svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เจ้าท่าแจ้งจับนักการเมือง สร้างท่าเรือรุกเจ้าพระยา

21 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า หอบเอกสารหลักฐานแจ้งความตำรวจ สน.บางโพ ให้ดำเนินคดีกับนักการเมืองชื่อดัง หลังตรวจสอบพบว่า สร้างท่าเรือรุกแม่น้ำเจ้าพระยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ตาม ม.118 ของ พ.ร.บ.การเดินเรือ

สน.บางโพ - เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 นายธวัชชัย ฮะประสาร หัวหน้ากลุ่มคดีและบังคับคดี สำนักกฎหมายกรมเจ้าท่า ได้เข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.สุรเดช พจนาวงษ์พานิช ผกก.สน.บางโพ และ พ.ต.ท.กุศล อ่อนวรรณะ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.บางโพ ให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีมีผู้สร้างท่าเรือ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านห้างแม็กโคร สาขาบางกระบือ ถ.สามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ หลังพบว่ามีเอกสารการขออนุญาตก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมายมาตั้งแต่ปี 2544 แต่กลับมีการก่อสร้างผิดแบบ ไม่เป็นไปตามที่ขออนุญาตไว้ โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาสอบปากคำนานร่วม 3 ชั่วโมง
ทั้งนี้ นายธวัชชัย กล่าวว่า ภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อนุญาตให้ผู้ปลูกสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ เข้าไปยื่นหนังสือขออนุญาตใช้พื้นที่กับกรมเจ้าท่า ทางเราก็ได้ดำเนินการตรวจสอบตามหน้าที่ มาตั้งแต่วันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา จนพบว่า มีศาลาที่ก่อสร้างไม่เป็นไปตามแบบ ที่ยื่นเอาไว้กับกรมเจ้าท่า ดังนั้น จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.บางโพ เพื่อให้ตรวจสอบผู้ครอบครอง และตรวจสอบข้อเท็จจริง


อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางกรมเจ้าท่า จะลงพื้นที่ไปตรวจวัดว่า การก่อสร้างดังกล่าวเกินจากแบบที่ขออนุญาตไว้เท่าใด โดยลักษณะความผิดนั้น พบว่า ท่าเรือมีขนาดเกินจากแบบมาประมาณ 4-5 เมตร ซึ่งการกระทำผิดดังกล่าว มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับตามหน่วยวัดเป็นตารางเมตรที่ก่อสร้างเกินกว่าที่ระบุ และปรับตามวัน ตาม ม.118 ของ พ.ร.บ.การเดินเรือ ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าเรื่องดังกล่าว ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง หรือเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่เป็นการตรวจสอบตามวงรอบของเจ้าหน้าที่
ทางด้าน พ.ต.อ.ภิรมย์ สวนทอง รอง ผบก.น.1 กล่าวว่า ภายหลังพนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้เป็นคดีแล้ว จากนี้ตำรวจต้องตรวจสอบใบอนุญาตของผู้ครอบครอง และเอกสารการขออนุญาตก่อสร้าง พร้อมเรียกขอพยานหลักฐานจากกรมเจ้าท่าเพิ่มเติม  และสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ก่อนดำเนินการตรวจสอบว่า การก่อสร้างดังกล่าวมีความผิดหรือไม่ แล้วพิจารณาดำเนินการไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป
มีรายงานแจ้งว่า บริเวณที่มีขออนุญาติสร้างท่าเทียบเรือนั้น เป็นสถานที่ตั้งของบ้านนักการเมืองรายหนึ่ง ในซีกของพรรคฝ่ายค้าน

logoline