svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดร. เสรี" แจงราคาไก่ ปมดราม่าอ.ยิ่งศักดิ์ปรี๊ดแตก!

22 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (22 ม.ค.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ในประเด็นข่าวร้อนที่กำลังเกิดขึ้น

ดราม่าอ.ยิ่งศักดิ์เจอไก่ตัวละ 800 บาทปรี๊ดเลย?
"เคยกินสเต็กมั้ย มันจะมีสเต็กเนื้อไทย ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ราคาสเต็กจะไม่เท่ากัน สมมติทอมเป็นคนรายได้ปานกลาง ถ้าจะกินสเต็กก็คงเข้าประเภทซานตาเฟ่ ซิสเลอร์ แต่คนมีสตางค์ก็จะไปร้านห้าดาว แน่นอนราคาชิ้นนึงพันขึ้นไป พี่เชื่อว่าไก่ก็มีราคาต่างกัน ไก่ตลาดสดก็ราคาหนึ่ง ไก่ที่ขายแบบบิ๊กซี โลตัสก็อีกแบบนึง ไก่ที่ขายในซูเปอร์มาร์เก็ต อย่างท็อป ก็อีกราคาหนึ่ง แล้วอาจมีไก่ที่ส่งพิเศษอีกราคาหนึ่ง การที่อ.บอกคนจนจะซื้ออะไร อ้าว ก็ไปตลาดสดสิ บางวันไปซื้อไก่ที่ฟู้ดแลนด์ เด็กบอกไปซื้อที่ตลาดให้ก็ได้ เพราะถูกกว่าฟู้ดแลนด์อีก เพราะฉะนั้นไก่ตัวละ 800 มันก็ต้องมี คนเรียนการตลาดมาต้องรู้ดีมานกับซัพพลาย เมื่อดีมานสูงขึ้นเขาก็ขึ้นราคา ช่วงไฮซีซั่นราคาห้องโรงแรมแพง ตั๋วแพง แต่พอหน้าฝนคนไม่ไปเที่ยว ราคาตั๋วเครื่องบินก็ถูก ถ้าจะจัดสัมมนาต้องจัดหน้าฝน เพราะโรงแรมจะลดราคาค่าโรงแรม ค่าอาหารต่อหัว มันก็เป็นแบบนี้ตามหลักกลไกลทางตลาด ที่ดีมานสูงขึ้นเขาก็ขึ้นราคา เมื่อดีมานลดลงเขาก็ลดราคา"
อ่านข่าว "อ.ยิ่งศักดิ์" อัดคลิปฉะเดือด!! เมื่อเจอราคาไก่ไหว้เจ้าตรุษจีน

\"ดร. เสรี\" แจงราคาไก่ ปมดราม่าอ.ยิ่งศักดิ์ปรี๊ดแตก!


กระทรวงพาณิชย์ควรมีมาตรการอะไร ป้องกันพ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสขึ้นราคา?
"ถ้าเราบอกว่าเขาศึกษากลไกลตามตลาดและทำแบบนั้นก็ได้ จะเรียกเขาฉวยโอกาสก็ได้ ส่วนกระทรวงพาณิชย์ เขามีลิสต์รายการอยู่ ว่าสินค้าอะไรอยู่ในสินค้าควบคุม ถ้าเป็นสินค้าควบคุมแล้วใครขายเกินราคา กระทรวงพาณิชย์ก็จัดการได้"
ควรมีราคาเป็นมาตรฐานมั้ย?
"มันอยู่ที่การแข่งขัน ถ้าคุณแพงจนคนเขารับไม่ได้ เขาก็ไปหาที่ถูกกว่า"

logoline