svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศรีสุวรรณ ชงปลด อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เซ่นปัญหาฝุ่นพิษ

22 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวถึงรายการออนไลน์ชื่อดังที่ อธิบดี คพ.สัมภาษณ์ถึงภาวะฝุ่นจิ๋ว ลั่นต้องปลดจากตำแหน่ง เพราะไม่มีความพร้อมในการแก้ปัญหา

วันนี้ (22 ม.ค.63) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊กเผยถึงรายการของ นายสุทธิชัย หยุ่น พิธีกรชื่อดัง ที่ได้จัดรายการผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ โดยเนื้อหารายการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้สัมภาษณ์ นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ถึงสถานการณ์ภาวะฝุ่น PM2.5 อธิบดี คพ.ก็ได้ให้คำตอบ ความว่า อย่าตื่นตระหนกกับฝุ่น ยังไม่รุนแรงถึงขนาดเป็นวาระเร่งด่วน และยังอ้างถึงนักวิชาการว่ามีผลประโยชน์แอบแฝง จึงบอกว่าฝุ่นนี้มีผลกระทบอย่างไร โดย นายศรีสุวรรณ แนะนำให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลด นายประลองออกจากตำแหน่งดังกล่าว โดยในโพสต์ระบุว่า"ศรีสุวรรณเดือดเสนอปลดอธิบดี คพ.เซ่นแก้ฝุ่นควันด่วน

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตามที่โลกออนไลน์ได้แห่แชร์คลิปคำให้สัมภาษณ์ของอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ที่ให้สัมภาษณ์ต่อนายสุทธิชัย หยุ่น ทางเฟซบุ๊กไลฟ์เมื่อวันที่ 20 ม.ค.63 ที่ผ่านมา โดยช่วงหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์ว่า หมอกหนาที่เห็นในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่หมอกความชื้น ทำให้เห็นเป็นภาพขมุกขมัวในตอนเช้า ซึ่งคล้ายหมอกในภาคเหนือที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวชม โดยอ้างว่ากรมอุตุฯบอกว่าเป็นหมอกความชื้นซึ่งรวมหมอกควันจากฝุ่นด้วย แต่มีสัดส่วนเท่าไรไม่ทราบต้องทำวิจัยต่อไป และยังกล่าวอีกว่า ค่าการตรวจวัดฝุ่นทุกสถานีของ คพ.และ กทม.ค่าทุกสถานีสูงหมด แต่ไม่สูงถึงขั้นส่งผลกระทบต่อสุขภาพ คนที่ไอ ที่ป่วยไม่ได้เกี่ยวกับฝุ่น ดราม่ากันไปเองนั้น


คำให้สัมภาษณ์ดังกล่าว ชี้ให้เห็นถึงวิสัยทัศน์และภูมิรู้ของคนระดับอธิบดีได้เป็นอย่างดี ซึ่งท่านเหมาะที่จะทำหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมากกว่าที่จะมาทำหน้าที่เป็นอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เพราะกรณีฝุ่นควันพิษ PM2.5 ที่เกิดขึ้นใน กทม.และปริมณฑล ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรก หากแต่เกิดขึ้นซ้ำมาทุกปี แต่กรมควบคุมมลพิษยังคลานเตอะแต๊ะในการเตรียมการและการป้องกันปัญหาในการเสนอมาตรการต่อผู้บังคับบัญชาที่รวดเร็ว ฉับไวและประสานการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพราะปัญหาฝุ่นควันพิษส่วนใหญ่มาจากการเผาอ้อย เผาพืชผลทางการเกษตร แต่คนระดับอธิบดียังคงติดหล่มความคิดอยู่ที่ยานยนต์และระบรรทุกเป็นหลัก จึงมีข้อเสนอที่เบาหวิวตลอดมา ถ้าฝุ่นยังไม่อันตรายทำไม กทม.จึงต้องสั่งปิดโรงเรียน 437 โรงเสียล่ะ


ด้วยเหตุดังกล่าว ถึงเวลาแล้วที่ รมว.ทส. ควรที่จะต้องเปลี่ยนตัวอธิบดีกรมควบคุมมลพิษเสียโดยเร็ว โดยเสนอไปยังท่านนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเสีย แล้วนำคนที่มีวิสัยทัศน์และทำงานรวดเร็วมาแก้ไขปัญหาฝุ่นควันพิษที่เกิดขึ้นทั่วประเทศในขณะนี้โดยเร็ว จึงจะได้เสียงชมจากประชาชนได้ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด"

ศรีสุวรรณ ชงปลด อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เซ่นปัญหาฝุ่นพิษ

ศรีสุวรรณ ชงปลด อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เซ่นปัญหาฝุ่นพิษ

logoline