svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'สนธิรัตน์'งัดมาตรการสกัดลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม

22 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำมันปาล์มดิบไทยที่แพงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เกิดปัญหาการลักลอบนำเข้า แม้จะมีกฎหมายรองรับและบทลงโทษ แต่ก็ยังตรวจสอบได้ยาก และเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ล่าสุด รวม.พลังงาน ได้สั่งการให้ติดตั้งมิเตอร์ที่ถังเก็บสต็อกบี100 ซึ่งจะสามารถตรวจสอบคุณภาพของน้ำมันปาล์มดิบได้แบบเรียลไทม์ ติดตามกับคุณอุบลรัตน์ เถาว์น้อย

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงมาตรการป้องกันปัญหาลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ โดยกระทรวงพลังงาน เตรียมใช้งบประมาณพิเศษเพื่อนำไปติดตั้งมิเตอร์ที่ถังเก็บสต็อกน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100% หรือ น้ำมันบี100 โดยได้สั่งการให้กรมธุรกิจพลังงาน เป็นผู้ดำเนินการ คาดว่าเริ่มติดตั้งได้ประมาณเดือน เมษายนจะและแล้วเสร็จประมาณเดือนตุลาคม ซึ่งจะทำให้การตรวจสอบสต็อกเป็นไปอย่างแม่นยำและเรียลไทม์ ส่วนต้นทุนการติดตั้งมิเตอร์ อยู่ที่ 3-5 ล้านบาทต่อเครื่อง แม้จะยังไม่เปิดเผยว่าต้องใช้จำนวนมิเตอร์กี่เครื่อง แต่ รวม.พลังงาน ยืนยันว่า เพียงพอในการสุ่มตรวจ CPO แน่นอน
ส่วนมาตรการลงโทษ หากตรวจพบว่าเป็น CPO ที่นำเข้าจากประเทศอื่น  คือ จะไม่รับซื้อน้ำมัน บี100 ล็อตนั้นทั้งล็อต
ส่วนการดูแลรักษาเสถียรภาพราคาปาล์ม  กระทรวงพลังงาน ได้ประสานให้โรงกลั่นน้ำมันประกาศราคาซื้อขาย บี100 ล่วงหน้า ซึ่งจะทำให้เกิดความชัดเจนในส่วนของดีมานด์และซัพพลายน้ำมันปาล์ม เพื่อชี้นำราคาตลาด และส่งผลไปถึงราคาผลปาล์มให้สูงขึ้น จากปัจจุบันที่ราคาปาล์ม จะมีการซื้อขายเป็นรายวัน ทำให้กลไกราคาขึ้นอยู่กับพ่อค้าคนกลาง โดยมอบหมายให้ปลัดกระทรวงพลังงาน ไปหารือกับโรงกลั่น เพื่อจัดทำตลาดซื้อขายล่วงหน้าต่อไป

logoline