svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอเหรียญทอง โพสต์ คนไทยแท้ๆ ไม่ละอายบ้างหรือ

22 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน โพสต์ คนไทยแท้ๆแต่...ไรเยี่ยงนี้ไม่รู้สึกละอาย...นพ.เหรียญทองเล่าที่มานามสกุลแน่นหนา ก่อนสับคนไทยแท้ๆ ไม่รักพระเจ้าแผ่นดิน

22 ม.ค.2563- พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมเล่าเรื่องชีวิตวัยเด็ก'เหลี่ยงทง...ไอ้ตี๋หัวลำโพง' เพราะผมต้องการสื่อให้สังคมไทยได้รับรู้ว่าคนไทยเชื้อสายจีนอย่างผมและ/หรือเชื้อสายอื่นๆที่อาศัยแผ่นดินนี้ 'แผ่นดินแห่งราชอาณาจักรไทย' นั้นมีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์และไม่มีวันเนรคุณ

หมอเหรียญทอง โพสต์ คนไทยแท้ๆ ไม่ละอายบ้างหรือ


บรรพบุรุษสายพ่อของผมเป็นชาวจีนจากเมืองซัวเถาทำการค้าขายกับสยามประเทศโดยเรือสำเภาตั้งแต่รัชกาลที่ 3 โดยขนส่งข้าวจากไทยไปจีน ขนส่งสินค้าจากจีนมาไทยโดยท่าเรือสำเภาอยู่ที่ชลบุรี ส่วนบรรพบุรุษสายแม่ของผมก็เป็นชาวจีนจากเมืองซัวเถาเช่นกันแต่อพยพหนีความยากแค้นมารับจ้างทำงานในสมัยรัชกาลที่ 5 และก่อร่างสร้างตัวจนมีฐานะ
'นามสกุลแน่นหนา'...เป็นนามสกุลที่เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 เข้าใจว่าญาติพี่น้อง ชาวบ้านในอำเภอพนัสนิคม ชลบุรี หลายครอบครัวร่วมกันใช้นามสกุล'แน่นหนา' เมื่อเริ่มมีการกำหนดให้มีการใช้ 'นามสกุล' ขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 ก่อนที่จะแตกออกเป็นนามสกุลต่างๆตามมา
ญาติผู้ลุงของผม(พลโท สุวิช กาญจนานันท์)ได้ทำ'ทำเนียบนามสกุลแน่นหนา สายทวดทองสุก แน่นหนา เมื่อปี พ.ศ.2508' ในโอกาสครบ 100 ปีของทวดทองสุก แน่นหนา ซึ่งเป็นคนไทยเชื้อสายจีนเกิดบนสยามประเทศเมื่อ รศ.83 หรือ พ.ศ.2408 ดังนั้นพ่อของทวดทองสุกซึ่งเป็นชาวจีนจีงเข้ามาค้าขายก่อร่างสร้างตัวตั้งแต่รัชกาลที่ 3 แล้ว ทวดทองสุก แน่นหนา มีชีวิตครอบครัวกับทวดตง ซึ่งเป็นชาวจีนซัวเถาซึ่งเป็นลูกจ้างของพ่อของทวดทองสุก และมีลูกๆที่มีครอบครัวแตกออกมาเป็นนามสกุล เกาะสกุล , กาญจนานันท์ , คัมภีรญาณนนท์ , หลักทอง และแน่นหนา ...ผมจึงเป็น 'แน่นหนา' จากสายทวด นายตง - นางทองสุก แน่นหนา' ครับ
ผมมีญาติผู้พี่ของผมที่ อ.พนัสนิคม ชลบุรี ชวนให้ผมไปรู้จักญาติที่ พนัสนิคม ...ผมจะหาโอกาสไปครับ มีคนไทยที่อ้างว่าเป็นไทยแท้ๆ ไม่มีเชื้อสายอื่นปะปนแต่จาบจ้วงหมิ่นพระเจ้าแผ่นดิน ...คนไทยแท้ๆแต่...ไรเยี่ยงนี้ไม่รู้สึกละอาย...เหลี่ยงทง แน่นหนา โหลนเจ๊กอย่างผมบ้างรึไง

logoline