svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กอ.รมน." ดำเนินคดี 2 พ่อลูกรัฐมนตรีเมืองปราจีน รุกป่าเขาใหญ่ 24 ไร่

22 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมข่าวเนชั่นทีวี ติดตามปฏิบัติการ "กอ.รมน." ลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่ดิน 5 แปลงติดเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ของ นักการเมืองดังปราจีนบุรี และ รมช.ศธ. พบเปิดป่าใหม่เกินโฉนดเข้าไปในเขาใหญ่ ผืนป่ามรดกโลก 24 ไร่เศษ ส่งดำเนินคดีแล้ว ต้องจับตาดูว่าคดีจะมีความคืบหน้า ล่าช้า อย่างไร หรือไม่ ไปติดตาม จากรายงาน ของ คุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย



เสียงสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ของ พ.อ.พงษ์เพชร สุเกษภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ กอ.รมน. ก่อนลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินบริเวณรอยต่อ เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ม.18 ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา

ร่องรอยการถางป่า กินบริเวณขึ้นไปจากเนินเขา ยังเห็นเด่นชัด เสาปูนสีขาวแดงที่ผู้ถือครองเอกสารสิทธิ์ ปักเอาไว้ คือหลักหมุดแสดงแนวเขต ที่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากกรมที่ดิน แต่ก็มีถางป่าเกินเข้าไปอีก ขณะเดียวกันยังมีการถางและโค่นต้นไม้เป็นหลายต้นกลายเป็นพื้นที่โล่ง เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อเตรียมทำรีสอร์ทหรือไม่

พ่อของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการซึ่งเป็นลูกสาว ตระกูลนักการเมืองดังใน จ.ปราจีนบุรี ทั้ง 2 คน ครอบครองโฉนดที่ดินจำนวน 5 แปลง อยู่ติดกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

3 แปลงแรก นายสุนทร วิลาวัลย์ นำมายืนยันกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 70 ไร่ ส่วนอีก 2 แปลง ที่เจ้าหน้าที่จากกรมที่ดินรังวัดเอง เป็นที่โฉนดปรากฏชื่อนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ประมาณ 15 ไร่ รวมเป็นทั้งหมด 85 ไร่ที่อยู่ในเอกสารสิทธิ์

แต่ปัญหาคือ นอกแนวเขตโฉนดที่ดิน พบว่ามีการ "เปิดป่าใหม่" นอก"เอกสารสิทธิ์ ไปอีก

กอ.รนม. ลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 มกราคม พบรุกป่านอกโฉนด จำนวน 11 ไร่ 3 งาน 96 ตารางวา และการตรวจสอบครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 20 มกราคม พบบุกรุกเพิ่มอีก 12 ไร่ 1 งาน 92 ตารางวา ทั้ง 2 ครั้งรวมกัน จึงมีจำนวนที่ดินที่รุกไปในผืนป่ามรดกโลก เขาใหญ่แห่งนี้ จำนวน 24 ไร่เศษ

ที่ผ่านมา ทีมข่าวสิ่งแวดล้อม เนชั่นทีวี เคยขึ้นมาทำข่าวที่เขาใหญ่หลายครั้ง ทั้งเรื่องปัญหาช้างป่า การจัดการขยะ การตัดถนนเข้าไปในป่าเขาใหญ่ การลักบอบตัดไม้พะยูง รวมถึงการล่าสัตว์ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นความเสี่ยงที่อาจทำให้เขาใหญ่ หลุดออกจากบัญชีมรดกโลก แต่กรมอุทยานฯ ก็แก้ไขไปดีแล้ว

แต่ดูเหมือนว่าภัยคุกคาม จากมนุษย์จะเป็นปัจจัยเสี่ยงครั้งใหม่ ที่อาจทำให้ต้องมีการทบทวนการขึ้นบัญชีเขาใหญ่ เป็นมรดกโลก และคนที่ทำให้เรื่องนี้สั่นคลอนไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นคนในคณะรัฐมนตรี นี่เอง

คงต้องจับตาดูว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ส่งสำนวนดำเนินคดี ที่สภ.เมืองปราจีนบุรีแล้ว จะมีความคืบหน้าของคดีนี้หรือไม่ หรือจะเงียบไป อีกเช่นเคย..

logoline