svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ไบร์ท" ร้องไห้โฮ! เผยเรื่องเดียวที่ทำให้ "สรยุทธ์" มีน้ำตา

21 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ตัดสินจำคุก "สรยุทธ" 6 ปี 24 เดือน ไม่รอลงอาญา ส่งจำคุกทันที ฐานทุจริตค่าโฆษณาเกินเวลา รายการ "คุยคุ้ยข่าว" ทำให้ บมจ.อสมท เสียหายกว่า 138 ล้านบาท

ที่ ศาลาอาญาฯ มีคำสั่งนัดฟังคำพิพากษาฎีกา คดีหมายเลขดำ อ.313/2558 กรณี คุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรเล่าข่าวชื่อดัง พร้อมพวกละเว้นไม่แจ้งการชำระค่าโฆษณาส่วนเกิน จำนวน 138 ล้านบาท ของรายการ "คุยคุ้ยข่าว" ระหว่างปี 2548-2549

"ไบร์ท" ร้องไห้โฮ! เผยเรื่องเดียวที่ทำให้ "สรยุทธ์" มีน้ำตา

โดย น.ส.พิชญทัฬห์ กล่าวว่า พวกเราให้กำลังใจพี่สรยุทรในการต่อสู้คดีมาโดยตลอด ทุกคนที่ทำงานทั้งที่อยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลังก็คอยให้กำลังใจด้วย เรารู้สึกเสียใจและตัวนายสรยุทธก็เสียใจมากเช่นกันบางครั้งประโยคที่พวกเราได้ยินบ่อยๆ คือ "น้องรู้มั้ย บางทีพี่ไม่อยากจะเปิดทีวีดูเลย เพราะพี่ไม่อยากเห็นรายการที่ตัวเองเคยทำ" ซึ่งนายสรยุทธได้พูดกับตนว่า เมื่อเราต่อสู้ดีที่สุดแล้วก็ต้องเคารพกติกา ในเมื่อเราต่อสู้แล้ว ศาลตัดสินแล้ว เราก็ต้องอยู่ในกติกา และที่นายสรยุทธยืนยันมาตลอด คือ ไม่คิดที่จะหลบหนี เพราะฉะนั้น ในวันนี้นายสรยุทธมาศาล จึงได้แสดงให้เห็นแล้วว่าได้ทำตามที่พูดไว้ ยืนยันว่านายสรยุทธมีกำลังใจดี
 สิ่งที่พี่สรยุทธเจ็บปวดมาตลอด คือ การถูกกล่าวหาว่าไปเบียดบังเวลาของ อสมท พี่สรยุทธ ได้ต่อสู้ว่าในรายการคุย คุ้ย ข่าว มีโฆษณาทั้งหมดอยู่ 10 นาที แบ่งเป็น ไร่ส้ม 5 นาที ส่วน อสมท 5 นาที ไม่ใช่ลักษณะที่ อสมท ขายโฆษณาได้ 2 นาที แล้วไร่ส้มไปเอาเวลาที่เหลืออีก 3 นาทีของ อสมท มาใช้ ซึ่งโฆษณาที่เกินของไร่ส้ม มูลค่า 138 ล้านบาท ขณะที่ของ อสมท ประมาณ 237 ล้านบาท นอกจากนี้ พี่สรยุทธต่อสู้ว่า โฆษณาที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้พยายามปกปิด เพราะเรื่องโฆษณาที่เกินในแต่ละวันนั้นไม่สามารถปกปิดได้ หากมีโฆษณาเกินเพียง 1-2 วัน ก็จะถูกตรวจสอบพบแล้ว"กรณีโฆษณาเกินของบริษัท ไร่ส้ม มีการส่งคิวโฆษณาที่เกินอย่างเปิดเผย และมีการเกินต่อเนื่อง 500 กว่าวัน ดังนั้น พี่สรยุทธ ก็ต่อสู้ว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่จะปกปิด หรือผู้บริหารจะไม่ทราบ หรือเจ้าหน้าที่ธุรการเพียงคนเดียวสามารถปกปิดได้ ซึ่งตามกระบวนการขั้นตอนส่งคิวโฆษณาก็จะมีระบบการตรวจสอบอยู่แล้ว ส่วนประเด็นเรื่องเช็ค 6 ฉบับ พี่สรยุทธต่อสู้ว่า เช็คที่สั่งจ่ายแต่ละฉบับมีที่มาที่ไปอย่างไร เป็นค่าใช้จ่ายอะไร ที่พี่สรยุทธชี้แจง คือ จำนวนเงินไม่สัมพันธ์กับจำนวนเวลาโฆษณาที่เกิน และเป็นการจ่ายลักษณะหักภาษี ณ ที่จ่าย ถ้าจะกระทำการทุจริตจริงๆ จะทำแบบนี้ทำไม " น้องไบร์ท กล่าว  นายสรยุทธ์ได้ชี้แจงต่อศาลว่า เป็นการจ่ายค่าช่วยประสานงานด้านการตลาด ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับการปกปิด ที่ผ่านมา พวกเรารู้สึกดีใจที่ทางคณะกรรมาธิการ สนช. เข้าใจว่า คดีไร่ส้มที่เกิดขึ้น เป็นลักษณะของไทม์แชร์ริ่ง หรือแชร์โฆษณากัน อย่างน้อยก็มีหลายคนที่เข้าใจในประเด็นที่พี่สรยุทธพยายามต่อสู้ชี้แจงน.ส.พิชญทัฬห์ กล่าวต่อว่า ในฐานะเพื่อนร่วมกันและคนใกล้ชิด ตนรู้สึกเสียใจ เห็นใจ และเสียดาย เพราะนายสรยุทธ์ เป็นคนตั้งใจทำงาน ซื่อสัตย์ต่ออาชีพของตัวเองและคนดูซึ่งเป็นสิ่งที่นายสรยุทธสอนพวกเรามาโดยตลอดว่า เราต้องรับผิดชอบต่อคนดู โดยนายสรยุทธ์รักอาชีพนี้มาก หากว่าพวกเราจะได้เห็นน้ำตาของนายสรยุทธ์ ก็คือ ทุกครั้งที่นายสรยุทธ์เสียใจที่ต้องหยุดทำงานข่าว เพราะการทำงานเป็นชีวิตของนายสรยุทธ์

logoline