svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'คณิศ' มั่นใจกลุ่ม BBS คว้าประมูลอู่ตะเภา

24 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการอีอีซี ยันผู้เสนอราคาดีสุดโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาฯต้องได้เจรจาก่อน เชื่อไม่ตกม้าตายหากไม่เกิดเหตุการณ์พิสดาร เพราะข้อเสนอราคาที่เสนอมาเอกชนต้องมั่นใจทำได้ตามแผนการเงิน และไม่อยากเสียโอกาสจากการช้าไป 9 นาที ทำให้ล่าช้า 6 เดือน ขณะที่อัยการสูงสุดแจ้งไม่ส่งตั้งเรื่องใหม่สู้คดีอู่ตะเภา

คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ระบุ โครงการประมูลพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก หรือ Eastern Airport City วงเงิน 2.9 แสนล้านบาท น่าจะเซ็นสัญญากับผู้ชนะประมูลได้ภายในเดือนมีนาคมนี้ ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์
ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนฯ ซึ่งมีผู้บัญชาการทหารเรือ พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ เป็นประธาน ได้เปิดซองราคากลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพีไปเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา และพบว่ากลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส เป็นผู้เสนอผลตอบแทนให้รัฐสูงสุด

'คณิศ' มั่นใจกลุ่ม BBS คว้าประมูลอู่ตะเภา


หลังจากนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯจะนำข้อเสนอด้านราคาของเอกชนทุกรายมาเปรียบเทียบ และเชิญผู้ที่เสนอผลตอบแทนสูงสุดมาเจรจาเป็นรายแรก ซึ่งเป็นไปตามหลักการเดียวกับโครงการประมูลรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน
เบื้องต้นมองว่าผู้เสนอผลตอบแทนให้รัฐสูงสุด ได้เสนอแผนการเงิน หรือ Financial Plan ไว้อยู่แล้ว และคาดว่าน่าจะดำเนินการได้ตามแผน เพราะไม่เช่นนั้นคงไม่เสนอมา และเชื่อว่าโครงการสนามบินอู่ตะเภาคงไม่มีสิ่งใดมาทำให้สะดุด และเป็นไปตามแผน ซึ่งที่ผ่านมาแค่ช้าไป 9 นาที ทำให้โครงการล่าช้าไปกว่า 6 เดือน และคงไม่เป็นเช่นนี้แล้วส่วนกรณีที่คณะกรรมการคัดเลือกฯเสนอให้อัยการสูงสุดตั้งเรื่องใหม่ เพื่อต่อสู้กรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้รับซองเอกสารของกลุ่มซีพี ที่ยื่นช้าเกินเวลาไป 9 นาที แต่ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่าไม่ใช่สาระสำคัญนั้น ล่าสุดอัยการสูงสุดแจ้งว่าจะไม่ดำเนินการเพื่อให้ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาคดีใหม่
ส่วนข้อเสนอของกลุ่มซีพีในส่วนที่ยื่นเกินเวลานั้น ยืนยันว่ากองทัพเรือได้เก็บรักษาไว้ในเซฟ ไม่ได้เป็นการเสนอซองใหม่แต่อย่างใด
ส่วนกระบวนการเปิดซองราคานั้น คณะกรรมการคัดเลือกฯต้องเปิดซองข้อเสนอด้านเทคนิคก่อนว่าทำได้หรือไม่ และเอกชนทุกรายที่จะได้รับการเปิดซองราคาจะต้องได้คะแนนเทคนิค 80% และการพิจารณาข้อเสนอด้านการเงินไม่จำเป็นต้องพิจารณาร่วมกับข้อเสนอด้านเทคนิค แต่สาเหตุที่ยังไม่ประกาศผล เพราะต้องตรวจสอบข้อเสนอราคาว่าครบถ้วนหรือไม่ และตัวเลขผลตอบแทนที่เสนอให้รัฐสอดคล้องกับ Financial Plan ที่เสนอมาหรือไม่

logoline