svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้อง ไม่ยุบ "พรรคอนาคตใหม่"

21 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีใหญ่ในวันนี้คงหนีไม่พ้นการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีที่ นายณฐพร โตประยูร ยื่นคำร้องให้ศาลฯ วินิจฉัยว่าการกระทำของพรรคอนาคตใหม่ ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ ขณะนี้การประชุมของคณะองค์ตุลาการวินิจฉัยว่า ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ คดี "อิลลูมินาติ"

สรุปคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ


- 12.05 น. การที่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ แสดงว่าข้อบังคับพรรคไม่มีเนื้อหาขัดกับการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- 12.08 น. หากภายหลังการจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองแล้ว พรรคการเมืองกระทำการขัดกับการปกครองในระบอบปะรชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นายทะเบียนพรรคการเมืองก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนในกฎหมาย แต่ที่ผ่านมาไม่มีการดำเนินการใดๆ
- 12.09 น. ผู้ร้อง (นายณฐพร โตประยูร) ยื่นคำร้อง เนื้อหาเป็นการแสดงความห่วงใย
- 12.10 น. การพิจารณาว่าบุคคลใดใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครองฯ จะต้องปรกาฏข้อเท็จจริงชัดเจนเพียงพอ ถึงขนาดที่วิญญูชนน่าจะคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดการล้มล้างการปกครองฯจริง ต้องกำลังดำเนินอยู่ และไม่ห่างไกลเกินกว่าเหตุ แต่คดีนี้ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงเพียงพอ
- 12.11 น. วินิจฉัยว่า ผู้ถูกร้อง ไม่ได้ใช้สิทธิและเสรีภาพล้มล้างการปกครองฯ
- 12.11 น. สำหรับการกระทำของผู้ถูกร้อง (แกนนำพรรคอนาคตใหม่) จะผิดกฎหมายอาญาหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องไปว่ากันในกระบวนการอื่นๆ


ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญมีมติวินิจฉัยไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ ในคดีที่ นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ร้องขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตราว่า การกระทำของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และกรรมการบริหารพรรค ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และข้อบังคับพรรคที่เขียนในลักษณะไม่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข



logoline