svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนปชช.ระวังอุบัติเหตุจากการจุดประทัด และการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีน

23 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ให้ระมัดระวังอุบัติเหตุจากการจุดประทัด โดยเฉพาะเด็กเล็กผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิด ห้ามเด็กจุดประทัดเด็ดขาด อาจทำให้ได้รับบาดเจ็บที่รุนแรงได้ นอกจากนี้ขอให้ประชาชนขับรถให้ถูกกฎจราจรในการเดินทางท่องเที่ยว เพื่อลดอุบัติเหตุ ทางถนน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 63 นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนมีความเชื่อว่าการสักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และ บรรพบุรุษโดยการจุดประทัดเป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้ายและทำให้กิจการเจริญรุ่งเรือง นั้น กรมควบคุมโรค จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอุบัติเหตุจากการจุดประทัด ซึ่งอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บจากความประมาทและความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนระวังอุบัติเหตุจากการเดินทางท่องเที่ยวหรือไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่

คำแนะนำในการจุดประทัด ดอกไม้ไฟ ควรปฏิบัติดังนี้ 1.ไม่เล่นผาดโผน ไม่ควรจุดใกล้วัตถุไวไฟหรืออาคารบ้านเรือน 2.ผู้ปกครองไม่ควรให้เด็กนำประทัดมาเล่นเด็ดขาด 3.ควรจุดให้ห่างจากตัวประมาณ 1 ช่วงแขน 4.ห้ามพยายามจุดประทัดที่จุดแล้วไม่ติดหรือไม่ระเบิดอย่างเด็ดขาด 5.ไม่เก็บประทัด ดอกไม้ไฟ ไว้ในกระเป๋าเสื้อ กางเกง หรือที่มีอากาศร้อน เพราะอาจเกิดการเสียดสีและระเบิดได้ 6.ควรเตรียมภาชนะบรรจุน้ำไว้ใกล้บริเวณที่เล่น 7.ห้ามประกอบหรือดัดแปลงประทัด ดอกไม้ไฟ และพลุไว้เล่นเองเด็ดขาด 8.ให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 อย่างเคร่งครัด และ 9.หากเกิดอุบัติเหตุ ให้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยให้รีบห้ามเลือดและใช้ผ้าสะอาดปิดบาดแผล หรือพันแผลบริเวณเหนือแผลให้แน่นเพื่อป้องกันเลือดออก ไม่ควรใช้เชือกหรือสายรัดเพราะจะทำให้เส้นประสาทหรือหลอดเลือดเสียได้ และขอให้รีบโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ โทร.1669

เตือนปชช.ระวังอุบัติเหตุจากการจุดประทัด และการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีน

นายแพทย์อัษฎางค์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ กรมควบคุมโรค ขอเตือนชาวไทยเชื้อสายจีนที่เดินทางไปท่องเที่ยวหรือไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ ให้ระมัดระวังอุบัติเหตุทางถนน โดยให้ปฏิบัติ ดังนี้ 1.ช่วงเวลาก่อนการเดินทาง ให้ตรวจสภาพรถอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน พักผ่อนให้เพียงพอ ศึกษาเส้นทาง และหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงที่ทัศนวิสัยไม่ดี 2.ช่วงเวลาขณะเดินทาง ให้คาดเข็มขัดนิรภัยทั้งคนขับและผู้ร่วมเดินทาง ขับรถด้วยความเร็วตามกฎหมายกำหนด เคารพกฎจราจร ไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถโดยเด็ดขาด หากจำเป็นต้องใช้ควรหยุดรถในจุดที่ปลอดภัย ในการขับขี่ช่วงพลบค่ำควรเปิดไฟหน้ารถเพื่อเพิ่มการมองเห็นและป้องกันอุบัติเหตุ ที่สำคัญหากขับรถระยะทางไกลควรมีคนช่วยเปลี่ยนกันขับ ถ้าง่วงนอนให้จอดพักบ่อยๆ หรือจอดพักเพื่องีบสัก 15-20 นาที โดยไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งก่อนและขณะขับขี่ หากรู้ว่าต้องเดินทางไปสังสรรค์และดื่มสุรา ให้หลีกเลี่ยงการขับรถไปเอง และให้ผู้ที่ไม่ดื่มสุราขับรถไปส่ง หรือใช้บริการรถโดยสารหรือแท็กซี่ สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

logoline