svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สรรพากรจับมือแบงก์หนุน SME ใช้บัญชีเดียว

22 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสรรพากรร่วมกับสมาคมธนาคารไทย บสย. แบงก์รัฐ-เอกชน ออกเคมเปญ 'SMEs โปรดี บัญชีเดียว' ให้สิทธิประโยชน์พิเศษทางการเงินกับผู้ประกอบการ SMEs ที่ทำบัญชีชุดเดียว และปรับปรุงงบการเงินตามเงื่อนไข เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน หวังเอสเอ็มอีทำบัญชีเดียวถูกต้อง

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ระบุ กรมสรรพากรร่วมกับสถาบันการเงิน 20 แห่ง ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ให้จัดทำบัญชีชุดเดียวและงบการเงินให้ถูกต้องและสอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงของกิจการ ซึ่งเป็นโครงการการต่อเนื่องจากมาตรการ SMEs บัญชีชุดเดียวและเป็นการยกระดับความร่วมมือครั้งสำคัญของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs ที่จัดทำงบการเงินที่ถูกต้องสะท้อนผลการดำเนินงานของกิจการให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้นในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการ SMEs
สำหรับที่ผ่านมา กรมฯได้เปิดให้เอสเอ็มอี ยื่นความจำนงค์ในการเข้าร่วมทำบัญชีเดียว ซึ่งมีผู้ประกอบการแสดงว่าจำนงค์ถึง 79,000 ราย แต่มีผู้ผ่านเกณฑ์และจัดทำบัญชีเดียวได้อย่างถูกต้องเพียง 24,000 รายเท่านั้น ซึ่งจำนวนดังกล่าวนอกจากจะได้สิทธิพิเศษไม่เสียเบี้ยปรับแล้ว ยังได้สิทธิพิเศษทางการเงินจากสถาบันการเงินต่างๆด้วย ขณะที่เอสเอ็มอีอื่นที่ยังมีข้อมูลไม่ถูกต้อง และอยากได้สิทธิประโยชน์ก็สามารถดำเนินการให้ถูกต้องได้ แต่เงื่อนไขเรื่องเบี้ยปรับจะไม่มี และอาจจะต้องเสียเบี้ยปรับปกติ แต่จะได้สิทธิพิเศษจากสถาบันการเงินแทน
ทั้งนี้ การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs จัดทำบัญชีชุดเดียวและงบการเงินให้ถูกต้องและสอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงของกิจการให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น จะมีส่วนสำคัญในการยกระดับศักยภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการ SMEs ไทย ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปด้านปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ระบุ ผู้ประกอบการ SMEs ยังคงมีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยตัวเลขประมาณการ GDP ของ SMEs  ปี 2562 เติบโต 3.5% ซึ่งมากกว่า GDP ของประเทศที่เติบโต 2.5% แต่ธุรกิจ SMEs เองกลับไม่สามารถเติบโตได้อย่างที่ควรจะเป็น สาเหตุหนึ่งมาจากการมีงบการเงินหลายเล่ม หรือมีหลายบัญชีจึงไม่สามารถนำงบการเงินมาวิเคราะห์สภาพคล่องและรู้ผลการดำเนินงานที่แท้จริงของธุรกิจได้ และยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนยาก เนื่องจากงบการเงินที่นำมาแสดงไม่สามารถสะท้อนศักยภาพของธุรกิจ จึงส่งผลต่อการพิจารณาสินเชื่อของสถาบันการเงิน สมาคมธนาคารไทยต้องการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs มีความเข้าใจตระหนักถึงความสำคัญ และหันมาทำบัญชีเพียงเล่มเดียว จึงร่วมมือกับกรมสรรพากรและสถาบันการเงินทั้ง 20 แห่ง เสนอสินเชื่อดอกเบี้ยอัตราพิเศษ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถติดต่อขอสินเชื่อกับธนาคารที่สะดวกได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563ด้าน ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ระบุ  บสย. จะให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการกับกรมสรรพากร ด้วยการมอบสิทธิประโยชน์ ยกเว้นค่าธรรมเนียมค้ำประกันสินเชื่อ 2 ปี และยกเว้นค่าธรรมเนียมการจัดการตลอดปี 2563 ภายใต้เงื่อนไขที่ บสย. กำหนด สำหรับผู้ที่ขอสินเชื่อจากธนาคารพันธมิตรทุกแห่งเพื่อเป็นแรงจูงใจและของขวัญให้กับกลุ่ม SMEs ที่เข้าร่วมโครงการครั้งนี้

logoline