svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กระชับความสัมพันธ์ไทย-อินโดนีเซีย

20 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การต้อนรับเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ประจำประเทศไทย ในโอกาสเยี่ยมคารวะเพื่อแนะนำตัว และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การรับรอง นายอะฮ์มัด รุซดี (H.E. Mr. Armad Rusdi) เอกอัครราชทูต สาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ เพื่อแนะนำตัว และกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งในปีนี้จะครบรอบ 70 ปี ในการสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย โดย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า เมื่อขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เคยได้รับเกียรติจากองค์กร Carter Center เข้าร่วมเป็นผู้นำสังเกตการณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรกของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ในฐานะที่เป็นนักการเมืองซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็น Mr. Clean หรือนักการเมืองมือสะอาด ทั้งนี้ องค์กร Carter Center ถือเป็นองค์การที่มุ่งเน้นการส่งเสริมประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ภายใต้การนำของ นายจิมมี่ คาร์เตอร์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 

กระชับความสัมพันธ์ไทย-อินโดนีเซีย



กระชับความสัมพันธ์ไทย-อินโดนีเซีย

โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอินโดนีเซียเป็นไปอย่างราบรื่น ในการนี้ รัฐสภาไทยยินดีที่จะสนับสนุนการดำเนินงานของสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำประเทศไทย ในการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ ๗๐ ปี ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย และพร้อมให้การสนับสนุนในทุกเรื่องที่ประสานมาด้าน นายอะฮ์มัด รุซดี ได้กล่าวสวัสดีปีใหม่แด่ประธานรัฐสภา เนื่องในวาระขึ้นปีใหม่ 2563 พร้อมทั้งกล่าวถึงความสัมพันธ์ของสาธารณรัฐอินโดนีเซียและประเทศไทยที่มีมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ในอดีตรัชกาลที่ 5 7 และ 9 เคยเสด็จฯ เยือนสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ทั้งนี้ สิ่งที่แสดงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศคือ การจัดแสดงนิทรรศการ "ผ้าบาติกในพระปิยมหาราช : สายสัมพันธ์สยามและชวา" ณ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปทรงเปิดนิทรรศการ ซึ่งนิทรรศการดังกล่าว เป็นการจัดแสดงผ้าบาติกที่รัชกาลที่ 5 ทรงซื้อกลับมาจากชวา และมีผู้ทูลเกล้าฯ ถวาย รวมทั้งสิ้นกว่า 300 ผืน โดยจะจัดแสดงจนถึงปี 2564 นอกจากนี้ ในขณะที่ นายชวน หลีกภัย ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ได้เยือนสาธารณรัฐอินโดนีเซียหลายครั้ง และในโอกาสที่ปีนี้จะครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างอินโดนีเซียกับไทย จึงขอปรึกษาหารือเพื่อขอความร่วมมือและการสนับสนุนจากรัฐสภาไทยในการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี อันจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศให้พัฒนายิ่ง ๆ ขึ้นไป

logoline