svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กป็อก​" สั่งผู้ว่าฯ​คุมเผาอ้อย​ เตรียมรับมือวิกฤตฝุ่น​อีกรอบ​ 28​ ม.ค.​ นี้

23 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอกอนุพงษ์ เผยวันที่ 28 ม.ค. นี้ กรุงเทพมหานคร เตรียมรับมือค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงอีกรอบ สั่งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดคุมเผาอ้อย เตือนหลังจากนี้ใช้ยาแรง อาจมีผลกระทบ

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 63 พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ว่าปัญหาฝุ่น PM 2.5 จะกลับมาอีกครั้งช่วงวันที่ 28 มกราคมนี้ โดยในอีก 2-3 วันสถานการณ์อาจจะดีขึ้นเพราะว่ามีลมพัดมา แต่ก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือที่อากาศจะสงบนิ่งอีกรอบต่อไป

ในส่วนของพื้นที่ต่างจังหวัดที่มี ปริมาณฝุ่นสูงเกินค่ามาตรฐาน มีสาเหตุหลักมาจากการเผาในที่โล่ง เช่นการเผาอ้อย การเผาตอข้าว หรือข้าวโพด หลังจากนี้จะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยผู้โดยมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ควบคุมสถานการณ์ วอนขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ว่าราชการอย่างเคร่งครัด

แต่ปัญหาก็คือเมื่อมีการบังคับใช้กฎหมาย หากมีการจับกุมชาวนาที่เผาตอซังข้าว หรือคนที่เผาไร่อ้อยก็จะทำให้ประชาชนเดือดร้อน เรื่องนี้จึงมีความจำเป็นต้องสร้างการรับรู้ว่าฝุ่น PM 2.5 มีผลต่อสุขภาพและต้องยอมรับว่าหากมีการออกมาตรการอย่างจริงจังหลังจากนี้อาจจะมีผลกระทบได้

ส่วนการแก้ปัญหาฝุ่นในกรุงเทพฯ มีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ พยายามลดต้นกำเนิดแหล่งมลพิษ เช่นการตรวจจับควันดำ ห้ามจราจรในบางพื้นที่เป็นบางช่วงเวลา ส่วนจะใช้เวลาควบคุมเท่าใดนั้นต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์

รัฐบาลเตรียมหามาตรการจูงใจ ประชาชนให้ใช้ขนส่งมวลชน หากจะมีการลดค่าโดยสาร ต้องเสนอเข้าที่ประชุมครม. จนมีนโยบายออกมา แต่ก็ต้องใช้เงินรัฐเพื่อสำรองจ่ายเพิ่ม

ส่วนการเผาในที่โล่งแจ้ง กระทรวงเกษตรฯ กำลังหาแนวทางที่จะนำเศษวัชพืชมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อจูงใจเกษตรกร ไม่ให้เผา ส่วนภาคอุตสาหกรรมก็มีการจับกุมโรงงานที่มีการปล่อยมลพิษอย่างเข้มงวด โดยขอให้ทุกคนร่วมมือกันแก้ปัญหาโดยไม่ต้องใช้วิธีการบังคับใช้กฎหมายแต่เพียงอย่างเดียวด้วย

logoline