svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กทพ.มั่นใจเซ็นสัญญาแลกหนี้ BEM ภายใน ก.พ.นี้

24 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทพ.เตรียมเสนอคมนาคมพิจารณาร่างสัญญายืดสัมปทาน 15 ปี 8 เดือน แลกยุติข้อพิพาทบีอีเอ็ม มั่นใจครม.อนุมัติทัน ก่อนสัมปทานครบกำหนด 29 กุมภาพันธ์นี้ ขณะที่บอร์ด กทพ.ไฟเขียว'สุชาติ' ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการ มีผล 6 กุมภาพันธ์ พร้อมตั้งรักษาการคนใหม่

สุรงค์ บลูกุล ประธานกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. ระบุ คณะกรรมการ กทพ.ได้รับทราบความคืบหน้าการจัดทำร่างสัญญาแนวทางยุติข้อพิพาททางด่วน ระหว่าง กทพ.และบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ บีอีเอ็ม โดยร่างสัญญาดังกล่าวผ่านการเห็นชอบจากอัยการสูงสุด และคณะกรรมการกำกับตามมาตรา 43 แล้ว คาดว่า กทพ.จะส่งร่างสัญญาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายใน 1-2 วัน หลังจากนั้นกระทรวงคมนาคมจะส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต่อไป
ร่างสัญญาที่ผ่านการพิจารณาจากอัยการสูงสุดและคณะกรรมการมาตรา 43 ยังคงเป็นเรื่องของการอนุมัติขยายอายุสัมปทาน 15 ปี 8 เดือน และ กทพ.ได้ส่งร่างสัญญาดังกล่าวให้กับบีอีเอ็มตรวจสอบแล้วเช่นกัน และมั่นใจว่าจะแล้วเสร็จทันกรอบเวลาที่กำหนดไว้ในเดือนมกราคมนี้
หากร่างสัญญาดังกล่าวผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี จะเข้าสู่ขั้นตอนการลงนามสัญญาร่วมกับบีอีอีเอ็ม โดยกทพ.และบีอีเอ็มจะต้องเร่งถอนฟ้องทุกคดีความที่เคยเกิดขึ้น ร่างสัญญาจึงจะมีผลบังคับใช้ เบื้องต้นยังมั่นใจว่าสามารถเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จทันกับอายุสัมปทานฉบับปัจจุบันที่จะครบกำหนดในวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ 
แต่หากดำเนินการไม่ทัน เบื้องต้น กทพ.มีแนวทางแก้ไขปัญหา คือ 1. จ้างบีอีเอ็มบริหารชั่วคราว และ 2.กทพ.จะเป็นผู้บริหารโครงการชั่วคราว
สำหรับข้อห่วงใยของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กทพ. ในประเด็นการบันทึกบัญชีหนี้สิน ที่อาจกระทบต่อภาพรวมผลของประกอบการ และทำให้พนักงานไม่ได้รับโบนัสนั้น ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกัน โดยปัญหาเรื่องโบนัสที่ยังไม่สามารถจ่ายได้ เกิดขึ้นจากขั้นตอนของการอนุมัติจากคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากขณะนี้ กทพ.ยังไม่ได้รับเอกสารผลการอนุมัติ ขณะที่เรื่องของการลงบัญชีหนี้สิน ปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุป และอยู่ระหว่างถามความเห็นจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร.
ที่ประชุมคณะกรรมการ กทพ. ยังรับทราบและไม่ได้ยับยั้งการยื่นหนังสือลาออกของสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ กทพ. โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ และที่ประชุมได้แต่งตั้งนายวิชาญ เอกรินทรากุล รองผู้ว่าการฝ่ายกลยุทธ์และแผนงาน ทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าการ กทพ. และนายวิชาญจะเป็นผู้ลงนามในสัญญายุติข้อพิพาททางด่วนระหว่าง กทพ.กับบีอีเอ็ม

logoline