svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กป้อม" สั่งใช้ยาแรงคุมฝุ่น​ จับควันคำ -​ ปิดโรงงาน​

23 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร ย้ำรัฐบาลใส่ใจปัญหาฝุ่น PM 2.5 มอบหมายทุกหน่วยงานเร่งแก้ไขปัญหาให้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เข้มใช้กฎหมายจับควันดำ ปิดโรงงาน คุมแหล่งกำเนิดมลพิษ

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ประธานกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ได้ประชุมนัดพิเศษหารือส่วนราชการและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการยกระดับมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากฝุ่นละอองในช่วงสถานการณ์วิกฤต ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 63 เพื่อมอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการโดยเร่งด่วน เพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว โดยมีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับแต่ละหน่วยงาน ดังนี้

"บิ๊กป้อม" สั่งใช้ยาแรงคุมฝุ่น​ จับควันคำ -​ ปิดโรงงาน​



สํานักงานตำรวจแห่งชาติ1) ออกข้อบังคับตามพระราชบัญญัติจราจรทางบกฯ เพื่อห้ามรถบรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป เข้าภายในวงแหวนกาญจนาภิเษกในวันคี่เวลา 06.00 น.- 21.00 น. ระหว่างเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2563 2)ออกประกาศห้ามการใช้รถที่มีมลพิษเกินมาตรฐานที่กำหนด มาใช้ในทางเดินรถ และออกกฎหมายเพื่อตรวจรับรองรถยนต์ ที่ได้ปรับปรุงแก้ไขตามคำสั่งแล้วตามพระราชบัญญัติจราจรทางบกฯ และ3) ยกระดับความเข้มงวดในการตรวจสอบตรวจจับรถควันดำอย่างเคร่งครัด

ด้าน กระทรวงคมนาคม1) ปฏิบัติการร่วมกับเจ้าพนักงานจราจร ในการยกระดับความเข้มงวด การตรวจสอบตรวจจับรถควันดำ สำหรับรถโดยสารและรถบรรทุก และ2)ดำเนินการตรวจวัดควันดำอย่างเข้มงวด ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยให้เพิ่มชุดตรวจเป็น 50 ชุดครบทั้ง 50 เขต

ด้าน กระทรวงอุตสาหกรรม1) ตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรม ที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง หากพบโรงงานที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ให้สั่งปรับปรุงแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนด หรือสั่งหยุดการประกอบกิจการ 2)ขอความร่วมมือโรงงาน ลดกำลังการผลิตและสนับสนุนแรงจูงใจ (Incentive) ให้กับโรงงานอุตสาหกรรมที่ให้ความร่วมมือ และ 3)กำหนดมาตรการกำกับ ดูแล และควบคุม เพื่อลดการเผาอ้อยก่อนส่งโรงงานให้ได้

ด้านกระทรวงมหาดไทย1)จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาศัยอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ควบคุมการเผาในที่โล่ง2) ควบคุมฝุ่นละอองจากการก่อสร้างและกิจกรรมอื่นๆ ที่ทำให้เกิดฝุ่นอย่างเข้มงวดด้านกรุงเทพมหานคร1) กำชับให้ผู้ประกอบการก่อสร้างกำกับดูแลการก่อสร้างให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด 2)ไม่ให้มีการเผาในที่โล่ง และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับผู้กระทำการเผา3)ใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย เพื่อควบคุมแหล่งกำเนิดฝุ่นละอองอื่นๆ ในพื้นที่

ด้าน กระทรวงพลังงาน1)พิจารณาปรับลดราคาน้ำมันดีเซลที่มีปริมาณกำมะถันไม่เกิน 10 ppm 2)เร่งดำเนินการตามแผนอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2558 2579 ให้มีการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นโดยเร็ว

และทุกหน่วยงาน1)ขอความร่วมมือข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวมาทำงาน และ2)ดูแลรถยนต์ของส่วนราชการ ต้องผ่านมาตรฐานควันดำทุกคัน โดยให้กำหนดเป็นตัวชี้วัดของหัวหน้าส่วนราชการด้วย

กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประสานขอความร่วมมือกับภาคเอกชน สนับสนุนโครงการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและซ่อมบำรุงดูแลรักษารถยนต์ดีเซลโดยเฉพาะรถที่มีอายุเกิน 5 ปี

ส่วน กระทรวงสาธารณสุข 1)ติดตามสถานการณ์และตรวจสอบผลกระทบทางสุขภาพของประชาชนและ 2)สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักแก่ประชาชนทางด้านผลกระทบต่อสุขภาพจากฝุ่นละออง

ด้าน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม1)ตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อติดตามและแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง และ2)สร้างการรับรู้และความเข้าใจให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ฝุ่นละออง

logoline