svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มังคุด : ราชินีแห่งผลไม้สมุนไพรแห่งอนาคต

23 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิหมอชาวบ้าน ได้โพสต์สรรพคุณทางยาของ มังคุด ราชินีแห่งผลไม้สมุนไพรแห่งอนาคต ที่สามารถใช้ในการฆ่าเชื้ออย่างกว้างขวาง มีฤทธิ์ลดการอักแสบ ต้านเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนอง ใช้รักษาโรคผิวหนังได้เป็นอย่างดี

มังคุด : ราชินีแห่งผลไม้
คนไทยรู้จักมังคุดเป็นอย่างดี รู้ว่ามังคุดเป็นยาเย็นหรือตามการแพทย์จีนเรียกว่ามีฤทธิ์ "ยิน" หลังจากกินทุเรียนที่มีรสร้อน หรือมีฤทธิ์เป็น "หยาง" แล้วต้องกินมังคุดตาม เพื่อทำให้ร่างกายเกิดความสมดุล มังคุดถือเป็นสมุนไพรแห่งอนาคต สรรพคุณทางยาใช้ในการฆ่าเชื้ออย่างกว้างขวาง มีฤทธิ์ลดการอักแสบ ต้านเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนอง ใช้รักษาโรคผิวหนังได้เป็นอย่างดี รักษาแผลอักเสบและแผลเรื้อรัง รักษาอาการแผลในปาก ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว ป้องกันการจับตัวของเกล็ดเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเกิดหลอดเลือดอุดตัน มีฤทธิ์ต้านเซลล์มะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งตับ มะเร็งเม็ดเลือดขาว ฯลฯ

มังคุด : ราชินีแห่งผลไม้สมุนไพรแห่งอนาคต


วิธีใช้
- แก้ท้องเสีย โดยใช้เปลือกผลตากแห้ง 1/2-1 ผล ต้มกับน้ำปูนใสดื่มแต่น้ำ 
- แก้บิด ใช้เปลือกผลแห้ง 1/2 ผล ย่างไฟให้เกรียมฝนกับน้ำปูนใส 1/2 แก้ว ดื่มครั้งเดียวหรือใช้ผง 1 ช้อนชา ละลายน้ำข้าวหรือน้ำสุก ดื่มทุก 4 ชั่วโมง 
- รักษาแผล เปลือกผลต้มน้ำใช้ชะล้างแผลที่เป็นหนอง เน่าเปื่อย หรือจะใช้เปลือกลำต้นตากแห้ง เปลือกผลดิบหรือเปลือกผลสุกมาฝนเป็นยาทาแผล 

logoline