svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ดร.เสรี" ติงคนดึงดราม่า "สรยุทธ" เชื่อหลุดคุกก่อน 6 ปี!

22 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (22 ม.ค.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ในประเด็นข่าวร้อนที่กำลังเกิดขึ้น

คำตัดสินออกมา ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ รู้สึกอย่างไร?
"ตั้งแต่คืนวันที่ 20 ม.ค. ก็โพสต์ในเฟซบุ๊กว่าถ้าเขาตัดสินไม่ตรงกับที่อยากให้เป็นอย่าผิดหวัง และให้รับการตัดสินของศาล อย่าตำหนิศาล ถ้าตำหนิศาลก็จะเหมือนพวกเขาที่ชอบตำหนิศาล ก็มองว่าคดีนี้ไม่น่าจะยุบ เพราะสิ่งที่เขาฟ้อง แสดงถึงการพูดจา ทัศนะ แต่ไม่มีการกระทำใดๆ เกิดขึ้น เขาไม่มีการกระทำที่ให้เห็นตามมูลฟ้องที่จะเปลี่ยนแปลงการปกครอง เขายังไม่มีอำนาจก็เปลี่ยนแปลงการปกครองไม่ได้ เขายังไม่มีการปลุกระดมยุยงปลุกปั่นให้คนไปจัดการโน่นนี่นั่น มันก็ยังไม่เข้าข่าย คนฟ้องเขาฟ้องถึงการอภิปรายการออกนิตยสารที่แสดงให้เห็นถึงทัศนคติที่ไม่ค่อยชื่นชมกับสถาบัน ก็ไม่แปลกใจเลย ก็ยังเขียนโพสต์ให้คนเตรียมใจด้วยซ้ำปรากฎการณ์ที่เกิดหลังศาลตัดสินเป็นยังไง?
"ก็รู้สึกว่ามันแปลก ตรงที่เวลาที่เขาโดนศาลตัดสิน ไม่เป็นคุณกับเขา เขาจะออกมาด่าหน้าศาลไม่ยุติธรรมกับเขา แต่เมื่อวานนี้ที่เขาแถลง ฟังแล้วเขาไม่ได้พูดถึงศาลเลยแม้แต่น้อย ไม่ได้พูดว่าศาลยุติธรรม แต่พูดว่าเรื่องนี้ไม่ควรเป็นคดีตั้งแต่ต้น แสดงว่าเขาไม่เคยทำอะไรผิดเลย หาเรื่องเขาต่างหากล่ะ เวลาศาลตัดสินไม่เป็นคุณเขาด่าศาล พอศาลตัดสินเป็นคุณไม่เห็นพูดถึงศาลเลย พูดถึงตัวเอง อันนี้ก็แปลว่าเขาถูกหาเรื่อง อย่างที่เขาสร้างคำไว้ว่า ลอร์แฟร์ ในความหมายพยายามพูดว่ากำลังใช้กฎหมายเล่นงานพวกเขา แต่คราวนี้เล่นงานไม่สำเร็จ ประมาณนี้"

"ดร.เสรี" ติงคนดึงดราม่า "สรยุทธ" เชื่อหลุดคุกก่อน 6 ปี!


ปิยบุตร แถลงว่าหลักๆ ไม่ใช่พวกเขาล้มล้างการปกครอง รัฐประหารนั่นแหละ?
"ในประวัติศาสตร์มีคำว่าปฏิวัติประชาชน ถ้าจะทำก็ทำได้ ต้องมีคนร่วมมือเห็นพ้องต้องกัน จนในที่สุดประชาชนไปในทิศทางเดียวกันว่าระบอบที่ใช้ในปัจจุบันมันทำไม่ได้แล้ว แต่ที่เขาพูดอย่างนั้นเพราะต้องการเหวี่ยงลูกไปที่คสช. จริงๆ แล้วอยากจะบอกว่าคำว่ารัฐประหาร ถ้าพิจารณาในเชิงบริบท เราก็จะเห็นว่าบางทีรัฐประหารเป็นสิ่งจำเป็น เรียกว่าความชั่วร้ายอันจำเป็น ถ้าเอามาวางโดดๆ เอาบริบทออกไปยังไงก็ไม่ใช่สิ่งดี ไม่ใช่ครรลองประชาธิปไตย แต่ถ้าสถานการณ์บางสิ่งบางอย่างบอกว่าเฮ้ย ครรลองประชาธิปไตยไม่ได้แล้ว เช่นมีการฉ้อราษฎร์ มีอะไรไม่เหมาะสม บางทีรัฐประหารก็จำเป็น แต่ถ้าสังเกต ประชาชนจำนวนหนึ่งดีใจที่เกิดรัฐประหารเพราะสามารถกำจัดอะไรบางอย่างที่ประชาชนเชื่อว่าเป็นความชั่วร้ายของบ้านเมือง"
ปิยบุตร ต้องการเขียนกฎหมายป้องกันการทำรัฐประหาร?
"เขาคิดว่าน่าจะมีกฎหมายอะไรบางอย่างที่ทำให้ทหารมีความกลัว และไม่ทำรัฐประหาร แต่การจะออกกฎหมายป้องกันรัฐประหารยังมองไม่เห็นนะ เพราะการรัฐประหารเกิดขึ้นแต่ละครั้งจากการทำงานของรัฐบาลที่เกิดจากการเลือกตั้ง ถ้าทำงานดีมีความชอบธรรม ใครก็ออกมาทำรัฐประหารไม่ได้ เพราะประชาชนจะไม่เห็นด้วย จะไม่สนับสนุน การทำรัฐประหารไม่ประสบความสำเร็จก็เป็นกบถ ซึ่งมีโทษถึงประหารชีวิต"
ณฐพร โตประยูร คนต้นเรื่องยุบพรรคอนาคตใหม่ พอศาลตัดสิน เขาพอใจกับผลตัดสิน ?
"ที่ท่านยื่น ท่านอธิบายละเอียดมาก นั่นคือการเปิดทางสว่างให้ประชาชนสนใจบางเรื่อง บางประเด็นที่เป็นพฤติกรรมของเขา อย่างเช่นเรื่องนิตยสารที่ไม่มีคนสนใจ พอท่านพูดคนก็ไปเปิดกูเกิล พอเห็นภาพหน้าปกก็ตกใจแล้ว หรือพูดถึงการอภิปราย ถ้าคนไปเปิดดูว่าเขาเคยอภิปรายที่ไหนอย่างไรก็จะตกใจเช่นเดียวกัน หรือไปดูรูปคนใส่ครุยปริญญาถ่ายรูปแล้วพูดบางอย่างที่ไม่เหมาะสม พี่เชื่อว่าดร.ณฐพร พอใจที่ได้เปิดตาสว่างให้กับคนว่าเฮ้ย พรรคนี้มีพฤติกรรมแบบนี้ การไม่ตัดสินยุบพรรค ดร.ก็พอใจแล้วทำให้คนได้เห็นบางพฤติกรรมของพรรคนี้ ทำให้เขาเกิดความห่วงใยประเทศชาติแทนที่จะปล่อยไปเรื่อยๆ แบบนี้"

"ดร.เสรี" ติงคนดึงดราม่า "สรยุทธ" เชื่อหลุดคุกก่อน 6 ปี!


จากนี้คะแนนความนิยมจะลดลงหรือเปล่า?
"จริงๆ แล้วไม่รู้อนาคตใหม่จะเพิ่มขึ้นหรือลดลง แต่เชื่อว่าคะแนนศาลรัฐธรรมนูญจะเพิ่ม เพราะอนาคตใหม่เขาพูดจาประหนึ่งเหมือนรู้ตัวว่าจะยุบ เขาพูดว่าศาลอย่างโน้นอย่างนี้ต่างๆ นานา แบบนี้คะแนนศาลขึ้น เห็นมั้ยล่ะ ศาลเขาพิจารณาตามข้อเท็จจริง ถูกคือถูก ผิดคือผิด ถ้าถูกครอบงำจริงคุณอาจถูกยุบไปแล้วก็ได้ สองคะแนนรัฐบาลขึ้น เพราะเขาพูดว่าเป็นเรื่องลอร์แฟร์ผู้มีอำนาจ นัยยะคือรัฐบาลจะใช้กฎหมายจัดการกับพวกเขา แต่พอเป็นแบบนี้แสดงว่ารัฐบาลไม่ได้ยุ่งเกี่ยว"อีกคดี เงินกู้พรรค 191 ล้าน มองยังไง?
"หลายคนก็มองว่าเมื่อคดีจะล้มล้างการปกครองเป็นแค่ทัศนะ ความคิด เป็นเพียงการพูดจา เพราะฉะนั้นไม่มีเรื่องราวอะไรจัดการได้ แต่เขามองว่าเริ่มการกู้เงินเป็นการกระทำที่เกิดขึ้น ไม่ได้มีใครไปขุดคุ้ย เพราะหัวหน้าพรรค โฆษกพรรคพูดเอง เป็นความหวังของประชาชนที่มีความห่วงใยประเทศชาติว่าพรรคนี้มีทัศนะที่เขาไม่ค่อยสบายใจ เขาก็หวัง แต่ก็เตือนว่าตรงนี้ต้องมีการตีความอีกนะ เงินกู้เป็นรายได้หรือเปล่า เป็นผลประโยชน์อื่นใดหรือเปล่า ถ้าศาลตีความว่าเงินกู้ไม่ใช่รายได้ ไม่ใช่ผลประโยชน์อื่นใด เขาก็รอดอีกนะ งั้นก็ 50-50 แล้วกันนะประชาชน ให้ศาลพินิจพิจารณา"
เรื่องคุณสรยุทธ์ ขาขึ้นก็ขึ้นจริง ตอนนี้ศาลตัดสินจำคุก?
"การทำรายการช่อง 9 ของคุณสรยุทธ มันเป็นไทม์แชริ่ง ช่องหาโฆษณาส่วนหนึ่ง คุณสรยุทธหาโฆษณาส่วนหนึ่ง แต่ด้วยภาพลักษณ์ชื่อเสียงความนิยม คนก็พุ่งไปที่คุณสรยุทธมากกว่าในการซื้อ เมื่อมีการซื้อส่วนเกินไป ก็มีกระบวนการต่างๆ นานา ทำให้เงินไม่เข้าอสมท. ซึ่งเขาบอกร้อยละ 30 กว่าที่ทำให้เกิดความเสียหาย เขาฟ้องร้องกัน ซึ่งเงินดังกล่าวก็คืนไปที่อสมท. แต่การคืนเงินไม่ได้แปลว่าไม่มีความผิด เพราะความผิดมันสำเร็จ ศาลชั้นต้นและชั้นอุทธรณ์ ก็ตัดสินคนที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ 20 ปี แล้วตัดสินคนทางไร่ส้ม ที่เป็นเอกชน 13 ปีกว่าๆ หลายคนก็ชื่นชมคุณสรยุทธ มีความรู้สึกว่าทำไมต้องโดนต่างๆ นานา ต้องบอกว่าความเก่งกับความดีไม่ใช่ตัวเดียวกันนะ ต้องแยกแยะนะ มีคนที่เก่งด้วยดีด้วยก็มี คนไม่เก่งแต่ดีก็มี คนเก่งแต่ไม่ดีก็มี"

"ดร.เสรี" ติงคนดึงดราม่า "สรยุทธ" เชื่อหลุดคุกก่อน 6 ปี!


แต่เมื่อวานก็เกิดดราม่า?
"เพราะเขาบอกว่าพี่ยุทธซื่อสัตย์ แต่ต่อด้วยคำว่าซื่อสัตย์ต่ออาชีพ ประชาชนที่รักและชื่นชมคุณสรยุทธ เขาไม่ได้ถูกตัดสินว่าจัดรายการไม่ดี ไม่ได้ถูกตัดสินว่าเป็นสื่อมวลชนที่ไม่ไดี แต่ถูกตัดสินว่าเป็นเอกชนที่สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทำผิด แต่การที่เขาได้รับเช็คไปจากไร่ส้ม 7 แสน คือไร่ส้มสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทำผิด เขาถึงโดนตรงนั้น"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคล้ายสร้างดราม่าให้คุณสรยุทธ์ไม่มีความผิด เป็นการชี้นำสังคมยังไงบ้าง?
"ก็คนเรารักเขาชอบไง ก้บอกว่าเขาซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ เขาซื่อสัตย์ต่อหน้าที่จริง เพราะเขาเป็นสื่อมวลชนที่ดี เขาเก่ง แต่การที่เขาจ่ายเงิน 7 แสนให้เจ้าหน้าที่รัฐที่มีความผิด จนหน่วยงานรัฐเสียหาย 100 กว่าล้าน คุณผิดในฐานะเป็นผู้สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทำผิด เขาโดนตรงนั้น ต้องแยกให้ถูก ทีนี้พอมาตรงนี้เหลือแค่ 6 ปี 24 เดือน หลายคนบอกว่าทำไมถึงลด เพราะศาลให้เหตุผลว่าเขาไม่เคยทำความผิด ติดคุก ไม่เคยโดนคดีมาก่อน สองการทำงานด้านสื่อมวลชนของเขา หลายครั้งเขาก็เป็นผู้นำรับบริจาค ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก ก็แปลว่าเขามีคุณงามความดีต่อการช่วยเหลือประเทศชาติ เขาก็สมควรได้ลดโทษลง"

"ดร.เสรี" ติงคนดึงดราม่า "สรยุทธ" เชื่อหลุดคุกก่อน 6 ปี!


จะออกมาเร็วกว่า 6 ปีมั้ย?
"จริงๆ กฎหมายบ้านเรามีหลายเรื่องที่จะทำให้คนเราติดไม่ครบ หนึ่งมีการพระราชทานอภัยโทษในวาระต่างๆ สองเมื่อเป็นนักโทษชั้นดี ไม่เคยทำผิดกฎ ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี หรือทำประโยชน์ในคุก พี่เชื่อว่าเขาได้ออกมาเร็วแน่นอน เพราะคนฉลาดอย่างคุณสรยุทธ เมื่อเข้าไปอยู่ในคุกจะทำประโยชน์ให้คุกได้ แล้วเขาก็คงรู้ว่าการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ย่อมทำให้เขากลายเป็นนักโทษชั้นดี ที่มีโอกาสได้รับการลดโทษ เพราะฉะนั้นเขาอยู่ไม่ครบ 6 ปี 24 เดือน ซึ่งการที่เขาอยู่ไม่ครบ ก็ไม่ได้มีการช่วยเหลืออะไรกัน เป็นไปตามกฎหมายที่วางไว้ และคนที่ฉลาดรู้กฎหมายก็ย่อมรู้ที่จะทำตัวอย่างไรถึงจะได้ลดโทษ"ดราม่าอ.ยิ่งศักดิ์เจอไก่ตัวละ 800 บาทปรี๊ดเลย?
"เคยกินสเต็กมั้ย มันจะมีสเต็กเนื้อไทย ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ราคาสเต็กจะไม่เท่ากัน สมมติทอมเป็นคนรายได้ปานกลาง ถ้าจะกินสเต็กก็คงเข้าประเภทซานตาเฟ่ ซิสเลอร์ แต่คนมีสตางค์ก็จะไปร้านห้าดาว แน่นอนราคาชิ้นนึงพันขึ้นไป พี่เชื่อว่าไก่ก็มีราคาต่างกัน ไก่ตลาดสดก็ราคาหนึ่ง ไก่ที่ขายแบบบิ๊กซี โลตัสก็อีกแบบนึง ไก่ที่ขายในซูเปอร์มาร์เก็ต อย่างท็อป ก็อีกราคาหนึ่ง แล้วอาจมีไก่ที่ส่งพิเศษอีกราคาหนึ่ง การที่อ.บอกคนจนจะซื้ออะไร อ้าว ก็ไปตลาดสดสิ บางวันไปซื้อไก่ที่ฟู้ดแลนด์ เด็กบอกไปซื้อที่ตลาดให้ก็ได้ เพราะถูกกว่าฟู้ดแลนด์อีก เพราะฉะนั้นไก่ตัวละ 800 มันก็ต้องมี คนเรียนการตลาดมาต้องรู้ดีมานกับซัพพลาย เมื่อดีมานสูงขึ้นเขาก็ขึ้นราคา ช่วงไฮซีซั่นราคาห้องโรงแรมแพง ตั๋วแพง แต่พอหน้าฝนคนไม่ไปเที่ยว ราคาตั๋วเครื่องบินก็ถูก ถ้าจะจัดสัมมนาต้องจัดหน้าฝน เพราะโรงแรมจะลดราคาค่าโรงแรม ค่าอาหารต่อหัว มันก็เป็นแบบนี้ตามหลักกลไกลทางตลาด ที่ดีมานสูงขึ้นเขาก็ขึ้นราคา เมื่อดีมานลดลงเขาก็ลดราคา"

"ดร.เสรี" ติงคนดึงดราม่า "สรยุทธ" เชื่อหลุดคุกก่อน 6 ปี!


กระทรวงพาณิชย์ควรมีมาตรการอะไร ป้องกันพ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสขึ้นราคา?
"ถ้าเราบอกว่าเขาศึกษากลไกลตามตลาดและทำแบบนั้นก็ได้ จะเรียกเขาฉวยโอกาสก็ได้ ส่วนกระทรวงพาณิชย์ เขามีลิสต์รายการอยู่ ว่าสินค้าอะไรอยู่ในสินค้าควบคุม ถ้าเป็นสินค้าควบคุมแล้วใครขายเกินราคา กระทรวงพาณิชย์ก็จัดการได้"
ควรมีราคาเป็นมาตรฐานมั้ย?
"มันอยู่ที่การแข่งขัน ถ้าคุณแพงจนคนเขารับไม่ได้ เขาก็ไปหาที่ถูกกว่า"
อีกเรื่องร้อนจริงๆ ฝ่ายค้านชนแก้วไวน์ฝ่ายรัฐบาล?
"ตรงนี้อย่าไปห้ามถ้าคนจะนินทา ถ้าตามข่าวจะเห็นว่ารายชื่อรัฐมนตรีที่จะโดนมันยังไม่นิ่ง คนนี้อยู่ คนนี้หลุด คนนี้มา ก็มีเสียงนินทาว่าคนที่เคยอยู่แต่หลุดไปมีอะไรเหรอ หรือคนที่เพิ่มมามีอะไรหรือ ปัจจุบันนี้ทำอะไรก็ตามนักสืบไซเบอร์เขาเก่ง จะไปหลบซ่อนเร้นที่ไหนยากที่จะซ่อน พอเขาเห็นฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลกำลังจะมีศึกซักฟอกชนแก้วไวน์กัน อย่าไปห้ามคนเลย"
ศึกอภิปรายไม้ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้น จะเป็นสีสันหรือเปล่า?
"ก็ว่าเขาไม่ได้ ต้องฟังก่อนว่าเขามีเนื้อหาหนักแน่นหรือต้องการสร้างสีสันทางการเมือง หรือหลอกด่ารัฐบาลให้ประชาชนได้รับฟังวาทกรรมต่างๆ เราคงวิเคราะห์ได้หลังเกิดขึ้นแล้ว เขาอาจมีเนื้อหาหนักแน่นที่เราฟังแล้วรู้สึกว้าว จริงเหรอก็ได้ หรือไม่หลายอย่างมโน ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่เราไม่ประเมิน รอฟังเขาก่อน"
ไบโอเมตริกซ์ ตรงนี้ยังไงมีการสาวไส้กันเกิดขึ้น?
"มองว่าเป็นความขัดแย้งตัวบุคคล ก็ต้องทำให้คนที่ขัดแย้งเกิดปัญหา ปัญหานี้จะไปถึงขนาดจัดการกับคนที่ถูกกล่าวหาหรือเปล่า หรือเป็นเพียงแมงหวี่แมงวันตอมตา สุดท้ายก็ไม่ได้ทำอะไรเรา ต้องติดตามกันต่อไป แต่เชื่อว่าประชาชนสนใจตอนนี้คือขัดแย้งส่วนตัวอะไรกันหรือ บางคนบอกเฮ้ย มันมีการทุจริตคอรัปชั่นจริงหรือ เพราะในเฟซบุ๊กมีการแสดงราคา ซึ่งเราไม่รู้ข้อเท็จจริงคืออะไร ตรงนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสอบสวนต้องดูว่ามันผิดจริงหรือเปล่า และผู้ถูกกล่าวหาสามารถอธิบายให้เขายอมรับได้หรือไม่ ถ้าอธิบายได้เขาก็รอด"
เรื่องตร.ยศสูงจะมีความโปร่งใสยังไง?
"ก็อยู่ที่เขาตั้งกรรมการว่าเป็นใคร ถ้าคนที่ตั้งมาเป็นกลาง ก็ได้รับความโปร่งใส ก้ดูกันต่อไป"

logoline