svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การบินไทยชงคมนาคม เคาะแผนจัดหาฝูงบิน มี.ค.นี้

23 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบินไทยรื้อแผนจัดหาฝูงบินใหม่ 38 ลำ วงเงิน 1.56 แสนล้านบาท ให้สอดคล้องกับฐานะการเงิน และการแข่งขัน เล็งปรับรูปแบบการขายเครื่องบินปลดระวางเป็นแลกเครื่องบินใหม่คาดเสนอแผนจัดหาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา มี.ค. นี้

สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย ระบุ ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดรายละเอียดแผนการจัดหาฝูงบินใหม่จำนวน 38 ลำ วงเงิน 1.56 แสนล้านบาท ซึ่งต้องปรับแก้รายละเอียดให้สอดคล้องกับฐานะทางการเงิน และการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไป คาดว่าจะสรุปเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาในเดือน มี.ค. นี้
โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนการบินไทยได้นำเสนอความคืบหน้าในการจัดทำแผนจัดหาเครื่องบินเบื้องต้นเสนอให้บอร์ดพิจารณารับทราบไปแล้ว 1 ครั้ง และต้องนำแผนกลับมาปรับแก้ไขรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการขายเครื่องบินใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมาการบินไทยมักจะถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าขายเครื่องบินเก่าที่ปลดระวางไม่ได้ และใช้เวลาในการขายนานจนสร้างภาระค่าเสื่อมราคาสะสมจำนวนมากให้กับบริษัท
นอกจากนี้ในแผนจัดซื้อฉบับใหม่จะมีการปรับรูปแบบการขายเครื่องบินเก่าที่ปลดระวาง โดยจะใช้วิธีการแลกเครื่องบินเก่ากับเครื่องบินที่กำลังจะจัดหาใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาเครื่องบินเก่ารอการขายนานจนสร้างภาระค่าเสื่อมราคาสะสมจำนวนมหาศาล โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินและกรมบัญชีกลาง เพื่อแก้ไขระเบียบ หลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้างของรัฐวิสาหกิจ ภายใต้พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ พ.ศ. 2560 เบื้องต้นเตรียมจะนำเครื่องบินที่ปลดระวางจำนวน 17 ลำ แลกเปลี่ยนกับเครื่องบินใหม่ คาดว่าจะเริ่มได้ระหว่างปี 63-67
สำหรับรูปแบบการจัดหาเครื่องบิน 38 ลำ นั้นยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้วิธีซื้อหรือเช่า ซึ่งขณะนี้การบินไทยได้มีการจัดทำข้อมูลทั้งในส่วนของรูปแบบการซื้อและการเช่าเพื่อเปรียบเทียบต้นทุนไว้ภายในแผนเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งชนิด จำนวน ของเครื่องบินด้วย
สำหรับแนวทางการเช่าเครื่องบิน ในลักษณะเช่ารวมทั้งเครื่องบิน กัปตัน และลูกเรือนั้นต้องพิจารณารายละเอียดให้รอบคอบ โดยเฉพาะในเรื่องเกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายจะขัดกับกฎหมายประกอบอาชีพของคนต่างด้าวหรือไม่ ซึ่งต้องหารือกับ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ว่ามีข้อกฎหมายอะไรที่หากดำเนินการจะไม่ขัดกับข้อกฎหมาย
ด้านศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ระบุ แผนการจัดหาของการบินไทยจะยังเดินหน้าต่อไป โดยให้พิจารณาการเช่าเครื่องบินพร้อมลูกเรือในแผนที่ปรับปรุงด้วย เนื่องจากปัจจุบันมีหลายสายการบินดำเนินการรูปแบบนี้ ซึ่งนอกจากแนวทางนี้แล้ว รูปแบบการจัดหาอื่นๆ ทั้งการซื้อ หรือการเช่าเฉพาะเครื่องบิน โดยต้องเปรียบเทียบให้ชัดเจน ทั้งรูปแบบ และงบประมาณ หากดำเนินการตามแนวทางนั้นๆ ขณะเดียวกันแนวทางการจัดหาที่พิจารณามาเสนอ จะต้องมีความสอดคล้องกับฐานะการเงิน และเส้นทางการบินที่จะมีการปรับปรุง โดยภายในปี 2563 จะต้องเห็นความชัดเจนในการจัดหาเครื่องบิน  

logoline