svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"90ส.ส." ปัดใบสั่ง "นายกฯ" ยื่นศาลรธน.ตีความร่างกม.งบฯ63 ชอบด้วยรธน.

22 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"90ส.ส." ปัดใบสั่ง "นายกฯ" ยื่นศาลรธน.ตีความร่างกม.งบฯ63 ชอบด้วยรธน. "วิรัช" บอกยื่น 3 ประเด็นให้วินิจฉัย พ่วง ส.ส.พิจารณาร่างกม.งบฯ 63 ไม่ทัน 105 วัน ถือว่าร่างกม.นั้นถูกเห็นชอบแล้วหรือไม่ ปัดเห็นคลิปเสียบบัตรของส.ส.รัฐบาล ขอตรวจสอบ

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) แถลงว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลรวม 90 คน ใช้สิทธิเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 148 ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในความชอบของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท หลังจากที่พบว่ามีส.ส.ใช้สิทธิกดบัตรออกเสียงลงคะแนนแทนกัน 

"90ส.ส." ปัดใบสั่ง "นายกฯ" ยื่นศาลรธน.ตีความร่างกม.งบฯ63 ชอบด้วยรธน.


ทั้งนี้ได้ยื่นรายละเอียดให้วินิจฉัยใน 3 ประเด็น  คือ 
1.การออกเสียงแทนกันของส.ส.นั้นขัดหรือแย้งต่อหลักการการออกเสียงของส.ส. ตามมาตรา 120 ที่กำหนดให้ส.ส.หนึ่งคนย่อมมีเสียงหนึ่งในการออกเสียงลงคะแนน หรือไม่, 
2.หากขัด จะเป็นผลให้ร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 ต้องตกไป ทั้งฉบับหรือเฉพาะมาตราที่พบว่ามีการออกเสียงแทนกัน ทั้งนี้หากร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ต้องตกไป จะเข้าข่ายว่าสภาฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ไม่แล้วเสร็จภายใน 105 วันนับตั้งแต่วันที่ร่างพ.ร.บ.ส่งมาถึงสภาฯ ตาม มาตรา 143 ระบุไว้หรือไม่ และหากเป็นเช่นนั้นให้ถือว่าสภาฯ เห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ใช่หรือไม่ 
และ 3.หากร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ตกไปทั้งฉบับ จะต้องดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลได้ยื่นหนังสือฉบับดังกล่าวต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพื่อส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เบื้องต้นคาดว่านายชวน จะส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 23 มกราคมนี้ หลังจากตรวจสอบการลงลายมือชื่อของส.ส.ที่ร่วมกันเข้าชื่อแล้วเสร็จ  และแจ้งไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบเพื่อชะลอการนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ 
นายวิรัช กล่าวด้วยว่าสำหรับกรณีที่วิปรัฐบาลลงมติและส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้น เป็นเพราะเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วน โดยเป็นความเห็นร่วมกัน ซึ่งไม่เกี่ยวกับกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายกฯ เป็นผู้สั่งการให้วิปรัฐบาลดำเนินการเรื่องดังกล่าวเพื่อคลี่คลายปัญหา อย่างไรก็ตามตนไม่สามารถตอบได้ว่า หากร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่ชอบด้วยกระบวนการออกเสียง รัฐบาลจะต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือไม่ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ยังมาไม่ถึง อย่างไรก็ตามตนมองว่าในรัฐธรรมนูญ ยังมีมาตรการ เช่น มาตรา 143 ที่ถือว่าผ่านการบังคับใช้ ซึ่งกรณีที่วิปรัฐบาลยื่นประเด็นดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นั้นไม่เกี่ยวกับการหาทางออกให้รัฐบาลนำไปใช้เพื่อเลี่ยงการแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก หากกฎหมายสำคัญไม่ผ่านจากสภาฯ 
ผู้สื่อข่าวถามถึงคลิปการเสียบบัตรและกดบัตรแทนกันของส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งมีคลิปเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบละเอียด ดังนั้นต้องไปตรวจสอบอีกครั้ง เนื่องจากภาพที่ปรากฎนั้นไม่ทราบว่าเป็นการลงมติในร่างกฏหมายหรือ ญัตติ หรือประเด็นใดในที่ประชุมสภา 
"ผมยอมรับว่าห้องประชุมจันทรา ที่มีที่นั่งส.ส. เพียง 350 คน ไม่เพียงพอต่อส.ส.ที่มี 500  คน ดังนั้นช่องเสียบบัตรหนึ่งช่องต้องใช้ร่วมกัน จึงจะเห็นภาพที่ส.ส.หนึ่งคน ดึงบัตรเก่าออก และเสียบบัตรใหม่เข้าไปแทน ส่วนการกดบัตรใช้สิทธิออกเสียงนั้นต้องไปตรวจสอบและดูข้อเท็จจริงอีกครั้ง" นายวิรัช กล่าว. 

logoline