svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์จัดงานลดสินค้ารับตรุษจีน

21 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์ จัดงาน "สินค้าเกษตร ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ปี 2563" นำสินค้าจำเป็นที่ต้องใช้ในเทศกาลทั้งของเซ่นไหว้ ผัก ผลไม้ และสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกกว่าท้องตลาด 10-20% มาจำหน่ายลดค่าครองชีพให้ประชาชน

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่ากรมฯ ได้จัดงาน "สินค้าเกษตร ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ปี 2563" ซึ่งเป็นงานที่จัดต่อเนื่องมาทุกปีและปีนี้จัดขึ้นวันที่ 21-23 ม.ค.2563 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์โดยภายในงานได้จัดพื้นที่การจำหน่ายสินค้ากว่า 130 คูหามีสินค้าที่จำเป็นต่อการเซ่นไหว้ในเทศกาลตรุษจีนมาจำหน่าย ทั้งเนื้อสัตว์ ผักผลไม้ รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยมีราคาถูกกว่าท้องตลาด 10-20%


ทั้งนี้ ยังมีสินค้าราคาพิเศษโดยจะจัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่าย วันละ 2 รอบ เวลา 08.30 น. และ 12.00 น. ได้แก่ เนื้อหมู หมูไหว้ กิโลกรัม (กก.) ละ 100 บาท (ราคาตลาด กก. ละ 160 บาท)โดยได้รับความร่วมมือจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ , ไก่ต้ม ตัวละ 199 บาท (ราคาตลาดตัวละ 279 บาท), ไข่ไก่เบอร์ 2 แผงละ 65 บาท (ราคาตลาดแผงละ 97 บาท) และน้ำมันพืชปาล์มเกสร (ขวด 1 ลิตร) ขวดละ 35 บาท (ราคาตลาดขวดละ 42 บาท)


ขณะเดียวกัน กรมฯยังได้ร่วมมือกับตลาดในความส่งเสริม 10 ตลาด ใน 4 จังหวัด ได้แก่ จ.ปทุมธานี ที่ศูนย์การค้าตลาดรังสิต, กรุงเทพฯ ที่ตลาดยิ่งเจริญ ตลาดมีนบุรี ตลาดฟู้ดวิลล่า ตลาดบางขุนศรี ตลาดอ่อนนุชเฟรชมาร์ท,จ.นนทบุรี ที่ตลาดดวงแก้ว ตลาดพระราม 5 ตลาดบางใหญ่ และ จ.นครปฐม ที่ตลาดศาลายา จัดงาน "พาณิชย์ตุ้งแช่รับปีหนูทอง"  เพื่อจำหน่ายสินค้าในราคาเป็นธรรมประหยัด คุณภาพดี ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนและเป็นช่องทางการกระจายผลผลิตให้แก่เกษตรกร ซึ่งประชาชนที่อยู่ใกล้ตลาดดังกล่าวสามารถไปจับจ่ายซื้อสินค้าได้


สำหรับสถานการณ์สินค้าตรุษจีนปีนี้ราคาใกล้เคียงกับปีก่อน แต่มี 2-3 รายการ ที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น เช่น เนื้อหมูราคาสูงขึ้นจากปีก่อนกก.ละ 5-10 บาท ตามราคาหมูเป็นที่ปรับตัวสูงขึ้นจากความต้องการหมูเป็นจากจีนและประเทศเพื่อนบ้าน แต่กรมฯ ยังสามารถบริหารจัดการให้ราคาเนื้อหมูอยู่ในเกณฑ์ราคากก.ละ150 บาทได้อยู่ ส่วนไข่ไก่ ราคาปรับเพิ่มขึ้นฟองละ 5-10 สตางค์เนื่องจากช่วงนี้อากาศแล้ง แม่ไก่ให้ผลผลิตไข่ไก่ลดลง และยังมีส้ม ที่ราคาปรับขึ้นกก.ละ 5-10 บาท ส่วนสินค้าอื่นๆ เช่น ของเซ่นไหว้และผักสด ราคาทรงตัว กล้วยมีราคาลดลง เป็นต้น


" ปีนี้ราคาสินค้าเซ่นไหว้ในเทศกาลตรุษจีนทรงตัวเพราะผู้บริโภคมีทางเลือกในการซื้อสินค้ามากกว่าเมื่อก่อนสามารถเช็กราคาได้ว่าห้างไหน ขายสินค้าราคาเท่าไร เจอที่ไหนถูกก็ไปซื้อแล้วยังสามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ ส่งสินค้าตรงถึงบ้าน ทำให้ประหยัดเวลาจะเป็นห่วงก็แต่ตลาดสด ที่ต้องหาสิ่งจูงใจให้คนไปเดินตลาด ไปเลือกซื้อสินค้าซึ่งต้องเน้นรักษาคุณภาพ ดูแลเรื่องตาชั่ง เพื่อดึงดูดผู้บริโภค" นายวิชัย กล่าว

 


พาณิชย์จัดงานลดสินค้ารับตรุษจีน

logoline