svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทร. รับมอบเรือหลวงหลีเป๊ะ ทดแทนเรือเก่า

23 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือ จัดพิธีรับมอบเรือลากจูงขนาดกลาง "เรือหลวงหลีเป๊ะ" ทดแทนเรือเก่า รองรับภารกิจสนับสนุนการนำเรือรบขนาดใหญ่เข้า-ออก จากท่าเทียบเรือ และดับเพลิงในเขตฐานทัพตามท่าเรือต่างๆ

พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีรับมอบเรือหลวงหลีเป๊ะ ณ ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี กองทัพเรือ ได้ว่าจ้างสร้างเรือลากจูงขนาดกลาง (ลจก.) จำนวน 2 ลำ จากบริษัท อิตัลไทย มารีน จำกัด โดยได้รับมอบเรือไว้ใช้ในราชการแล้วจำนวน 1 ลำ คือ เรือหลวงปันหยี สังกัดกับกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ กองเรือยุทธการ

ทร. รับมอบเรือหลวงหลีเป๊ะ ทดแทนเรือเก่า


ส่วนเรือหลวงหลีเป๊ะ นำมาทดแทนเรือเก่าและให้มีเรือลากจูงขนาดกลางในจำนวนที่เพียงพอ รองรับภารกิจสนับสนุนการนำเรือรบขนาดใหญ่ เข้า - ออก จากท่าเทียบเรือ การดับเพลิงในเขตฐานทัพตามท่าเรือต่าง ๆ ของกองทัพเรือ รวมถึงการสนับสนุนภารกิจอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อาทิ การขจัดคราบน้ำมันบริเวณท่าเรือและชายฝั่ง การลากเป้าฝึกยิงอาวุธ เป็นต้นสำหรับแบบเรือออกแบบโดย บริษัท Robert Allan Ltd., Naval Architects and Marine Engineering ประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นผู้ออกแบบเรือลากจูงที่มีชื่อเสียงระดับโลก แบบเรือที่ใช้คือ Ramparts 3200CL เป็นแบบเรือมาตรฐาน Ramparts 3200 Series ของ Robert Allan ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ได้ผ่านการสร้างโดยอู่ต่อเรือต่าง ๆ ทั่วโลก และเป็นที่ยอมรับของเจ้าของเรือมาแล้ว จำนวนมากกว่า 100 ลำ และเป็นแบบเดียวกับเรือหลวงปันหยี

ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้โอวาทแก่กำลังพลประจำเรือ ว่า วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ต้องจารึกเป็นประวัติศาสตร์คือการเริ่มภารกิจอย่างจริงจังตามที่ได้รับมอบหน้าที่ตามกฎหมาย การที่กองทัพเรือได้ต่อเรือลากจูงขึ้นมาก็คือทดแทนเรือลากจูงขนาดเล็ก 2 ลำที่จะปลดประจำการนี้ หากพิจารณาดูลักษณะของเรือลำนี้ ไม่เล็กแล้วก็ไม่ใหญ่ ระวางขับน้ำลำนี้ถึง 800 กว่าตัน กินน้ำลึก ถึง 5 เมตรกว่า หากไม่มีความระมัดระวังอาจเกิดความเสียหายได้ พร้อมฝากข้อคิดข้อเตือนใจ กองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ คำว่า ยุทธบริการ แม้ไม่ใช่งานปกติที่เกี่ยวข้องกับการรบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่ต้องรับภารกิจที่ไม่เคยดำเนินการมาก่อนก็คือ การช่วยเหลือเรือดำน้ำในการเข้าเทียบออกจากท่า ขอให้ศึกษาหาความรู้ เพราะหากเกิดความเสียหายอันเกิดจากความประมาทเลินเล่อหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะนำมาซึ่งความเสียหายทั้งแก่ตัวเองและหน่วยงาน ส่วนคำพูดสุดท้ายที่จะฝากไว้ก็คือคำว่า "ไม่ได้เก่ง.....แต่มีค่า" อันนี้คือสัจจะวาจาหากขาดซึ่งพวกเธอ เรือรบขนาดใหญ่ในการเข้าออกจากท่าจะมีความยากลำบากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเจอภาวะคลื่นลมที่รุนแรง ดังนั้นจงรักษาคุณค่าบทบาทนี้อย่างเข้มแข็งอดทนและเสียสละหากทำได้เช่นนี้ก็จะเชื่อได้ว่าทุกคนจะนำเรือลำนี้ประสบความสำเร็จสร้างชื่อเสียงเกียรติยศ ให้กับกองทัพเรือสืบไปในภายภาคหน้าต่อไป

ทร. รับมอบเรือหลวงหลีเป๊ะ ทดแทนเรือเก่า

ทร. รับมอบเรือหลวงหลีเป๊ะ ทดแทนเรือเก่า

ทร. รับมอบเรือหลวงหลีเป๊ะ ทดแทนเรือเก่า

ทร. รับมอบเรือหลวงหลีเป๊ะ ทดแทนเรือเก่า

ทร. รับมอบเรือหลวงหลีเป๊ะ ทดแทนเรือเก่า

logoline