svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจตั้ง 7 ข้อหา "ผอ.กอล์ฟ" จี้ชิงทองลพบุรี

23 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กแป๊ะ" แถลงข่าวคดีโจรฆ่า 3 ศพ จี้ชิงทองกลางห้างลพบุรี พร้อมใช้เปิดระบบ วีดีโอ.คอนเฟอร์เรนท์ ให้สื่อมวลชนได้ซักถามแรงจูงใจ ขณะที่ผู้ต้องหาฯ ยืนยัน ลงมือก่อเหตุเพราะปัญหาส่วนตัวเท่านั้น ส่วนเหยื่อพนักงานสาวฯ ที่ถูกยิงหลายนัด เนื่องจากถุงมือเข้าไปขัดในไกปืน จึงทำให้กระสุนลั่น

เมื่อเวลา 10.30 วันที่ 23 มกราคม 2563 ที่ห้องประชุมศรียานนท์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อม พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย , พล.ต.อ.สุชาติ ธีรสวัสดิ์ , พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. , พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผช.ผบ.ตร. , พล.ต.ท.วิเชียร ตันตะวิริยะ ผบช.สพฐ.ตร. , พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 , พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย รอง ผบช.ก. , พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิตรัสธำรงค์ รอง ผบช.ภ.1 , พล.ต.ต.ณัฐพล ศุกระศร ผบก.ภ.จว.ลพบุรี และ พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย ผบก.สส.บช.น.

ตำรวจตั้ง 7 ข้อหา "ผอ.กอล์ฟ" จี้ชิงทองลพบุรี


ร่วมแถลงผลการจับกุมนายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือ ผอ.กอล์ฟ ผู้อำนวยการโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งใน จ.สิงห์บุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในคดีใช้อาวุธปืนฆ่า 3 ศพ ชิงทองคำน้ำหนักกว่า 28 บาท คิดเป็นเงินมูลค่า 6.8 แสนบาท ไปจากร้านทองออโรร่า สาขาห้างโรบินสัน จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บสาหัส 4 ราย หลังนำตัวจากสถานีตำรวจท่องเที่ยว 2 จ.ลพบุรี มาคุมขังที่กองบังคับการปราบปรามเมื่อเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมา

ตำรวจตั้ง 7 ข้อหา "ผอ.กอล์ฟ" จี้ชิงทองลพบุรี


โดยในการแถลงข่าว เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ได้นำของกลางที่ตรวจยึดได้รวมทั้งหมด 13 รายการมาจัดแสดง พร้อมเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ซักถาม นายประสิทธิชัย ที่ยังถูกคุมขังอยู่กองปราบ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์
ทั้งนี้ นายประสิทธิชัย อ้างว่า "สาเหตุที่ลงมือก่อเหตุนั้น เป็นเพราะมีปัญหาเรื่องหนี้สินของตนเอง ส่วนการยิงปืนใส่ประชาชนนั้น เพราะต้องการเปิดทางหลบหนี ซึ่งตอนที่ตนปีนขึ้นไปบนตู้กระจกในร้านทอง แล้วหันปืนใส่ผู้หญิง ก็ตั้งใจยิงปืนนัดแรกเพื่อเปิดทาง และไม่ให้ใครเข้าใกล้ แต่ถุงมือที่สวมเกิดไปขัดกับไกปืน เมื่อพยายามดึงออกก็ทำให้ลั่นกระสุนปืนลั่นออกไปอีก 2 นัด

ตำรวจตั้ง 7 ข้อหา "ผอ.กอล์ฟ" จี้ชิงทองลพบุรี


ส่วนน้องไตทัล ตนไม่เห็น และไม่ได้ตั้งใจ แต่ตั้งใจยิง รปภ.เพื่อเปิดทางหลบหนี เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นก็เหมือนว่า อารมณ์ตัวเองหลุดไปแล้ว หลังเห็นข่าวก็รู้สึกสำนึกผิด เสียใจ และอยากขอโทษกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งหมด โดยเฉพาะน้องไตตัล แต่ตนก็ไม่ได้หลบหนี พยายามใช้ชีวิตปกติ และมีความคิดที่จะมอบตัวในวันที่ 24 มกราคมนี้ เพราะยังมีภารกิจที่ต้องทำให้เสร็จสิ้น อย่างไรก็ตาม ตนไม่คิดปรึกษาใครทั้งสิ้น เพราะลงมือทำเพียงผู้เดียว ส่วนกล่องเก็บเสียงนั้น ตนสั่งมาจากเพื่อนลูกน้องทางอินเตอร์เน็ต และที่ต้องนำมาใช้เพราะต้องการลดเสียง

ตำรวจตั้ง 7 ข้อหา "ผอ.กอล์ฟ" จี้ชิงทองลพบุรี

อย่างไรก็ตาม ที่มาข่าวออกไปว่า ตนต้องการก่อเหตุ เพื่อสร้างสีสันนั้น ไม่เป็นความจริง มาจากเรื่องส่วนตัวเท่านั้น"
ทางด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า อันดับแรก ขอยืนยันว่า หลักฐานที่ตำรวจนำไปสู่การออกหมายจับ ไม่ใช่เหงื่อนายประสิทธชัย อย่างแน่นอน ซึ่งตอนนี้ได้แจ้งข้อหาในความผิดเรื่องการฆ่าผู้อื่น การชิงทรัพย์ และความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน แต่ตำรวจยังขอสงวนประเด็น ว่าจะเชื่อคำให้การผู้ต้องหาหรือไม่ เพราะผู้ต้องหาจะให้การอย่างไรก็ได้ อย่าไปยึดถือ ตอนนี้ฟันธงเรื่องการประสงค์ต่อทรัพย์ ขณะเดียวกันก็ไม่พบประวัติการรักษาอาการป่วยทางจิต และยังไม่มีหลักฐานมีคนอื่นร่วมกระทำผิดประกอบแต่ตำรวจก็มีวิธีการพิสูจน์ทราบ ส่วนการรวบรวมพยานหลักฐาน ยังขาดลำกล้องปืนและกระสุน ซึ่งกำลังเร่งรวบรวมมาตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดทั้งหมด ภายหลังการแถลงข่าววันนี้ คาดว่าจะนำตัวไปฝากขังศาลอาญา และอาจจะไม่นำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

ตำรวจตั้ง 7 ข้อหา "ผอ.กอล์ฟ" จี้ชิงทองลพบุรี

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้ง ข้อหา 7 ข้อหา ดังนี้
1. ฆ่าผู้อื่นเพื่อตระเตรียมการหรือเพื่อความสะดวกที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น
2. ฆ่าผู้อื่นเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์ อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น หรือ หลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้
3. พยายามฆ่าผู้อื่นเพื่อตระเตรียมการหรือเพื่อความสะดวกที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น
4. ชิงทรัพย์โดยใช้อาวุธปืนและยานพหนะเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย
5. ยิงปืนโดยใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมืองหมู่บ้าน หรือที่ชุมชน
6. พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย โดยไม่มีเหตุสมควร
7. มีและใช้อาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้และมียุทธภัณฑ์ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ตำรวจตั้ง 7 ข้อหา "ผอ.กอล์ฟ" จี้ชิงทองลพบุรี

ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวว่า ที่สังคมตั้งคำถามว่า เป็นการจับแพะหรือไม่ ตนขอเรียนว่า ตนไม่ใช่กรมปศุสัตว์ ไม่เคยจับแพะจับแกะ ตนเป็นตำรวจ จับแต่โจรผู้ร้ายดูแลประชาชน ที่ผ่านมาคดีใหญ่ๆ ก็จับแต่ของจริง วันนี้คดีเสร็จสิ้นแล้ว ที่ผ่านมาได้รับกำลังใจจากนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ท่านถามตลอด ตนก็รายงานตลอด คดีนี้ทุ่มสรรพกำลังทุกอย่าง เพื่อให้ได้ตัวคน้รายเร็วที่สุด เพื่อต้องการเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชน สำหรับตัวผู้ต้องหาที่เป็นถึงผู้อำนวยการ ก็ไม่เหนือความคาดหมายมาก ไม่ได้ตัดประเด็นทิ้งตั้งแต่แรก แต่เชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า ตำรวจ ทหาร ไม่น่าจะยิง
ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมไม่ค้นปืนบ้านพ่อผู้ต้องหาด้วย เราไม่อยากให้ของกลางเคลื่อนที่ ซึ่งหลังก่อเหตุคนร้ายก็ทิ้งซิกเนเจอร์ไว้จำนวนมากเช่นกัน ตนบอกในที่ประชุมทุกครั้ง วันที่เราจับได้เป็นวันที่เราประสบความสำเร็จ โดยเมื่อวานนี้จากการสอบปากคำผู้ต้องหา มีบางส่วนที่จริงใจบ้าง ทีมงานเรามีประสบการณ์ในการรับฟัง หลังจากนี้พนักงานสอบสวน จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อส่งฟ้องผู้ต้องหาต่อไป

logoline