให้ทำการมุดลงไปแซะดินรอบข้างและเอาป่าปือออก เอาตาข่ายสีเขียวลงไปช้อนข้างใต้ เอาทั้งดิน กระดูกขึ้นมา"

เพื่อนสนิทเปิดโปง "ไอซ์ หีบเหล็ก" เคยเล่าฆ่า-ข่มขืนเด็กไม่คิดว่าเป็นเรื่องจริง!


พอเปิดหีบเจออะไรบ้าง?
สุพจน์ : "หีบไม่ได้คงสภาพความเป็นหีบแล้ว ซึ่งเป็นการผุพังกันไปตามเวลา พอเรากู้ขึ้นมาได้ครบก็ใช้ตาข่ายที่มีความเหนียว เพื่อที่กระดูกจะได้ไม่หลุดร่วงกระจัดกระจาย พอกู้ได้ก็ใช้เรือสองลำประกบข้าง ดึงเข้ามาชายฝรั่ง ระยะห่างจากฝั่งที่เจอหีบก็ประมาณ 80 เมตร"
สุรชาติ : "เราก็เจอพวกเศษกระดูก"
สุพจน์ : "รอบนี้เจอมีดขึ้นมาอีกเล่ม และดัมเบลใช้ถ่วงอยู่กับหีบ กองอยู่กับชิ้นส่วนโครงกระดูก ดัมเบลแล้วก็โซ่ล็อกแม่กุญแจ สันนิษฐานว่าใช้ดัมเบลล็อกเหยื่อถ่วงเอาไว้ พอเอาขึ้นมาก็คัดแยก ค่อยๆ แยกชิ้นว่าเราได้อะไรมาบ้าง สรุปว่าเป็นกะโหลกมนุษย์ สภาพสมบูรณ์ และเป็นกระดูกลักษณะชิ้นยาวหน่อย น่าจะเป็นขา และกระดูกซี่โครงทั้งหมด 38 ชิ้น น่าจะเป็นของคนๆ เดียวกัน"

เพื่อนสนิทเปิดโปง "ไอซ์ หีบเหล็ก" เคยเล่าฆ่า-ข่มขืนเด็กไม่คิดว่าเป็นเรื่องจริง!


เขาเลี้ยงปลาจระเข้จริงมั้ย?
สุรชาติ : "ไม่แน่ใจนะ แต่เวลาลงไปปฏิบัติหน้าที่ไม่เจอ"
สุพจน์ : "โครงกระดูกที่เจอน่าจะไม่ต่ำกว่า 8-9 ปี ไม่น่าจะเกี่ยวกับปลากินไป ไม่น่าใช่"
ล้วงความลับจาก "ไมค์" ติดคุกพร้อมไอซ์ พ.ศ. 2557-2559 ตอนที่ไอซ์อยู่ในคุก รู้จักกันในลักษณะไหน มีข่าวว่าเขาได้เป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่เรือนจำ?
ไมค์ : "จริงครับ คนที่จะเป็นได้ ต้องอยู่เรือนจำพอสมควร และตรวจสอบแล้วไม่มีความประพฤติเกเร ไม่แสดงตัวเหมือนข่มขู่ เป็นผู้มีอิทธิพลกับผู้ต้องขังคนอื่น ไอซ์ไม่ได้เป็นขาใหญ่"

เพื่อนสนิทเปิดโปง "ไอซ์ หีบเหล็ก" เคยเล่าฆ่า-ข่มขืนเด็กไม่คิดว่าเป็นเรื่องจริง!


ไอซ์เป็นนักโทษชั้นดี?
ไมค์ : "ชั้นเยี่ยมเลยแหละ"
เขาเป็นคนที่เพื่อนในคุกชื่นชอบ รักเยอะ?
ไมค์ : "ในแต่ละแดน จะแบ่งก๊ก แบ่งพวก แบ่งกลุ่ม พวกกลุ่มเกเรก็จะอยู่กลุ่มนั้น แดนที่ผมอยู่ทุกคนเท่ากัน ไม่มีขาใหญ่ เพราะทุกคนติดโทษนานๆ ไม่มีใครกลัวใคร ผมไม่ได้บอกว่าเขารักไอซ์ แต่ที่เขาให้ข่าวว่าไอซ์อยู่ในคุกเป็นตัวน่ารังเกียจ โรคจิต ไม่รู้เอามาจากไหนมามองในความโรคจิตของไอซ์ เพราะเขาไม่มี ปกติ เคยมีคนออกมาให้สัมภาษณ์เรื่องไอซ์ขอดูนมเมียผู้ต้องขัง แล้วถูกกระทืบ ขอเท้าความก่อนว่าผู้ชายเวลาอยู่ด้วยกันหลายๆ ปี ไม่เคยเจอผู้หญิงเลยนะ เวลาเราออกเข้าเยี่ยม ญาติใครมาเยี่ยมผมยังส่ายหัวเลยว่าโอ้โห แต่งมาเพื่ออะไร แล้วก็กลับมาวิจารณ์ในแดน โอ้โห ไอ้นี่เมียนมใหญ่ เป็นเรื่องแซวปกติ ไม่ถือว่าโรคจิต ถ้าโรคจิตก็โรคจิตกันทั้งแดน (หัวเราะ)"

เพื่อนสนิทเปิดโปง "ไอซ์ หีบเหล็ก" เคยเล่าฆ่า-ข่มขืนเด็กไม่คิดว่าเป็นเรื่องจริง!


เรื่องปล่อยเงินกู้ในคุก?
ไมค์ : "จริงครับ ผมเคยกู้ ยอมรับว่ามีจริงในปีนั้น ณ ปัจจุบันนี้ที่คุยกับพี่ๆ ที่ทำงานในเรือนจำ กรมราชทัณฑ์เขาเด็ดขาด เอาออกโดยอย่างสิ้นเชิง เขาคิดดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่ออาทิตย์ ทุกเจ้าเหมือนกันหมด ไม่ใช่มีแค่ไอซ์เจ้าเดียว มันเป็นเรื่องผิดกฎระเบียบเรือนจำอย่างร้ายแรง มีเงินสดในเรือนจำไม่ได้ ในตอนนั้นมันมีจริง"
ไมค์สนิทกับไอซ์?
ไมค์ : "เรียกว่าสนิทได้เลย เพราะมีเรื่องเงิน หลายๆ เรื่องเกี่ยวกับผู้ต้องขังที่เดือดร้อน เราก็โคผ่านไอซ์"


เขาเล่าเรื่องอะไรเกี่ยวกับชีวิตให้ฟังบ้างมั้ย?
ไมค์ : "เรื่องที่ผมได้ยินจากเขา เขาเคยเล่าว่าเคยข่มขืนเด็ก แต่ไม่เคยพูดคำว่าฆ่า แต่จะได้ยินว่าเขาเล่าให้คนอื่นฟัง ทุกๆ คำพูดของไอซ์ ไม่มีใครคิดว่าเป็นเรื่องจริง เราก็ไม่เชื่อ คิดว่าคนๆ นึงโม้ให้ฟัง ยังไม่มีการพิสูจน์ทราบ"

เพื่อนสนิทเปิดโปง "ไอซ์ หีบเหล็ก" เคยเล่าฆ่า-ข่มขืนเด็กไม่คิดว่าเป็นเรื่องจริง!


ก่อนออกมาได้สัญญามั้ยว่าจะเจอกัน?
ไมค์ : "แน่นอน เขาไม่ได้เป็นเหมือนที่เราเห็นทุกวันนี้"
ไมค์กลับไปหาไอซ์ตอนไหน?
ไมค์ : "ตอนแรกผมไม่ทราบว่าเขาปล่อยแล้วจนมีเพื่อนผมคนนึงเขาได้ออกมาและได้ไปอยู่กับไอซ์ คิดว่าไปทำงานในบ้านเขา นักโทษที่ออกมาแล้วไปทำงานกับไอซ์มีไม่กี่คน ส่วนใหญ่วนเวียนไปเสพยามากกว่า"
เขาทำงานอะไร?
ไมค์ : "อย่างเหลิมที่โดนจับตอนแรก เขาบอกว่าทำเกี่ยวกับแมนชั่น ธุรกิจหอพัก ส่วนเพื่อนอีกคนก็ดูแลสวนในบ้าน ทำงานปกติ"
ไม่ดูมีแววเรื่องฆาตกรรม ตอนไมค์ได้ข่าวเรื่องไอซ์ เป็นฆาตกร ตอนนั้นรู้สึกยังไง?
ไมค์ : "ตกใจนะ ผมคิดว่าเรื่องที่เล่าให้ผมฟัง ตกลงมึงทำจริงเหรอ ทั้งข่มขืนและเรื่องฆ่าที่เล่าให้คนอื่นฟัง ที่ได้ยินมาทั้งหมด สองปีเรื่องเล่าซ้ำซากซ้ำไปซ้ำมา เราคิดว่าเป็นเรื่องตลก ไม่คิดว่าเป็นเรื่องจริง ไม่มีใครเชื่อ เขาได้ฉายาไอซ์ ขี้โม้"
ตอนที่ไมค์ไปเจอไอซ์ จึงรู้ว่าไอซ์เล่นยา ทำให้ต้องตีตัวออกมา?
ไมค์ : "ผมไม่ได้เจอไอซ์นะ ผมเจอเขาปากซอยคุยกันแว้บๆ แล้วพอผมกลับมาบ้านได้ไม่กี่วัน ก็มีคนโทรมาบอกว่าเพื่อนผมที่กินนอนกับผมไปอยู่กับไอซ์ เลยพยายามติดต่อเพื่อนคนนั้นคนนี้หาเบอร์กัน ได้เฟซมาก็ถามว่าเป็นไงบ้าง จะเข้าไปหา เขาก็บอกว่าอย่ามาเลย ที่นียาเพียบ เขาพูดแบบนั้นเพราะเขารู้ว่าเราไม่ชอบสายนี้ เหมือนเขาเตือนผมว่าอย่ามายุ่ง และอาจจะรู้พฤติกรรมบางอย่างหรือเปล่าเลยบอกว่าไม่ต้องมาหรอก"
เรื่องฆ่าคน ข่มขืนคนก็ดี พอมีข่าวก็เริ่มเชื่อ?
ไมค์ : "โอ้ เชื่อทั้งหมดเลยว่าจริง แม้กระทั่งผมคิดว่าเพื่อนที่ไปงมกะโหลกขึ้นมา ตอนแรกเขาก็ไม่เชื่อว่าเป็นเรื่องจริง โดดลงไปขำๆ พอเจอขึ้นมาจริงๆ ไอ้คนท้าก็คงกลัว เอาปืนยิงซะงั้น"

เพื่อนสนิทเปิดโปง "ไอซ์ หีบเหล็ก" เคยเล่าฆ่า-ข่มขืนเด็กไม่คิดว่าเป็นเรื่องจริง!


ไมค์เคยเจอกุ๊กกิ๊ก?
ไมค์ : "เคยเห็นแว้บๆ เขาออกมาส่งเพื่อน ไม่ได้คุยกัน เอาจริงๆ ติดตามข่าวเขาผ่านๆ ทุกอย่างที่ลงในข่าวเราก็รู้ในเรือนจำ เรื่องทั้งหมดที่ทุกช่องตีออกมา เพื่อนๆ รู้กันหมดแล้ว จากที่เขาเล่าในคุก แต่เราคิดว่าเป็นเรื่องโกหก ตอนนี้มันกลายเป็นเรื่องจริง แลวข้อมูลที่โม้ไว้กับเรื่องจริงที่เกิดขึ้น ไม่ได้แตกต่างกัน"

logoline